Ukraine trừng phạt Su-35S của Nga

Nền công nghiệp quốc phòng Nga đang thực sự lao đao khi dần ngấm đòn trừng phạt từ Ukraine và rất nhiều dự án có nguy cơ bị bỏ dở.

Theo Nhật báo Gazeta (Nga), kế hoạch trang bị thêm tiêm kích Su-35S vào cuối năm 2015 của Nga rất có thể không hoàn thành do thiếu nguồn cung cấp linh kiện.

Gazeta dẫn nguồn từ Ủy ban Công nghiệp quốc phòng thuộc chính phủ Nga cho biết: “Một số bộ phận và tổng thành đơn lẻ của tiêm kích Su-35S đang được sản xuất ở nước ngoài, trong đó có Ukraine. Ở đó, toàn bộ thiết bị điện tử trên khoang được chế tạo dựa trên linh kiện nước ngoài. Xét tới yếu tố việc máy bay (Su-35S) là hoàn toàn điện tử thì đây là một vấn đề nghiêm trọng”.

Gazeta dẫn nguồn từ Ủy ban Công nghiệp quốc phòng thuộc chính phủ Nga cho biết: “Một số bộ phận và tổng thành đơn lẻ của tiêm kích Su-35S đang được sản xuất ở nước ngoài, trong đó có Ukraine. Ở đó, toàn bộ thiết bị điện tử trên khoang được chế tạo dựa trên linh kiện nước ngoài. Xét tới yếu tố việc máy bay (Su-35S) là hoàn toàn điện tử thì đây là một vấn đề nghiêm trọng”.

“Ở Nga không có và sẽ không có các linh kiện như thế. Phải làm gì thì hiện chưa quyết định, các máy bay đầu tiên sẽ sản xuất dựa trên những gì có sẵn, tức là linh kiện nước ngoài, còn sau đó thì chúng tôi sẽ tính”, nguồn tin nói.

Bên cạnh đó, nguồn tin cũng từ chối nêu các tổng thành, bộ phận cụ thể với lý do bí mật thương mại và bí mật nhà nước. Vị đại diện này nhấn mạnh rằng, nếu dự trữ linh kiện nhập khẩu mà hết mà nguồn cung thì không có, việc sản xuất Su-35S sẽ bị đóng băng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nga phải thốt lên lời 'cay đắng' như vậy. Trước đó, tại Triển lãm hàng không vũ trụ Chu Hải 2014, Tổng giám đốc tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga, ông Boris Obnosov cho biết công ty Motor Sich của Ukraine đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp cho Nga các động cơ tuốc bin khí cỡ nhỏ sử dụng trong tên lửa hành trình có cánh. Trong ảnh: Tiên kích Su-35.

Ông Obnosov khẳng định: "Vào thời điểm hiện nay, quan hệ hợp tác với Ukraine đã ngừng hoàn toàn theo mọi hướng". Quyết định này của phía Ukraine là bước đi tiếp theo Tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom (Ukraine) tuyên bố hồi cuối tháng 3/2014. Trong ảnh: Tên lửa hành trình Kh-101 trên máy bay Tu-95.

Theo đó, ông Yuri Tereshchenko, đại diện của Ukroboronprom tuyên bố: "Ngay hôm nay, vì những lý do dễ hiểu, Ukraine sẽ ngừng cung cấp cho Nga các vũ khí và thiết bị quân sự. Quan hệ của chúng tôi sẽ đóng băng cho đến khi giảm leo thang căng thẳng". Trong ảnh: Tên lửa hành trình Kh-101 trên máy bay Tu-95.

Tuyên bố của Ukraine đồng nghĩa với việc nền công nghiệp quốc phòng của Nga phải đối mặt với hàng loạt thách thức lớn. Cụ thể, những cơ sở công nghiệp quốc phòng quan trọng nhất của Ukraine đối với Nga là Motor Sich ở Zaporizhzhya, chuyên sản xuất động cơ trực thăng, Yuzhmash ở Dnipropetrovsk, chuyên sản xuất động cơ tên lửa, và nhà máy chế tạo máy bay Antonov của Nga đặt tại Kiev. Trong ảnh: Tên lửa hành trình Kh-101 trên máy bay Tu-95.

Igor Sutyagin, một nhà phân tích chuyên về nước Nga ở London, đưa ra ví dụ về thiệt hại Nga phải đối mặt riêng với động cơ trực thăng: “Nga cần khoảng 3.000 động cơ nhưng chỉ mới chế tạo một động cơ duy nhất được nội địa hóa toàn bộ. Kế hoạch hiện nay là sản xuất khoảng 50 động cơ như vậy hàng năm, nhưng theo nhu cầu thực tế thì cần phải đạt mục tiêu 3.000 động cơ chỉ trong vòng từ 2 đến 3 năm”. Trong ảnh: Trực thăng Mi-35M.

Vai trò quan trọng nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đối với Nga là cho lực lượng hạt nhân chiến lược. Phần lớn các tên lửa chiến lược của Nga có động cơ đẩy được sản xuất, thiết kế tại Ukraine, hoặc sử dụng các bộ phận được sản xuất tại đây. Trong ảnh: Trực thăng Mi-35M.

Theo một số nguồn tin quân sự, hơn một nửa linh kiện trên các tên lửa liên lục địa của Nga có nguồn gốc từ Ukraine. Những tên lửa này chứa hơn 80% số đầu đạn hạt nhân của Nga. Trong ảnh: Trực thăng Mi-35M.

Những bộ phận thiết yếu bao gồm hệ thống điều khiển và dẫn đường, đặc biệt là cho mẫu tên lửa liên lục địa của Nga, SS-18 Satan. Hệ thống dẫn đường của nó được sản xuất tại nhà máy Khatron ở thành phố Kharkov, Ukraine. Ngoài ra, những chuyên gia người Ukraine hiện vẫn đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra thường kì các tên lửa Nga và xác nhận tình trạng sẵn sàng chiến đấu của chúng. Trong ảnh: Tên lửa SS-18 Satan.

Việc xác nhận tình trạng kỹ thuật này rất quan trọng vì những tên lửa Satan mới nhất cũng đã gần 25 năm tuổi và sắp hết thời gian sử dụng. Nga muốn tiếp tục dùng chúng cho đến 2018-2020, khi mà loại tên lửa liên lục địa mới, Sarmat, dự kiến sẽ đi vào hoạt động. Mặc dù các chuyên gia Nga vẫn có thể tự mình thực hiện việc kiểm tra thường kì, nhưng sẽ mất thời gian hơn khi không có các đồng nghiệp người Ukraine cùng tham gia. Trong ảnh: Tên lửa SS-18 Satan.

Đây cũng chính là điểm mấu chốt trong mối quan hệ bấy lâu nay giữa Nga và Ukraine, khi các nhà máy của Ukraine đảm nhiệm vai trò đảm bảo kỹ thuật cho các tên lửa của Nga sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh cho tới nay. Và phía Nga hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống các nhà công nghiệp hàng không vũ trụ của Ukraine trong quá trình bảo dưỡng duy trì các tên lửa của mình. Trong ảnh: Tên lửa hành trình Kh-101 trên máy bay Tu-95.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại