Nằm ở tây nam nước Đức, căn cứ này không chỉ là tổng hành dinh của Không quân Mỹ tại châu Âu và cơ sở quân sự của NATO mà còn là một cửa ngõ cho các hoạt động quân sự của Mỹ trên toàn cầu.
Phóng viên của Business Insider đã có cơ hội tới thăm căn cứ này và ghi lại khung cảnh cũng như các hoạt động tại đây:
Phi đoàn 37 sử dụng máy bay vận tải C-130J "Super" Hercules. Không đoàn 86 có 14 máy bay loại này.
Công tác bảo trì các máy bay C-130 của phi đoàn 37 do một đội bảo dưỡng chuyên trách trong Không đoàn 86 đảm nhiệm.
Còn phi đoàn không vận 76 "Fighting Doves" chịu trách nhiệm vận chuyển các binh sĩ bị thương và những nhân vật quan trọng tại nhiều địa điểm, từ Afghanistan cho tới châu Phi.
Các nhiệm vụ sơ tán y tế được tiến hành trên máy bay C-21. Phi đoàn 76 có 16 phi công được cấp quyền điều khiển loại máy bay này, các phi công luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chuyển thương đường không vào bất cứ thời điểm nào trong ngày tại 104 quốc gia.
Trong trường hợp chuyển thương đường không, phi đội chuyển thương đường không viễn chinh số 10 sẽ luôn trong tư thế sẵn sàng. Cho tới năm nay, phi đội đã vận chuyển hơn 2.000 bệnh nhân.
Ngoài các hoạt động vận chuyển đường không, Ramstein còn là nơi huấn luyện chó nghiệp vụ lớn nhất ngoài lãnh thổ Mỹ. Hàng ngày, những chú chó nghiệp vụ tại đây được huấn luyện tuần tra và dò bom mìn trước khi được triển khai tới những khu vực như Afghanistan.
An toàn cháy nổ cũng thuộc trách nhiệm của Không đoàn 86. Các nhân viên cứu hỏa tại Ramstein không chỉ thực hiện nhiệm vụ bên trong căn cứ mà còn hỗ trợ các cơ sở quân sự lân cận.
Không đoàn thứ 2 hoạt động tại Ramstein là Không đoàn 435. Không đoàn 435 không có máy bay riêng, thay vào đó họ được giao nhiệm vụ xây dựng sân bay và mạng lưới liên lạc một cách nhanh chóng. Họ còn lập bản đồ thời tiết từ Afghanistan tới Nam Phi và tới Mỹ, hỗ trợ tác chiến và huấn luyện.
Không đoàn 435 có 1.500 nhân viên phân bổ tại 14 địa điểm. Tại đây, các thành viên thuộc Liên đoàn đáp ứng dự phòng 435 ở Ramstein thực hành xây dựng sân bay. Không đoàn 435 hoàn toàn có thể phát triển cơ sở hạ tầng của một sân bay trong khoảng thời gian 6 tháng.
Trong trường hợp có thảm họa, các thành viên từ Không đoàn 435 có thể nhảy dù xuống một khu vực bất kỳ, xác định xem sân bay có đủ chất lượng để máy bay hạ cánh hay không và bảo vệ khu vực này. Các thành viên khác thuộc Không đoàn 435 cũng từng đồng hành với lực lượng Lục quân để yêu cầu hỗ trợ không kích hoặc hỗ trợ huấn luyện viễn chinh về các chủ đề như xây dựng và cơ khí.
Bộ Tư lệnh Không quân cơ động Mỹ (AMC) tại đây chịu trách nhiệm cho các hoạt động của Nhà ga hành khách Ramstein tại sân bay, nơi ước tính có khoảng 225.000 hành khách ghé qua mỗi năm, từ các nhân viên di chuyển bằng máy bay quân sự, cho tới các gia đình trên những chuyến bay thuê bao hàng tuần.
Các hành khách phải đi qua khu vực kiểm tra hộ chiếu và nhập cư của Đức, dù họ đang vào một căn cứ quân sự của Mỹ.
Trong sân bay có một phòng khách VIP, dành cho những sĩ quan có quân hàm đại tá trở lên, thân nhân của những binh sĩ mất tích hoặc hy sinh, những người được nhận Huân chương Danh dự.
(Còn tiếp)