Vì sao “chim ưng đêm” F-117 của Mỹ bí mật tái xuất?

Hải Vy |

Hình ảnh những chiếc F-117 bay liệng trên bầu trời đã làm dấy lên câu hỏi: Tại sao Mỹ tái sử dụng mẫu máy bay này sau khi đã cho chúng "về hưu"?

Trong bài viết đăng ngày 25/8, hãng tin Sputnik (Nga) cho biết, vào năm 2008, Mỹ đã chính thức cho "về hưu" 52 máy bay tàng hình F-117 Nighthawk, chuyển sang trang bị máy bay ném bom B-2 cùng các tiêm kích thế hệ 5 F-22 và F-35.

Tuy nhiên, những bức ảnh gần đây ghi lại cảnh chiếc F-117 bay liệng trên bầu trời đã làm dấy lên câu hỏi: Tại sao Mỹ tái sử dụng mẫu máy bay này?

Không quân Mỹ từng tuyên bố niêm cất các máy bay F-117 để phòng khi có nhu cầu sử dụng trong tương lai nhưng có khả năng phần lớn trong số chúng vẫn đang hoạt động tại khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt của Không quân Mỹ ở Nevada.

Tạp chí The National Interest (Mỹ) cho biết, các tay máy nghiệp dư đã chụp và quay lại được hình ảnh những chiếc F-117 nổi tiếng màu đen, có hình dạng như hình tam giác đang bay trên bãi thử nghiệm ở sa mạc.

Hình ảnh còn cho thấy các máy bay F-117 “chạy taxi” trên một đường băng phía xa, có lúc chúng bay một mình, có lúc bay thành từng cặp.

Đoạn clip cho thấy các máy bay F-117 vẫn duy trì hoạt động.

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Trước những hình ảnh này, nhà báo David Axe trên blog quân sự War is Boring đặt câu hỏi:

Tại sao Mỹ duy trì hoạt động của F-117 bất chấp tuổi thọ, mức độ phức tạp, chi phí vận hành cao và một thực tế là phòng không Serbia đã tìm ra cách phát hiện máy bay này, thậm chí còn bắn hạ một chiếc F-117 trong cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Serbia năm 1999?

Theo cây bút Tyler Rogoway trên blog quân sự Foxtrot Alpha, việc duy trì hoạt động các máy bay F-117 rất tốn kém và không hề dễ dàng.

Do là mẫu máy bay đặc biệt nên F-117 đòi hỏi một đội ngũ hậu cần riêng và toàn diện để duy trì hoạt động. Việc này rất tốn kém và ẩn chứa nhiều rủi ro, dù chỉ duy trì một số lượng rất nhỏ.

Rogoway phỏng đoán F-117 có thể đang được dùng làm máy bay thử nghiệm, giống như chiếc thước đo để đánh giá khả năng của một hệ thống radar trong việc tìm kiếm và phát hiện các vật thể bay ứng dụng công nghệ tàng hình.

Bên cạnh đó, Mỹ có thể dùng F-117 để thử nghiệm vật liệu hấp thụ radar hoặc lớp phủ mới dành cho máy bay.

Theo phỏng đoán, F-117 có thể được dùng làm máy bay thử nghiệm.

Một khả năng thú vị khác là F-117 được dùng như máy bay không người lái.

Rogoway giải thích rằng, với cấu hình máy bay chiến đấu tự động không người lái, F-117 có thể mang 1 cặp bom thông minh JDAM dẫn đường bằng GPS hoặc 12 bom đường kính nhỏ (SDB) để tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt ở khoảng cách xa.

Chúng còn có thể được điều động tác chiến mà không đòi hỏi yếu tố con người trong hệ thống điều khiển và liên lạc.

Cũng theo Rogoway, F-117 có thể được sử dụng để đưa các loại radar, thiết bị tìm kiếm hồng ngoại và hệ thống phát hiện điện tử mới nhất của Mỹ cùng đồng minh vào thử nghiệm, đồng thời giúp phát triển chiến thuật đẩy lùi các mối đe dọa do thám.

Một lý do khác thúc đẩy Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định tiếp tục hoạt động của F-117 là duy trì một đơn vị nhỏ các phi công và nhân viên hỗ trợ đã quen thuộc với mẫu máy bay này để họ có thể dễ dàng tái xây dựng chương trình nếu cần hay thiết lập kế hoạch dự phòng.

Một chương trình như vậy sẽ được giữ bí mật trong thời gian lâu nhất có thể để một khi được sử dụng, nó có thể khiến đối phương gần như không kịp trở tay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại