Tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan cánh ngược "siêu dị" của Liên Xô

Tuấn Trung |

Bên cạnh Smelost, nhà thiết kế Alex Brady còn đề xuất ý tưởng về một chiếc hàng không mẫu hạm dạng Ekranoplan chạy bằng năng lượng hạt nhân khác với kích cỡ lớn hơn rất nhiều.


Alex Brady và Stanley Von Medvey Jr. đã nổi tiếng khắp các diễn đàn quân sự trên thế giới nhờ việc phác thảo ý tưởng về một chiếc hàng không mẫu hạm dạng Ekranoplan khổng lồ chạy bằng năng lượng hạt nhân của Liên Xô có tên gọi là Smelost.

Alex Brady và Stanley Von Medvey Jr. đã nổi tiếng khắp các diễn đàn quân sự trên thế giới nhờ việc phác thảo ý tưởng về một chiếc hàng không mẫu hạm dạng Ekranoplan khổng lồ chạy bằng năng lượng hạt nhân của Liên Xô có tên gọi là Smelost.


Điểm đặc biệt của chiếc tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan này là nó được thiết kế với đôi cánh có khả năng thay đổi hình dạng, hay còn được gọi là Cánh cụp cánh xòe, hình dáng bên ngoài của Smelost rất giống với chiếc tiêm kích hạm F-14 Tomcat của Hải quân Mỹ.

Điểm đặc biệt của chiếc tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan này là nó được thiết kế với đôi cánh có khả năng thay đổi hình dạng, hay còn được gọi là "Cánh cụp cánh xòe", hình dáng bên ngoài của Smelost rất giống với chiếc tiêm kích hạm F-14 Tomcat của Hải quân Mỹ.


Nhờ 4 động cơ phản lực công suất lớn ở đuôi và 4 động cơ phụ trợ nằm ở mũi, được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân, con quái vật biển này có thể di chuyển tới bất cứ nơi nào trên khắp các đại dương trong thời gian ngắn nhất.

Nhờ 4 động cơ phản lực công suất lớn ở đuôi và 4 động cơ phụ trợ nằm ở mũi, được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân, con quái vật biển này có thể di chuyển tới bất cứ nơi nào trên khắp các đại dương trong thời gian ngắn nhất.


Tuy nhiên có vẻ chưa hài lòng với thiết kế cũ, Alex Brady đã giới thiệu một mẫu tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan mới có kích cỡ lớn hơn Smelost rất nhiều và sử dụng kết cấu cánh ngược cố định với đầu mút mở rộng, cong lên phía trên thay vì cánh cụp cánh xòe.

Tuy nhiên có vẻ chưa hài lòng với thiết kế cũ, Alex Brady đã giới thiệu một mẫu tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan mới có kích cỡ lớn hơn Smelost rất nhiều và sử dụng kết cấu cánh ngược cố định với đầu mút mở rộng, cong lên phía trên thay vì cánh cụp cánh xòe.


Dễ dàng nhận thấy chiếc hàng không mẫu hạm này đã chia tách 2 cabin chỉ huy để có được đường băng cất hạ cánh rộng hơn Smelost đáng kể. Do kích cỡ khủng như vậy nên nó yêu cầu lắp đặt tới 8 động cơ phụ ở phía trước mũi, so với chỉ có 4 chiếc ở thiết kế cũ.

Dễ dàng nhận thấy chiếc hàng không mẫu hạm này đã chia tách 2 cabin chỉ huy để có được đường băng cất hạ cánh rộng hơn Smelost đáng kể. Do kích cỡ "khủng" như vậy nên nó yêu cầu lắp đặt tới 8 động cơ phụ ở phía trước mũi, so với chỉ có 4 chiếc ở thiết kế cũ.


Ngoài ra, các chi tiết khác như radar dạng đĩa tròn thường gặp trên máy bay chỉ huy cảnh báo sớm (AWACS) A-50 hay 6 ống phóng tên lửa chống hạm P-500 Bazalt vẫn được giữ lại và không có nhiều khác biệt so với mẫu cũ.

Ngoài ra, các chi tiết khác như radar dạng đĩa tròn thường gặp trên máy bay chỉ huy cảnh báo sớm (AWACS) A-50 hay 6 ống phóng tên lửa chống hạm P-500 Bazalt vẫn được giữ lại và không có nhiều khác biệt so với mẫu cũ.


Mô tả chi tiết phương thức đưa máy bay từ hầm chứa lên boong cất hạ cánh. Theo đánh giá, kết cấu này phù hợp cho các loại phi cơ cất cánh thẳng đứng và hạ cánh đường băng ngắn hoạt động.

Mô tả chi tiết phương thức đưa máy bay từ hầm chứa lên boong cất hạ cánh. Theo đánh giá, kết cấu này phù hợp cho các loại phi cơ cất cánh thẳng đứng và hạ cánh đường băng ngắn hoạt động.


Cho dù chỉ là một bản đồ họa nhưng ý tưởng về hai chiếc hàng không mẫu hạm dạng Ekranoplan chạy bằng năng lượng hạt nhân trên không thể không khiến cho người xem phải trầm trồ thán phục.

Cho dù chỉ là một bản đồ họa nhưng ý tưởng về hai chiếc hàng không mẫu hạm dạng Ekranoplan chạy bằng năng lượng hạt nhân trên không thể không khiến cho người xem phải trầm trồ thán phục.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại