Những khoảng trống chưa thể bù đắp của Không quân Việt Nam

Bạch Dương |

Những khoảng trống chưa thể bù đắp của Không quân Việt Nam
Những khoảng trống chưa thể bù đắp của Không quân Việt Nam

(Soha.vn) - Một số chủng loại máy bay sau đây của KQVN hiện đã phải nghỉ hưu do hết hạn sử dụng nhưng vẫn để lại một khoảng trống to lớn, chưa thể bù đắp trong tương lai gần.

Mil Mi-6 Hook là loại trực thăng vận tải hạng nặng do Liên Xô thiết kế, Mi-6 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 5/9/1957 và chính thức đi vào phục vụ từ năm 1959, đã có trên 925 chiếc được sản xuất trong giai đoạn từ 1960 - 1981. Trong ảnh: Mi-6 trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân.

Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một lượng nhỏ Mi-6 trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Với kích thước khổng lồ: dài 33,18 m; đường kính rotor 35 m; cao 9,86 m; tải trọng 12.000 kg; Mi-6 thường được dùng để vận chuyển những hàng hóa cỡ lớn ở trong khoang hoặc bằng hình thức cẩu dưới bụng. Trong ảnh: Mi-6 của Việt Nam đang cẩu một chiếc MiG-21 đến nơi sơ tán.

Toàn bộ số trực thăng Mi-6 của Việt Nam đều đã phải ngừng hoạt động do hết hạn sử dụng, thay thế vai trò vận tải của Mi-6 hiện là những trực thăng Mi-8/17, tuy nhiên đây chỉ là trực thăng hạng trung và có sức tải kém hơn Mi-6 rất nhiều. Trong ảnh: Mi-6 của Việt Nam đang cẩu một chiếc MiG-17 dưới bụng.

Mil Mi-24A Hind là trực thăng vũ trang đúng nghĩa duy nhất đã từng có mặt trong danh sách trang bị của Không quân nhân dân Việt Nam. Mặc dù nhiệm vụ chính là chiến đấu nhưng Mi-24 vẫn có chức năng vận tải với một khoang chứa hàng nhỏ. Trong ảnh: Mi-24A của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Việt Nam nhận được những chiếc Mi-24A Hind đầu tiên từ Liên Xô vào đầu những năm 1980. Với tổng tải trọng vũ khí 1.500 kg gồm bom, rocket và tên lửa chống tăng, Mi-24 có sức mạnh tấn công rất khủng khiếp, đã gây kinh hoàng cho quân Khmer Đỏ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Trong ảnh: nạp rocket và tên lửa chống tăng cho Mi-24A trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Đầu những năm 2000, toàn bộ số Mi-24A của Việt Nam đều hết hạn sử dụng. Rất tiếc do sử dụng khung thân khác với thế hệ Mi-24 sau này nên việc hiện đại hóa để tiếp tục sử dụng là bất khả thi, việc phải cho nghỉ hưu toàn bộ số Mi-24A đã để lại khoảng trống chưa thể bù đắp đối với Không quân Việt Nam. Trong ảnh: Mi-24A đã nghỉ hưu của Không quân Việt Nam.

CH-47 Chinook là loại trực thăng vận tải hạng nặng 2 động cơ 2 cánh quạt rất độc đáo do Boeing Integrated Defense Systems thiết kế và chế tạo. Công năng chính của máy bay là chuyển quân, chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hậu cần cho chiến trường. Trong ảnh:  CH-47 trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Sau năm 1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được một số CH-47 Chinook từ Quân lực Việt Nam Cộng Hòa dưới dạng chiến lợi phẩm. Với tải trọng tối đa 12.700 kg (lớn hơn cả Mi-6), CH-47 đã được sử dụng một cách tích cực trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Trong ảnh: CH-47 Chinook vận chuyển bộ đội ra chiến trường.

Khác với những chiếc C-130A và UH-1 chiến lợi phẩm, CH-47 nghỉ hưu trong tình trạng khung vỏ còn khá tốt, tuy nhiên loại máy bay này không được sử dụng rộng rãi bên dân sự như UH-1 nên việc tìm nguồn phụ tùng thay thế rất khó khăn. Trong ảnh: CH-47 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

C-130A Hercules, chiến lợi phẩm sau ngày đất nước thống nhất chính là loại máy bay vận tải lớn nhất từng có mặt trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam. So với An-26, C-130 có ưu điểm hơn hẳn về cả tầm bay, tải trọng và tính đa dụng trong thực hiện nhiệm vụ. Trong ảnh: một chiếc C-130A hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm.

C-130A cũng như CH-47 đã có thời gian phục vụ tích cực trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam ở cả vai trò máy bay vận tải lẫn máy bay ném bom. Đến giữa những năm 1980, C-130 đã phải nghỉ hưu do thiếu phụ tùng thay thế và Không quân Việt Nam chỉ còn loại máy bay vận tải cánh bằng duy nhất là An-26. Trong ảnh: C-130A cùng CH-47 trong trạng thái mục nát tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau thời gian dài nằm phơi mưa phơi nắng tại sân bay Tân Sơn Nhất, gần đây những chiếc C-130 mới được mang đi phục chế nhằm trưng bày tại bảo tàng. Trong ảnh: phần thân máy bay C-130 trên đường đi phục chế.

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ

TIN NỔI BẬT SOHA

    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980