Quang Hải sinh năm 1997, trưởng thành từ lò Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội, thuộc Sở Văn hoá-thể thao Hà Nội (Gia Lâm). Giới bóng đá cho biết nếu không có biến cố xảy ra với bầu Kiên năm 2012, lứa Quang Hải sau khi kết thúc đào tạo tại trung tâm sẽ được chuyển giao cho CLB bóng đá Hà Nội của bầu Kiên.
Trước VCK U23 châu Á 2018, Quang Hải dù được đánh giá là một cầu thủ có tiềm năng nhưng không quá nổi bật. Ở SEA Games 2017, Quang Hải không được HLV Nguyễn Hữu Thắng trọng dụng, chỉ là lựa chọn sau những cái tên khác đang rất nổi tiếng khi đó của HAGL. Đây cũng là giải đấu U23 Việt Nam thất bại nặng nề khi bị loại ngay từ vòng bảng. Không khí ảm đạm bao trùm bóng đá Việt Nam.
VCK U23 châu Á 2018 thay đổi tất cả với sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo. Đội bóng của ông Park thi đấu quật cường, giành vị trí Á quân với sự toả sáng của Quang Hải và các đồng đội. Từ đây, bóng đá Việt Nam xuất hiện 1 thế hệ cầu thủ mới là “idol” của hàng triệu CĐV. Quang Hải là cái tên nổi bật nhất bên cạnh ông Park Hang Seo.
Phong độ toả sáng trên sân bóng đem về cho Quang Hải các hợp đồng quảng cáo béo bở.
Cả hai nhanh chóng trở thành gương mặt hấp dẫn với các nhãn hàng. Trong giới bóng đá hiện nay, Quang Hải là một trong số những cầu thủ “đắt show” quảng cáo nhất, nếu không muốn nói đang dẫn đầu. Trong mùa dịch COVID-19, trang facebook cá nhân của Quang Hải vẫn thường xuyên đăng các tút quảng cáo sản phẩm, với giá trị được cho không dưới 100 triệu đồng mỗi “tút”. Bên cạnh đó là nhiều hợp đồng quảng cáo khác được Quang Hải ký với các doanh nghiệp.
Mức lương của Quang Hải tại CLB Hà Nội, dù có tăng sau thành tích ở VCK U23 châu Á 2018 nhưng thực tế theo tìm hiểu, không phải quá cao so với các ngôi sao khác ở V-League như Công Phượng, Quế Ngọc Hải…Tuy nhiên, hợp đồng với các thương hiệu đem lại nguồn thu nhập “khủng” cho anh trong 2 năm qua. Nhờ đó, anh có thể mua sắm các đồ đắt tiền, tậu ô tô... Mới đây, Quang Hải vừa sắm một chiếc "xế hộp" trị giá hơn 2 tỷ đồng.
Ngoài Quang Hải thì chỉ một số khác cầu thủ ở CLB Hà Nội như Đình Trọng, Duy Mạnh hấp dẫn với các thương hiệu. Mới đây, CLB Hà Nội đã ban hành quy định trong đó khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền hình ảnh các cầu thủ. Quy định cũng cho phép CLB Hà Nội được chia các khoản thu từ hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitters, Instagram…của Quang Hải và các đồng đội.