Theo cơ quan báo chí thuộc Lầu Năm Góc, Hải quân Mỹ đang phải chi hàng triệu USD để sửa chữa cho lớp tàu vận tải cao tốc JHSV bởi thiết kế vùng cung khiến chúng quá yếu và không thể chịu đựng được sức tàn phá của sóng lớn khi hoạt động trên môi trường biển sâu.
Michael Gilmore - Giám đốc phụ trách thử nghiệm và phát triển vũ khí của Lầu Năm Góc cho biết tính đến nay, Hải quân Mỹ đã chi khoảng 2,4 triệu USD cho việc gia cường các hệ thống kết cấu cung của 4 tàu vận tải cao tốc JHSV đã được kiểm nghiệm trong thực tế.
Trước đó, Hải quân Mỹ đã tiêu tốn đến 2,1 tỷ USD để trả cho công ty trách nhiệm hữu hạn Austal để đầu tư cho nghiên cứu, phát triển và chế tạo một hạm đội tàu vận tải cao tốc JHSV cho đơn vị Vận tải nhanh Viễn Dương.
Ngay từ khi bản thiết kế và nguyên mẫu ra đời, người Mỹ luôn tự tin rằng lớp tàu này sẽ làm thay đổi cục diện trên chiến trường.
Tàu đổ bộ siêu tốc JHSV có chiều dài 103 m và lượng giãn nước 635 tấn. Tàu được trang bị 4 động cơ diesel MTU 20V 8000 M71L với công suất 9.100 mã lực cho phép nó đạt tốc độ trên 31 hải lý/h khi mang đầy tải.
JHSV là tàu đổ bộ đa năng thế hệ tiếp theo được sử dụng chung cho Lục quân và Hải quân Hoa Kỳ.
Tàu được thiết kế để vận chuyển binh lính và hàng hóa, hỗ trợ các nhiệm vụ nhân đạo và các hoạt động để giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong ảnh: Hệ thống phòng bệnh và trang thiết bị y tế trên tàu JHSV.
Tàu có thể hoạt động trong vùng nước nông và các tuyến đường biển nông, vận chuyển các thiết bị quân sự, trong đó có cả xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2.
Ở phía trên của tàu có một sàn đáp của máy bay trực thăng.
Với thiết kế lạ, ban đầu tàu đổ bộ siêu tốc ba thân JHSV xây dựng trên các tiêu chuẩn thương mại, với những thay đổi nhỏ để sử dụng cho mục đích quân sự, tuy nhiên Nhà Trắng đang cân nhắc việc nâng cấp và cải tiến thêm hệ thống hỏa lực trên catamaran để giúp loại tàu đổ bộ này có thể trở thành chiếc tàu hiện đại.