Rộ tin đồn đại gia bất động sản góp tiền với VTV mua bản quyền World Cup 2018

Đình Anh |

Chiều ngày 7/6 lại xuất hiện tin đồn một đại gia bất động sản ở Việt Nam sẽ góp tiền với VTV mua bản quyền, song VTV vẫn chưa xác nhận việc đã có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Rộ tin đồn đại gia bất động sản góp tiền với VTV mua bản quyền World Cup 2018 - Ảnh 1.

Tin giả về bản quyền World Cup 2018 trên mạng xã hội.

Chỉ còn 7 ngày nữa là khai mạc giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh tại Nga, việc Việt Nam chưa có bản quyền phát sóng World Cup đã khiến thông tin về bản quyền World Cup trở lên nhiễu loạn.

Thông tin về việc VTV, K+ đã có bản quyền được tung ra trong ngày hôm qua và lập tức VTV và K+ lên tiếng phủ nhận. Cho đến hôm nay (7/6) tiếp tục có thông tin một bên thứ ba (chưa rõ tên) sở hữu bản quyền nhưng tất cả đều là tin đồn.

Vào trưa ngày 7/6, trang thethaovanhoa.vn đăng bản tin công bố Việt Nam có bản quyền World Cup 2018, bản tin cho biết, các bên đã đạt thỏa thuận có được bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên sóng VTV, danh tính của đơn vị mua bản quyền chưa được công bố nhưng bản tin này khẳng định, World Cup sẽ được phát sóng trên kênh VTV6 và quyền lợi của đơn vị mua bản quyền được đổi trả bằng quảng cáo.

Nhưng chỉ ít phút sau khi đăng tải, không biết vì lý do gì, trang thethaovanhoa.vn cũng xóa bài đăng thông báo việc Việt Nam đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Cho đến chiều ngày 7/6, chưa có đơn vị truyền hình nào tại Việt Nam xác nhận thông tin sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018. Theo FOX Sports Việt Nam, FIFA vẫn chưa cập nhật Việt Nam vào danh sách các quốc gia có bản quyền World Cup 2018.

Rộ tin đồn đại gia bất động sản góp tiền với VTV mua bản quyền World Cup 2018 - Ảnh 2.

Tin giả về việc VTC1 phát sóng về bản quyền World Cup 2018 lan truyền trên mạng xã hội.

Sáng ngày 7/6, Đài Truyền hình TP.HCM công bố sẵn sàng góp tiền với VTV để cùng sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Chiều ngày 7/6 lại xuất hiện tin đồn một đại gia bất động sản ở Việt Nam sẽ góp tiền với VTV mua bản quyền. Một số người hâm mộ tỏ ra rất phấn khởi vì với sự góp sức của hai đơn vị này thì khả năng cao người yêu bóng đá sẽ được mãn nhãn với màn trình diễn của 64 trận đấu sắp diễn ra trên sân cỏ nước Nga.

Tuy nhiên, việc có bản quyền World Cup 2018 vẫn chưa được đại diện VTV xác nhận.Sáng ngày 7/6, Đài Truyền hình TP.HCM công bố sẵn sàng góp tiền với VTV để cùng sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Bình luận viên Vũ Quang Huy, trên VTC Now đã đề cập đến khả năng cao người Việt Nam không có sóng World Cup trên truyền hình.

Theo ông Vũ Quang Huy, khó khăn đàm phán mua bản quyền World Cup diễn ra từ 2006 khi đó bắt đầu có sự cạnh tranh khốc liệt, đến năm 2014 sự khốc liệt đẩy lên rất nhiều.

Khi đó FIFA bán cho MP&Silva với giá 10,3 triệu USD, nếu MP&Silva bán được hơn thì ăn lãi, vào năm đó đến phút chót MP&Silva phải "bỏ của chạy lấy người" bán cho VTV giá 7 triệu USD, chấp nhận lỗ nặng.

Nhưng ở mùa giải năm nay việc phân phối bản quyền đã có sự thay đổi nhiều, Infront Sports & Media là sân sau của FIFA, tức là FIFA trực tiếp bán bản quyền mà không thông qua đại lý nào hết, FIFA định giá cho từng thị trường nên không có chuyện mặc cả, hoặc bán rẻ vào phút chót giống như "bán rẻ đào quất chiều 30 Tết".

Bây giờ FIFA đã thu đủ tiền rồi thì những thị trường "ương bướng" nếu không mua thì họ cũng không nhượng bộ, không bán rẻ.

Đối với khả năng có đơn vị truyền hình sẽ mua được gói phát sóng trên hạ tầng Internet, ông Vũ Quang Huy cho hay, đơn vị bán bản quyền rất rắn, có đơn vị của Việt Nam đã tiếp cận để mua từng gói nhỏ nhưng vì gói lớn nhất là gói phát sóng quảng bá VTV chưa mua thì Infront Sports & Media không bán các gói nhỏ kia.

Cũng theo ông Vũ Quang Huy, World Cup diễn ra có 1 tháng, thời gian rất ngắn, nên đơn vị nào bỏ tiền ra mua cũng phải chịu lỗ thôi.

Trả lời trên bản tin VTV1 về bản quyền phát sóng World Cup 2018 vào ngày 5/6/2018, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam, đại diện phát ngôn của VTV cho biết, ở các giải bóng đá lớn như World Cup hay EURO mà VTV mua bản quyền trước đây thì quảng cáo không bù đắp được chi phí bỏ ra mua bản quyền, số tiền lỗ khoảng 40-50%.

Ở mùa giải năm nay tính đến thời điểm này, nếu đối tác chấp nhận mức giá mà VTV có thể mua thì con số lỗ có thể lên tới 90%. Dù vậy, VTV vẫn cố gắng mua bản quyền để phục vụ khán giả nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng thì VTV khó có thể đáp ứng được.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại