2014: Những cái tên làm rạng danh dòng máu Việt khắp thế giới

My Lan |

Năm 2014 đã chứng kiến nhiều cá nhân gốc Việt xuất sắc, để lại dấu ấn đậm nét trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh doanh cho tới khoa học, công nghệ, giải trí.

 Vị Toàn quyền vinh danh khí huyết tổ tiên Việt Nam ở Úc

Ông Lê Văn Hiếu cùng vợ là bà Lê Lan và 2 người con trai.

Toàn quyền bang Nam Úc Lê Văn Hiếu cùng vợ là bà Lê Lan và 2 người con trai.

Kể từ tháng 9/2014, chính khách gốc Việt Lê Văn Hiếu (SN 1954 tại Quảng Trị) đã chính thức trở thành toàn quyền tiểu bang Nam Úc, thay thế Chuẩn Đô Đốc Kevin Scarce.

Ông Hiếu là toàn quyền thứ 35 của Nam Úc và là người di dân châu Á đầu tiên trong lịch sử tiểu bang đảm trách cương vị này.

Vị toàn quyền gốc Việt này xúc động chia sẻ, ông tị nạn tới Úc năm 1977, "không mang theo được bất cứ thứ gì, ngoại trừ một chiếc vali vô hình đầy ước mơ".

“Tôi xin dành vinh dự này cho cộng đồng Việt Nam, cho khí huyết của tổ tiên ông bà mình, cho dân tộc Việt, chứ cá nhân tôi chỉ là người mang những cái đó thôi”.

Ba nhà khoa học Việt vào danh sách "ảnh hưởng nhất TG"

Từ trái qua phải: GS-TS vật lý Đàm Thanh Sơn, GS-TS Nguyễn Sơn Bình, PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng.

Từ trái qua phải: GS-TS vật lý Đàm Thanh Sơn, GS-TS Nguyễn Sơn Bình, PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng.

Danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới, do tổ chức Thomson Reuters công bố, đã lần đầu tiên ghi tên 3 nhà khoa học Việt Nam.

Đó là GS-TS vật lý Đàm Thanh Sơn, GS - TS hóa học Nguyễn Sơn Bình và PGS - TS về tính toán cơ học Nguyễn Xuân Hùng.

Truyền thông thế giới, các trung tâm nghiên cứu và nhiều trường đại học danh giá ghi nhận, danh sách bình chọn của Thomson Reuters là bảng đáng giá thành tích khoa học khách quan nhất.

Để cho ra đời bản danh sách này, hơn 4.000 người, tới từ tất cả các ngành khoa học công nghệ.., đã cùng theo dõi báo, tạp chí và các công trình khoa học được xuất bản năm 2013.

Những cá nhân được vinh danh phải đạt được các tiêu chuẩn nhất định về mức độ ảnh hưởng của các công trình khoa học cũng như số lần được các tác giả khác trích dẫn, dựa trên 25 công trình được đăng tải gần nhất.

Nguyễn Hà Đông: Hiện tượng Việt Nam trong làng game thế giới

Nguyễn Hà Đông trong một sự kiện công nghệ ở New York (Mỹ).

Nguyễn Hà Đông trong một sự kiện công nghệ ở New York (Mỹ).

Nguyễn Hà Đông đã trở thành hiện tượng của làng game thế giới năm 2014 khi sản phẩm Flappy Bird của anh là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên cả App Store (iOS) và Google Play (Android) hồi tháng 1 - với khoảng 50 triệu lượt download.

Flappy Bird được truyền thông thế giới và nhiều chuyên gia ca ngợi, song nó cũng khiến "cha đẻ" của nó gặp nhiều sóng gió.

Không lâu sau khi Flappy Bird gây sốt toàn cầu, chàng trai sinh năm 1985 đã bất ngờ quyết định gỡ bỏ "đứa con" của mình khỏi kho ứng dụng, trong sự tiếc nuối của rất nhiều người hâm mộ.

Nguyễn Hà Đông đã được tạp chí Business Insider bầu chọn vào danh sách 11 lập trình viên có ảnh hưởng nhất thế giới. Còn tờ The Richest thì xếp cha đẻ của Flappy Bird vào danh sách 10 triệu phú internet khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Hà Đông từng tiết lộ rằng, khi còn tồn tại trên kho ứng dụng điện thoại, mỗi ngày, Flappy Bird mang lại cho anh 50.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng) tiền quảng cáo.

Rita Nguyễn Kim Loan - người phát động "Cách mạng Internet ở Myanmar"

Nữ doan nhân trẻ gốc Việt Rita Nguyễn.

Nữ doanh nhân gốc Việt Rita Nguyễn.

Rita Nguyễn Kim Loan, 37 tuổi, là cái tên gốc Việt đáng chú ý trong danh sách 12 nữ doanh nhân trẻ đáng chú ý nhất châu Á của tạp chí danh tiếng Forbes.

Cùng với người đồng nghiệp Nguyễn Quỳnh Anh (từng là du học sinh Mỹ), Rita Nguyễn đã sáng lập và hiện đang là giám đốc điều hành Squar- mạng xã hội đầu tiên bằng tiếng Myanmar và được ví như Facebook của Myanmar.

Forbes ca ngợi, Rita đang giúp sức cho một cuộc cách mạng Internet ở Myanmar, ngay khi quốc gia gần 60 triệu dân này bắt đầu xây dựng mạng 3G của riêng mình.

ĐIều thú vị là, gần một nửa trong số nhân viên của Squar, gồm cả kỹ thuật viên và lập trình viên, là những người trẻ tuổi đang sinh sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh.

Huyền thoại âm nhạc châu Á đầu tiên có cái tên Việt Nam

Mỹ Tâm được vinh danh Huyền thoại âm nhạc châu Á.

Mỹ Tâm được vinh danh Huyền thoại âm nhạc châu Á.

Tại sự kiện Top Asia Corporate Ball 2014 được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia), Mỹ Tâm đã trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên được trao tặng danh hiệu Huyền thoại âm nhạc châu Á.

Danh hiệu này được tạp chí Top 10 của Malaysia công bố, dựa trên khảo sát về các nữ ca sĩ hàng đầu trên khắp châu Á.

Các nhân vật được xướng tên trong sự kiện ở Malaysia cuối năm 2014 là những cá nhân và đoàn thể xuất sắc, những người mà câu chuyện và thành tựu họ đạt được giúp truyền cảm hứng và khuyến khích mọi người hướng tới thành công.

Trước đó, hồi tháng 5, Mỹ Tâm cũng đã trở thành chủ sở hữu của giải Nghệ sĩ có album bán chạy nhất trong lãnh thổ, trong lễ trao giải World Music Award diễn ra ở Monaco.

Bức ảnh khiến hàng triệu người Mỹ rơi nước mắt và chàng trai gốc Việt tuổi 20

Bức ảnh khiến nước Mỹ chết lặng của nhiếp ảnh gia Johnny Nguyen.

Bức ảnh khiến nước Mỹ chết lặng của nhiếp ảnh gia Johnny Nguyen.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc sĩ quan cảnh sát ôm cậu bé da đen 12 tuổi, nước mắt lã chã, đã mang lại tiếng tăm cho nhiếp ảnh gia gốc Việt Johnny Nguyen, 20 tuổi.

Tác phẩm này được chụp trong cuộc biểu tình ở Portland (Oregon) hôm 25/11, vào thời điểm biểu tình, bạo động xảy ra khắp nước Mỹ nhằm phản đối sự việc viên cảnh sát da trắng không bị truy tố sau khi bắn chết thanh niên da màu.

Nội dung được truyền tải trong bức ảnh đã khiến người dân Mỹ "rơi nước mắt", còn truyền thông nước này hết lời ca ngợi.

CNN cho biết, bức ảnh này "lan như cháy rừng" chỉ trong một ngày, sau khi được đăng tải. Tờ Oregonian đánh giá, đó là "cái ôm được toàn thế giới sẻ chia", còn USA Today thì dẫn lời một người dùng Instagram khẳng định, "đó là bức ảnh cảm xúc nhất trong năm".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại