Thông tin cập nhật ngày đầu tiên máy bay mất tích (28/12)
Các diễn biến chính ngày 28/12:
+ MÁY BAY SỐ HIỆU QZ8501 CỦA AIRASIA CHỞ 162 NGƯỜI MẤT TÍCH LÚC 6H17' GIỜ ĐỊA PHƯƠNG.
+ MÁY BAY MẤT TÍCH Ở KHU VỰC THỜI TIẾT RẤT XẤU.
+ LỰC LƯỢNG CỨU HỘ CỦA INDONESIA VÀ SINGAPORE ĐÃ ĐƯỢC TRIỂN KHAI.
+ ĐẠI DIỆN CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀ QUÂN ĐỘI VIỆT NAM TUYÊN BỐ SẴN SÀNG GIÚP TÌM KIẾM.
+NGUYÊN THỦ VÀ LÃNH ĐẠO NHIỀU NƯỚC BÀY TỎ SỰ ĐAU BUỒN.
+ QUAN CHỨC INDONESIA NHẬN ĐỊNH MÁY BAY CÓ THỂ ĐÃ RƠI TRÊN BIỂN.
+CÁC NỖ LỰC TÌM KIẾM TẠM DỪNG LÚC 17H30 (GIỜ ĐỊA PHƯƠNG) DO TRỜI TỐI VÀ THỜI TIẾT XẤU.
Chúng tôi tạm dừng cập nhật thông tin ngày hôm nay. Kính mời độc giả trở lại vào ngày mai để theo dõi các diễn biến tiếp theo của vụ việc...
Cập nhật 22h37: Tổng thống Indonesia phát biểu - "Chúng tôi sẽ làm mọi việc cần thiết để tìm được chiếc máy bay mất tích.
Hy vọng gia đình của các nạn nhân sẽ kiên nhẫn và cùng cầu nguyện cho cuộc tìm kiếm đạt được kết quả".
Theo The Guardian, ông Chi-Wai Choi - anh/em trai của Chi-Man Choi, người được cho rằng đã lên chiếc máy bay mất tích cùng con gái 2 tuổi - nói rằng ông đã "chuẩn bị tâm lý cho trường hợp tồi tệ nhất".
Cập nhật 16h05: Theo AP, một chiếc trực thăng của Indonesia cũng phát hiện 2 vết dầu loang ở khu vực tìm kiếm.
Cập nhật 14h08: Máy bay P-3C Orion của Australia đã định vị được "vật thể nào đó" trên vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun, gần trung tâm Kalimantan - nơi cuộc tìm kiếm trên không quy mô lớn đang diễn ra.
Hiện chưa rõ các vật thể lạ được phát hiện dưới nước đó cụ thể là gì, có phải là mảnh vỡ máy bay hay không.
Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm Indonesia Dwi Putranto nói rằng máy bay của Không lực hoàng gia Australia (RAAF) đã xác định được vật thể này cách Pangkalan Bun khoảng 160km về phía tây nam - Malaysian Insider đưa tin.
Cập nhật 12h37: Thủ tướng Úc Tony Abbott viết trên trang Twitter của mình: "Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể cho tới khi tìm thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay này”.
Ông Abbott tin rằng chiếc QZ8501 không mất tích bí ẩn như MH370, chiếc máy bay này chỉ đơn giản là đã gặp thời tiết xấu và bị rơi.
Cập nhật 12h35: Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai kêu gọi mọi người không nên có định kiến với hàng không Malaysia. Ông khẳng định Malaysia sẵn sàng triển khai thêm phương tiện kĩ thuật tìm kiếm QZ8501 nếu Indonesia yêu cầu.
Cập nhật 11h52: Telegraph (Anh) đăng ảnh một tấm bản đồ xác định vị trí được nhà chức trách Indonesia tin rằng đó là vị trí QZ8501 đã rơi xuống.
Có khả năng một cuộc họp báo khác đã được triệu tập, khi có nhiều tin đồn rằng mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích đã được tìm thấy.
Sáng nay, chuyên gia hàng không Gerry Soejatman nhận định, dựa trên các số liệu kỹ thuật, QZ8501 đã không đạt được tốc độ cần thiết để duy trì ổn định khi bay ở độ cao 10.000m
"Máy bay đã bay ở tốc độ thấp hơn nhiều so với tốc độ tối thiểu cần có ở độ cao ấy" - Soejatman nói với The Guardian.
"Điều này có thể hiểu là đã có vấn đề gì đó".
Điểm đánh dấu vàng trên bản đồ được các quan chức Indonesia cho là vị trí QZ8501 rơi xuống.
Cập nhật 11h39: Trung Quốc đã đề nghị gửi máy bay và tàu để hỗ trợ cuộc tìm kiếm QZ8501 - Reuter cho hay.
Cập nhật 11h28: Các quan chức Indonesia đã đặt tên cuộc tìm kiếm cứu nạn chuyến bay QZ8501 mất tích là Chiến dịch Rubber Duck (Vịt cao su).
Cập nhật 11h11: Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen xác nhận thông tin 1 chiếc máy bay C-130 đã lên đường tham gia cuộc tìm kiếm cứu nạn lúc 6h30 sáng nay.
Một chiếc C-130 khác sẽ lên đường vào trưa này và đến tối, một tàu đổ bộ cũng sẽ tham gia - Chanel NewsAsia cho biết.
Ảnh từ facebook của Bộ trưởng quốc phòng Singapore.
Cập nhật 9h49: Theo The Straits Times, trước khi lên chuyến bay tới Singapore đón năm mới, một hành khách đã gọi điện và nói đùa với người bạn rằng: "Hẹn gặp bạn vào năm mới và vĩnh biệt". Không ngờ, lời đùa này lại trở thành sự thật.
Cập nhật 9h42: Các quan chức Indonesia đánh giá nếu thực sự QZ8501 rơi xuống biển thì có thể sẽ tìm được nó, một phần là bởi vùng biển Java - nơi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar, khá nông (chỉ sâu 46m).
Cập nhật 9h30: Theo AFP, người lãnh đạo đội tìm kiếm Indonesia cho hay, chuyến bay QZ8501 mất tích sáng 28/12 gần như "đã ở dưới đáy biển".
"Các tọa độ cuối cùng là biển nên rất có khả năng máy bay đã nằm dưới đáy biển", Giám đốc Marshal Bambang Soelistyo nói trong cuộc họp báo tại Soekarno Hatta, Jakarta sáng nay (29/12).
Cập nhật 9h18: Theo Chanel NewsAsia, hơn 200 người đã được triển khai tại 4 khu vực tìm kiếm ngày hôm qua, các quan chức Indonesia cho biết.
Một quan chức Không quân Indonesia nói - "Chúng tôi tập trung tìm kiếm khu vực phía đông và bắc của đảo Belitung".
Trên Twitter, Chanel NewsAsia cho biết các ngư dân đã "nghe" thấy máy bay rơi tại Pulau Nangka, trong khi những người khác nói rằng đã nhìn thấy máy bay "lao xuống" tại Pulau Lung.
Cập nhật 8h57: Đội tìm kiếm cứu nạn thuộc quân đội Indonesia đã có mặt ở Manggar, Đông Belitung, và hướng dẫn ngư dân về các khu vực tìm kiếm trước khi bắt đầu hoạt động.
Quân đội sẽ ra quân trong ngày hôm nay.
Trước đó, phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã nói ngày hôm qua rằng, chuyến bay QZ8501 rất có thể đã gặp nạn, vào thời điểm chiếc máy bay này đã mất tích hơn 10 giờ đồng hồ.
Trong khi đó, chuyến bay cùng số hiệu QZ8501 ngày hôm nay (29/12) từ Surabaya đi Singapore đã hạ cánh an toàn tại sân bay Changi, Singapore.
Cập nhật 8h44: Những người láng giềng của ông Irianto - cơ trưởng chuyến bay mất tích QZ8501 - đã tổ chức buổi cầu nguyện cho ông ở quê nhà Sidoarjio, Đông Java.
The Guardian cho biết, bà Ida - vợ ông Irianto - đã nhốt mình trong phòng kể từ khi nghe tin chiếc máy bay của AirAsia bị mất tích.
Con gái Angela Anggi Ranastianis của ông Irianto đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội, cầu xin cha mình trở lại.
"Cha, hãy về nhà. Con cần cha. Hãy mang cha tôi trở về.
Cha phải được tìm thấy. Cha phải về nhà".
Ông Irianto là một cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay.
Cập nhật 8h33: Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ, hiện đóng ngoài khơi Nhật Bản, cho biết đã sẵn sàng vào cuộc để hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia.
Tuy nhiên, họ chưa nhận được lời yêu cầu nào - theo The Guardian.
Cập nhật 8h23: Reuters dẫn phát biểu của hãng Airbus cho hay, chiếc A320-000 được chuyển giao cho AirAsia năm 2008, thực hiện 23,000 giờ bay trên 13,600 chuyến bay. Lần cuối chiếc máy bay này được kiểm tra là ngày 16/11.
Máy bay này mới hoạt động được khoảng 7 năm so với tuổi đời của một máy bay thương mại là 25 năm.
Động cơ máy bay được liên doanh Pháp - Mỹ CFM International, đồng sở hữu bời Geneal Electric (GE) và Safran, chế tạo.
Theo đại diện hãng GE, chiếc máy bay này không đăng kí dịch vụ theo dõi động cơ từ xa trong thời gian thực.
Cập nhật 7h59: Theo The Guardian, Trung tâm khí tượng và địa vật lý Indonesia (BMKG) đã xác nhận thông tin, QZ8501 bay vào khu vực các đám mây tích mưa trước khi biến mất.
Cập nhật 7h47: Theo Reuters, Mỹ, Anh, Hàn Quốc và Ấn Độ đã đề nghị đưa chuyên gia, triển khai máy bay và tàu chiến, hỗ trợ công tác cứu hộ.
Máy bay tuần thám P-8I và 3 tàu Ấn Độ đã sẵn sàng chờ lệnh xuất phát.
Cập nhật 7h38: Quân đội Australia đã triển khai máy bay AP-3C Orion tới hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho hay, tàu hộ tống tên lửa RSS Valour và tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme đã khởi hành từ Singapore và dự kiến sau 1 ngày sẽ tới Indonesia, tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ chiếc QZ8501 mất tích.
RSS Supreme lên đường tham gia tìm kiếm QZ8501.
Trong khi đó, chiếc RSAFC-130 cũng cất cánh từ Singapore tham gia công tác cứu hộ. Máy bay này được trang bị radar tìm kiếm trên biển, với bộ cảm biến quang điện tử và hồng ngoại.
Malaysia cũng cử 1 máy bay và 3 tàu tham gia hỗ trợ.
Cập nhật 7h32: Ông Sutrisno, Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia Sutrisno cho hay, các lực lượng cứu hộ sẽ triển khai ở 3 khu vực mới.
Cập nhật 7h18: Đại sứ Indonesia ở Australia Najib Riphat Kesoema cho hay, 8 thuyền, 2 máy bay và 3 trực thăng tham gia cứu hộ hôm Chủ Nhật sẽ tiếp tục hoạt động vào sáng nay, với sự hỗ trợ của Singapore và một số quốc gia khác.
Ông Kesoema cho biết, thời tiết sáng hôm nay không tốt, nhưng đã được cải thiện so với hôm qua.
Lực lượng Hải quân Indonesia tham gia cứu hộ trên chiếc CN315.
Cập nhật 7h15: Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích đã được bắt đầu từ lúc bình minh, tuy nhiên, theo các quan chức địa phương ở đảo Belitung, Indonesia, đang có rất nhiều trở ngại phía trước.
Trong số đó là điều kiện thời tiết xấu: Gió tây và dòng nước biển dữ.
Cập nhật 6h55: Chuyên gia hàng không Geofrey Thomas đưa ra giả thuyết, có thể QZ8501 bay quá thấp vì gặp phải điều kiện thời tiết xấu và bị giảm tốc do xung đột khí động học, như trường hợp của chiếc Air France AF447 năm 2009.
Chiếc AF447 đã rơi xuống Ấn Độ Dương khi bay từ Rio De Janeiro tới Paris.