Trục vớt thân QZ8501: Dây kéo đứt 2 lần, một số thi thể văng ra

My Lan |

Nỗ lực nâng thân máy bay QZ8501 lên khỏi đáy biển Java ngày 24/1 của lực lượng cứu hộ Indonesia vẫn chưa thể thành công.

Theo BBC, thiết bị được lực lượng cứu hộ Indonesia sử dụng là túi khí khổng lồ, có khả năng nâng vật thể nặng tới 10 tấn.

Trong lần trục vớt đầu tiên, khi tới vị trí cách mặt biển 7 mét, nước chảy xiết, cùng cạnh sắc nhọn của cửa thoát hiểm đã làm đứt dây nối giữa thân máy bay và túi khí.

BBC dẫn lời Chuẩn Đô đốc Hải quân Indonesia Widodo, người giám sát hoạt động trục vớt từ một tàu gần đó cho biết, thợ lặn đã phải dùng cao su chèn vào các cạnh sắc.

Tuy nhiên, nỗ lực lần thứ 2 cũng bất thành do dòng chảy của nước dưới đáy biển quá mạnh.

AFP dẫn lời quan chức cứu hộ Indonesia S.B Supriyadi nói hôm 24/1: "Hôm nay chúng tôi đã không thành công. Dây kéo bị đứt, vì thế mà phần thân chính lại rơi xuống đáy biển".

Ông cũng cho biết, khi mảnh vỡ lớn này một lần nữa rơi xuống đáy biển, một vài thi thể đã văng ra ngoài.

Hoạt động trục vớt đã được nối lại ngay trong ngày 25/1.

Theo ông Supriyadi, các hình ảnh sonar đã phát hiện một vật thể nghi là buồng lái của chiếc AirAsia gặp nạn, nhằm cách vị trí thân máy bay khoảng 500 mét dưới đáy biển Java.

Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ sẽ ưu tiên trục vớt thân máy bay trước, sau đó mới xác minh vật thể kia.

Nỗ lực trục vớt thân máy bay QZ8501 bắt đầu được tiến hành một ngày sau khi các thợ lặn lần đầu tiên vào được bên trong nơi phần lớn các thi thể nghi bị mắc kẹt và đưa được 4 nạn nhân ra ngoài.

AFP dẫn lời ông Supriyadi tiết lộ: "Các thợ lặn cho biết bên trong (thân máy bay) rất tối, ghế ngồi trôi khắp nơi và dây rợ rối tung".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại