“Niềm kiêu hãnh” của Mỹ 'tan xác’ chỉ vì một cơn gió?

Quốc Hân |

(Soha.vn) - Khả năng phát tán chất phóng xạ tại hiện trường đã gây phức tạp cho quá trình điều tra vụ rơi trực thăng quân sự CH-53E của Mỹ tại khu vực gần biên giới với Triều Tiên vào ngày 16/4.

Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm được đánh giá là tương đối thấp.

Chiếc trực thăng CH-53E của quân đội Mỹ bị rơi vào trưa ngày 16/4 tại thị trấn Cheolwon, tỉnh Kangwon, sát biên giới với Triều Tiên khi đang tham gia cuộc tập trận chung “Đại bàng non” giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 CH-53E được trang bị thiết bị an toàn rotor và cảm biến dò băng, trong đó có chứa đồng vị phóng xạ mức độ thấp (Stronti-90).

Theo báo cáo từ phía quân đội Mỹ: “Trong trường hợp các bộ cảm biến trên máy bay bị phá hủy thì cũng sẽ không gây nguy hiểm cho con người. Lượng chất đồng vị phóng xạ Stronti-90 trong mỗi bộ cảm biến chỉ tương đương với một tia X quang thông thường. Nếu các bộ cảm biến được tìm thấy ở hiện trường, chúng sẽ bị gỡ bỏ đi theo công ước quốc tế về bảo vệ môi trường

Xác chiếc trực thăng CH-53E bị rơi tại Cheolwon.
Xác chiếc trực thăng CH-53E bị rơi tại Cheolwon.

Trong khi các quan chức quân đội Mỹ cho hay vụ việc đang được điều tra, thì một nhân viên cứu hỏa tại thị trấn Cheolwon tiết lộ rằng điều tra ban đầu nghi ngờ vụ việc chỉ là do một cơn gió mạnh đã làm trực thăng chao đảo rồi rơi xuống đất.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết sau khi 21 quân nhân Mỹ được sơ tán, chiếc trực thăng đã bốc cháy dữ dội.

Trong số những người bị thương bao gồm 5 phi hành đoàn đến từ đơn vị viễn chinh số 31 của Thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản. Tất cả đều được đưa đến bệnh viện quân đội Mỹ tại Yongsan Garrison ở Seoul.

Theo báo cáo ban đầu, tình trạng sức khỏe của 15 người đã được phép xuất viện, 6 người còn lại hiện vẫn đang được điều trị trong tình trạng ổn định. Tuy nhiên, theo báo cáo được đưa ra hôm thứ Tư (17/4), số quân nhân Mỹ phải tiếp tục nằm viện điều trị là 8 người.

Hội đồng thẩm định tai nạn hàng không đã đến Hàn Quốc và bắt đầu tiến hành điều tra, theo báo cáo cho hay việc phục hồi máy bay và các hoạt động sửa chữa sẽ bắt đầu sau khi cuộc điều tra hoàn tất.

Báo cáo nhấn mạnh, hiện trường tai nạn là khu vực xa khu dân cư. Mặc dù vụ tai nạn không gây ra bất cứ mối đe dọa trực tiếp nào đến sức khỏe con người, nhưng việc làm sạch hiện trường vẫn được ưu tiên.

Khi hoàn tất cuộc điều tra, chúng tôi sẽ xem xét chặt chẽ bất cứ yêu cầu nào về việc thay đổi các quy trình và công tác đào tạo. Đồng thời sẽ xem xét lại các hệ thống trên máy bay và kiểm định chất lượng các vật liệu đã được sử dụng. Việc kiểm định này nhằm tăng cường tính an toàn cho các thiết bị” báo cáo cho biết thêm.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại