Theo News week dẫn nguồn Vedomosti, kế hoạch ban đầu cho cây cầu đã được lên khung cách đây 5 năm, vốn là một dự án hợp tác giữa Nga và Ukraine dưới thời Viktor Yanukovych.
Tuy nhiên, nó đã bị đổ bể do cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và Ukraine.
Do vậy, Nga quyết một mình xây dựng cây cầu.
Theo Vedomosti, Tổng công ty Stroygazmontazh, trong đó Rotenberg sở hữu 51%, đã được trao hợp đồng xây dựng cây cầu này.
Ngoài ra, trong danh sách ngắn các nhà thầu tiềm năng còn có: Công ty xây dựng đường Mostotrest (Rotenberg sở hữu một phần) và một công ty thuộc sở hữu của Gennady Tymchenko – một người bạn khác của ông Putin.
Cả Rotenberg và Tymchenko đều chịu lệnh trừng phạt thương mại cá nhân từ EU và bị phương Tây đánh giá là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất chính quyền ông Putin.
Cả hai đều bị phương Tây cho rằng đã ủng hộ các chiến dịch quân sự của Nga ở miền đông Ukraine, điều mà Moscow đã bác bỏ nhiều lần.
Riêng Rotenberg bị phong tỏa nhiều tài sản tại Ý do lệnh trừng phạt bổ sung của phương Tây vào tháng 9 năm ngoái.
Ngoài ra, Rotenberg còn được cho là rất thân thiết với ông Putin và thường tập judo chung với tổng thống Nga.
Bộ giao thông vận tải của Nga vẫn chưa xác nhận thông tin cho rằng Rotenberg sẽ nhận thầu xây dựng cây cầu và Bộ này cũng không có bình luận gì trước thông tin mà tờ Vedomosti đưa ra.
Còn tờ Vedomosti trích dẫn một người trong công ty Stroygazmontazh và hai nguồn tin từ Bộ tài chính, tất cả đều khẳng định với điều kiện giấu tên, rằng hợp đồng đã được xác nhận.
Tháng 3, Nga chính thức sáp nhập bán đảo Crimea. Cuộc sáp nhập này diễn ra sau khi người dân Crimea tự tổ chức bỏ phiếu tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga.
Ukraine không đồng ý với điều này và phong tỏa Crimea.
Điều đó buộc Nga phải đơn phương xây dựng cây cầu nối Nga với Crimea với mục tiêu hoàn thành vào 2018, sớm 2 năm so với kế hoạch xây chung ban đầu với Ukraine.
Cuối năm ngoái, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: "Công việc thiết kế phải được hoàn thành vào năm 2015 và xây dựng huyết mạch giao thông qua eo biển Kerch phải được bắt đầu ngay.
Nó là một thách thức lớn, nhưng chúng ta phải làm điều này, để kết thúc những chuyến phà dài bất tận ở eo Kerch".
"Trong một thời gian ngắn, chúng ta phải có tuyến giao thông hiệu quả”, ông Medvedev tuyên bố kèm theo khẳng định “dù đắt cũng phải làm”.
Dự kiến, cây cầu nối Crimea và Nga sẽ dài 19km, vượt qua eo biển Kerch, cầu sẽ chứa bốn làn xe và một tuyến đường sắt.
Tháng trước, Bộ trưởng giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov ước cây cầu sẽ ngốn 3 tỷ Euro và trở thành một trong những công trình tốn kém nhất lịch sử Nga.
Còn bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov ước tính chỉ mất già nửa con số trên để xây dựng cây cầu.
Việc Nga xây dựng cầu nối Nga với Crimea cũng giúp họ đóng nhát đinh cuối gắn kết bán đảo này với Nga bằng huyết mạch giao thông.
Sau khi cây cầu hoàn thành thì việc Ukraine cô lập Crimea không còn giá trị nữa.