Jakarta Post (Indonesia) dẫn lời ông Wisnu Darjono, Giám đốc an toàn và tiêu chuẩn AirNav chp hay, chiếc QZ8501 đã xin phép kiểm soát không lưu tại sân bay Soekarno-Hatta cho rẽ trái vào lúc 6 giờ 12 phút sáng (giờ địa phương) để tránh một cơn bão.
Yêu cầu này được ngay lập tức chấp thuận.
Sau đó, cơ trưởng của máy bay, ông Iriyanto, tiếp tục yêu cầu nâng độ cao máy bay, từ 32.000 ft (gần 10,4 km) lên 38.000 ft (hơn 11,5 km).
"Yêu cầu nâng độ cao", cơ trưởng nói. "Dự tính tới mức nào?" - kiểm soát không lưu trả lời.
Cơ trưởng đã đề nghị nâng độ cao lên 38.000 ft mà không giải thích lý do vì sao.
Đài kiểm soát không lưu Jakarta đã liên lạc với đối tác của mình tại sân bay quốc tế Changi, Singapore, để phối hợp thực hiện yêu cầu của phi công.
"Chúng tôi mất từ 2 đến 3 phút để kết nối với Singapore. Chúng tôi đồng ý để máy bay tăng độ cao, nhưng chỉ tới 34.000 feet, vì ở thời điểm đó, chuyến bay QZ8502 của AirAsia đang bay ở độ cao 38.000 feet".
Tuy nhiên, theo ông này, khi kiểm soát không lưu liên lạc lại với phi công vào lúc 6 giờ 14 phút sáng, họ đã không nhận được hồi âm.
Vào 7 giờ 55 phút, chiếc máy bay được chính thức tuyên bố mất tích. Vị trí bắt được liên lạc cuối cùng với QZ8501 là giữa Tanjung Pandan ở tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Tây Kalimantan.
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay này đã sang tới ngày thứ 3, song vẫn chưa thể xác định được, liệu nó có gặp nạn hay không và hiện giờ đang ở đâu.