Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crưm hồi tháng 3 năm 2014 và đến nay vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong quan hệ Nga-Ukraina.
Trong một thông điệp năm mới trên VK, mạng xã hội phổ biến nhất của Nga, Coca-Cola đã phát hành một bản đồ Nga không có bán đảo Crưm.
Đối mặt với những lời chỉ trích của những người Nga dùng mạng xã hội VK, hôm 5.1, Coca-Cola xuất bản bản đồ này một lần nữa nhưng bao gồm cả Crưm cùng một lời xin lỗi.
Bản đồ mới này cũng bao gồm cả quần đảo Kuril ở tây Thái Bình Dương mà Nga và Nhật Bản bất đồng về chủ quyền.
Phiên bản này còn có cả Kaliningrad, một phần lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, được công nhận trên toàn cầu là thuộc Mátxcơva.
Tuy nhiên, bản đồ mới mà Coca-Cola phát hành với sự bổ sung bán đảo Crưm vào lãnh thổ Nga lần này lại gây nên “bão dư luận” ở Ukraina, đồng thời yêu cầu tẩy chay thức uống phổ biến này.
Hôm 5.1, Coca-Cola đã quyết định hủy bỏ thông điệp năm mới gây tranh cãi.
“Các bạn thân mến! Cảm ơn các bạn đã quan tâm. Coca-Cola đã quyết định xóa thông điệp gây khó chịu này”, Coca-Cola chi nhánh Ukraina thông báo trên Facebook.
Cuối ngày 5.1, trụ sở Coca-Cola tại Atlanta, Georgia đã ra một tuyên bố xin lỗi về vụ việc trên nhưng đổ lỗi cho một cơ quan bên ngoài.
“Nhóm Coca-Cola Nga đã có một bản đồ cách điệu của Nga, được tạo ra như một phần trong chiến dịch Giáng sinh của họ. Cơ quan này sau đó tạo ra bản đồ với những thay đổi mà chúng tôi không được biết hoặc không cho phép”, Coca-Cola cho hay.
“Với tư cách 1 công ty, chúng tôi không có quan điểm chính trị nào mà không liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình, và chúng tôi xin lỗi vì thông điệp đã được gỡ bỏ đó”.