Trung Quốc nhận kỷ lục đáng xấu hổ

Như Quỳnh |

Năm ngoái, hệ thống sân bay và các hãng hàng không Trung Quốc tệ nhất trong việc bảo đảm giờ giấc. Đó là kết quả của cuộc khảo sát mà công ty giám sát hàng không FlightStats của Mỹ công bố.

Theo số liệu của cuộc khảo sát của FlightStats, trong năm 2014, có 7 sân bay chậm trễ nhất về giờ giấc là các sân bay của Trung Quốc đại lục trong số 61 sân bay lớn nhất thế giới được khảo sát.

Không may cho những người dân sống ở Thượng Hải vì 2 sân bay lớn của thành phố sầm uất này là Hồng Kiều và Phố Đông lại xếp cuối cùng trong khảo sát nói trên.

Theo trang Shanghaiist, chỉ có 37.17% chuyến bay rời khỏi Thượng Hải từ sân bay Hồng Kiều khởi hành đúng giờ, và ở Phố Đông thì con số là 37.26%.

Đứng trên các sân bay của Thượng Hải về sự sai lệch giờ giấc là một loạt các sân bay quốc tế lớn của Trung Quốc: Tiêu Sơn Hàng Châu, Bảo An Thâm Quyến, Bạch Vân Quảng Châu, Trùng Khánh và các sân bay tại thủ đô Bắc Kinh.

Thậm chí sân bay quốc tế Hồng Kông cũng xuất hiện trong danh sách vì chỉ quản lý được 62.25% chuyến bay đúng giờ.

Trong khi đó, nước láng giềng Nhật Bản quản lý rất tốt về giờ giấc của các chuyến bay.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, 4 sân bay tại Nhật Bản đứng đầu bảng với tỉ lệ chuyến bay chuẩn giờ "cao ngất ngưởng", bao gồm sân bay Itami (94.56%), Okayama (94.32%), Sendai (93.89%) và Kochi (93.87%).

Trả lời phỏng vấn của South China Morning Post, ông Zou Jianjin – nhân viên Viện Quản lý Hàng không dân dụng Trung Quốc cho hay - "Các hoạt động quản lý tại các sân bay Trung Quốc đã không theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các dịch vụ hàng không."

“Các đường bay đang quá tập trung tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Đó là một thách thức lớn đối với các nhà quản lý” – ông Zou nói.

“Thậm chí, nếu một sai lầm vô tình xảy ra ở bất kỳ sân bay lớn này, các chuyến bay ở các thành phố khác cũng sẽ bị ảnh hưởng” - quan chức này nói thêm.

Các website phân tích dữ liệu của ngành hàng không dân dụng cũng cho kết quả: Chỉ 65% các chuyến bay cất cánh tại đại lục đúng thời gian trong năm 2014. Nếu tính cả thời gian chờ đợi của hành khách và phi hành đoàn, con số tính được là 232 năm.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát cũng cho thấy tình trạng chậm trễ đang dần được khắc phục tại các sân bay Trung Quốc.

Trước đó, vào năm 2013, một cuộc khảo sát khác cũng được thực hiện bởi FlightStats cũng ghi nhận: Trong năm 2013, sân bay Phố Đông (Thượng Hải) chỉ có 28.72% chuyến bay đúng giờ, còn ở Bắc Kinh chỉ có 18.3%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại