Tác giả bài phân tích là Tiến sĩ Tom van Doorsslaere và Tiến sĩ Giovanni Lapenta, hiện đang nghiên cứu và giảng dạy bộ môn vật lý thiên văn tại trường Đại học Katholieke Universiteit Leuven, Vương quốc Bỉ.
Tường trình của phía Thổ Nhĩ Kỳ
Sau khi quan sát đoạn video ghi lại sau khi chiếc Su-24 của Nga trúng tên lửa từ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ, 2 giáo sư này đã chỉ ra rằng, tốc độ của Su-24 nhanh hơn so với thông số mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.
Su-24 Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi
2 nhà khoa học giải thích, từ hình ảnh radar do Thổ Nhĩ Kỳ công bố, ta biết được vị trí máy bay rơi xa bao nhiêu so với vị trí của nó khi trúng tên lửa, và từ đó có thể ước lượng được vận tốc của Su-24 khi đó.
Do không có một ngoại lực nào đáng kể tác động lên Su-24, có thể áp dụng trực tiếp định luật Newton và ước lượng được tốc độ khi đó của Su-24 là khoảng 960 km/h. Đây là tốc độ thường thấy của máy bay ở độ cao khoảng 5.000m, vì vậy con số ước lượng này có thể chấp nhận được.
Có thể thấy Su-24 đã di chuyển một khoảng cách chừng 2km trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy, tốc độ 960 km/h của nó sẽ dẫn tới khoảng thời gian chừng 7,5 giây máy bay này vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải đến tận 17 giây như Ankara công bố.
Ngoài ra, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng họ đã cảnh báo máy bay Nga 10 lần trong 5 phút, tức là 30 giây một lần. Nhưng với tốc độ 960 km/h, Su-24 hoàn toàn đã có thể bay được tới 30km trong khoảng thời gian giữa 2 lần cảnh báo.
"Thế thì tại sao Thổ Nhĩ Kỳ có thể đoán trước được máy bay Nga sẽ xâm nhậm không phận nước họ? Máy bay quân sự di chuyển rất linh hoạt, và trên lý thuyết Su-24 hoàn toàn có thể đổi hướng ở phút chót để tránh khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Do đó, những lời cảnh báo mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khi đó chỉ là phỏng đoán, chứ không phải khi máy bay Nga thực sự đã ở trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ" - 2 nhà khoa học kết luận.
Tường trình của phía Nga
Nhận định về đường bay của Su-24 do Moscow công bố, 2 giáo sư vật lý thiên văn đã "phủi tay" nói rằng một số chi tiết trong đó, xét trên góc độ khoa học, đơn giản là không thể xảy ra.
Bản đồ quỹ đạo bay của Su-24 do phía Nga công bố
Phía Nga nói rằng Su-24 đã bị quay 90 độ sau khi trúng tên lửa. Nhưng 2 giáo sư phân tích rằng, hướng di chuyển của máy bay chỉ có thể thay đổi nếu chịu tác động của một lực đủ lớn.
Tuy nhiên, động lượng (p = mv) của quả tên lửa cũng như cú nổ khi tên lửa chạm đuôi máy bay đều nhỏ hơn rất nhiều so với động lượng của Su-24, và do đó chỉ có thể tạo ra một thay đổi nhỏ về phương hướng cho máy bay này.
Một thay đổi lớn đến 90 độ chỉ có thể xảy ra khi máy bay chịu tác động từ một vật di chuyển với tốc độ nhanh hoặc có khối lượng lớn hơn nhiều lần so với Su-24, và quả tên lửa không đối không bắn ra từ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng không đáp ứng được cả 2 điều kiện đó.
"Đừng quá tin vào những con số cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong vụ này" - 2 nhà khoa học kết luận.