Một năm xung đột đã khiến Ukraine thiệt hại gần một nửa số máy bay chiến đấu, chở hàng và trực thăng quân sự của họ. Đó là con số đáng chú ý nhất trong báo cáo hàng năm trên tạp chí “Flightglobal” về các lực lượng không quân trên thế giới.
Những chiếc máy bay MiG-29 và Su-27 tại căn cứ không quân Ozerne của Ukraine.
Đầu năm 2014, theo “Flightglobal”, trước khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, Kiev sở hữu 400 máy bay quân sự. Sau 1 năm, Ukraine chỉ còn có 222 chiếc.
Một vài trong số này do Nga kiểm soát, số khác thì bị rơi hoặc bị lực lượng ly khai ở miền đông bắn hạ.
Hàng chục chiếc máy bay chiến đấu thì nằm bất động, không được sử dụng trong nhiều năm trước khi cuộc xung đột nổ ra, và đơn giản là chúng quá cũ để có thể hoạt động trở lại. Cuối cùng Kiev có thể buộc phải loại bỏ chúng khỏi các kho dự trữ.
Bất kể vì những lý do xác thực nào, không một quân đội nào khác- thậm chí cả quân đội Syria và Iraq - bị tổn thương nặng nề như vậy trong các cuộc đụng độ gần đây.
Thực vậy, 178 máy bay chiến đấu và trực thăng mà Ukraine đã mất, chiếm 1/3 trong tổng số máy bay trên thế giới bị thiệt hại trong vòng 12 tháng qua.
Các nước trên thế giới hiện còn tổng cộng 51.685 máy bay quân sự, giảm 459 chiếc trong năm 2014. Trong số 51.685 máy bay chiến đấu có 13.902 chiếc là thuộc quân đội Mỹ, chiếm 27%. Nga đứng thứ 2 với 3.429 chiếc, chiếm 7%.
Trước khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, về mặt lý thuyết, nước này có lực lượng không quân khá mạnh.
Khi Crimea sáp nhập vào Nga vào tháng 2 năm ngoái thì nhiều trong số những máy bay chiến đấu tại các căn cứ không quân ở khu vực này đều đang trong tình trạng xuống cấp và không thể cất cánh.
Nga thực sự đã trả lại một số máy bay chiến đấu tại Crimea cho Kiev, trong đó có một chiếc thủy phi cơ Beriev và một số máy bay chiến đấu MiG-29.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trên chiếc máy bay chiến đấu Su-27.
Nhưng thiệt hại của Kiev vẫn tăng lên đáng kể sau đó. Khi xung đột ở miền đông lan rộng, một số máy bay của Kiev đã bị lực lượng ly khai bắn hạ.
Theo thống kê của tờ Tin tức Hàng không quốc tế (AIN), sau gần một năm nổ ra xung đột, Kiev đã thiệt hại ít nhất 22 máy bay chiến đấu.
"1 chiếc Su-24, 6 chiếc Su-25 và 2 chiếc MiG-29 của Ukraine đã bị mất. Những máy bay vận tải bị bắn rơi bao gồm: 1 chiếc An-26, 1 chiếc An-30 và 1 chiếc Il-76...
Các máy bay trực thăng gồm: 5 chiếc Mi-8/17 và 5 chiếc Mi-24", cáo cáo của AIN cho biết.
Ngoài ra, chưa rõ con số chính xác mà các phi công cùng phi hành đoàn của Kiev bị thiệt mạng là bao nhiêu.
Nhưng chúng ta biết chắc chắn rằng 49 người đã thiệt mạng khi một tên lửa được gắn trên xe tải của lực lượng ly khai đã bắn trúng một chiếc máy bay vận tải Il-76 của Kiev.
Rõ ràng lực lượng máy bay chiến đấu của Ukraine đang phải chịu đựng những tổn thất nặng nề.
Trong đầu năm 2014, “Flightglobal” ước tính có 80 chiếc MiG-29, 36 chiếc Su-27, 36 chiếc Su-25 và 24 chiếc Su-24 còn phục vụ trong lực lượng không quân Ukrainia mặc dù, công bằng mà nói, nhiều trong số các máy bay đang ở trong tình trạng xuống cấp.
Tính đến đầu năm 2015, Kiev chỉ còn 19 chiếc MiG-29, 16 chiếc Su-27, 15 chiếc Su-25 và 11 chiếc Su-24 vẫn hoạt động.