Quân đội Mỹ và tham vọng phát triển vũ khí tấn công toàn cầu

Trường Sơn |

(Soha.vn) - Không quân Mỹ đang hợp tác cùng với DARPA trong một dự án mới để thử nghiệm khả năng cho các phương tiện bay siêu vượt âm, các quan chức Quân đội Mỹ cho biết.

Theo hãng tin NBC, chương trình thí nghiệm trên đang trong quá trình hoàn thành, nhằm mục đích đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu công nghệ bay siêu vượt âm (hypersonic). Nội dung chương trình lần này sẽ được xây dựng dựa trên những công nghệ và kinh nghiệm thu được từ chương trình phương tiện bay siêu vượt âm X-51A Waverider có chi phí 300 triệu USD kể từ khi bắt đầu phát triển từ năm 2004 đến nay.

 	Phương tiện bay siêu vượt âm X-51A

Phương tiện bay siêu vượt âm X-51A

Phương tiện bay không người lái siêu vượt âm X-51A đã hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm cuối cùng trong chương trình phát triển của nó vào ngày 1/5/2013. Trong lần thử cuối cùng đó, X-51A đã đạt đến tốc độ bay cực đại Mach 5.1 (6.247 km/giờ) và di chuyển được quãng đường dài hơn 230 hải lý (425 km) trong thời gian 6 phút trước khi lao xuống biển Thái Bình Dương. Đó cũng là chuyến bay dài nhất trong số các chuyến bay đã tiến hành trước đây và dài nhất trong lịch sử tên lửa siêu vượt âm.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, sau 4 lần thử với 4 phương tiện bay siêu vượt âm X-51A của không quân thì hiện tại, họ chưa có kế hoạch xây dựng máy bay bổ sung và chương trình mới giữa Không quân Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) sẽ được phác thảo để xây dựng dựa trên những kết quả của chương trình X-51A, bao gồm cả việc kiểm tra công nghệ siêu vượt âm trong các hoạt động thực tiễn hơn.

"Chúng tôi đã có một chuyến bay rất thành công với X-51A, cho thấy tốc độ siêu vượt âm của nó", Giám đốc Khoa học của Không quân, ông Mica Endsley nói. "Cùng với DARPA, hiện nay chúng tôi đang xây dựng một chương trình tiếp theo để cho ra những phương tiện bay siêu vượt âm mới, dựa trên kết quả chương trình X-51A", ông Endsley nói thêm.

Công nghệ siêu vượt âm có thể được sử dụng để phát triển các vũ khí và máy bay mới, có khả năng bay tới bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Theo các quan chức quân sự Mỹ, chuyến bay siêu thanh thường phải vượt qua tốc độ ít nhất là Mach 5, tức nhanh hơn tối thiểu 5 lần so với vận tốc âm thanh (vận tốc âm thanh là 1.226 km/giờ).

Ngày 1/5/2013, một phương tiện bay X-51A đã được gắn lên bên cánh của một máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress ở căn cứ không quân Edwwards, khi máy bay leo lên độ cao 15.000 mét, Waverider đã được phóng ra và nhanh chóng tăng tốc lên tốc độ Mach 4.8 chỉ trong vòng 26 giây nhờ một động cơ đẩy tên lửa nhiên liệu rắn.

Ở độ cao 18.300 mét, X-51A tách ra khỏi động cơ tên lửa và tăng tốc lên Mach 5.1 nhờ động cơ phản lực tĩnh (scramjet) siêu âm.

Trong quá khứ, DARPA cũng đã tiến hành một chuyến bay thử nghiệm với nguyên mẫu máy bay ném bom siêu vượt âm HTV với thiết kế có thể bay ở tốc độ tối đa Mach 20 nhưng họ đã thất bại. Tuy nhiên, ngay cả trong 4 lần thử X-51A thì cũng chỉ 2 lần thử được cho là thành công "chấp nhận được". Do vậy, Quân đội Mỹ vẫn tiếp tục phát triển công nghệ siêu vượt âm để hy vọng có được loại vũ khí cho phép tấn công chính xác mọi địa điểm trên thế giới.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: quansu@soha.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại