Tần suất bay của các máy bay Trung Quốc đã tăng lên ở vùng biển Hoa Đông nơi cả Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, trong vòng 9 tháng năm 2014, phi cơ nước này đã cất cánh 744 lần, tăng 32% so với năm 2013.
Trong số đó, hơn một nửa số chuyến bay của không quân nước này là nhằm đối mặt với sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.
Đặc biệt, trong quý 4 của năm 2014, máy bay của hai nước đã gặp nhau 164 lần, nhiều nhất kể từ khi thống kê được lập ra từ năm 1958.
Với tốc độ hiện tại, từ nay cho đến ngày 31/3 sắp tới, số lần cất cánh sẽ vượt quá kỷ lục 944 lần cất cánh được thiết lập vào 30 năm trước, khi Chiến tranh Lạnh vẫn còn căng thẳng.
Dù vậy, một phát ngôn viên của Lực lượng Tự vệ Không quân Nhật Bản trả lời báo chí rằng: “Với chỉ dữ liệu của 3 quý trong tay, chúng tôi chưa thể khẳng định rằng liệu đây có phải là năm kỷ lục hay không”.
Cũng trong 3 quý của năm 2014, máy bay Nhật đã cất cánh 369 lần để đề phòng máy bay Nga, nhiều gấp 4 lần so với một thập kỷ trước.
Đảo Hokkaido (Nhật Bản) ở phía Bắc đất nước nằm gần bốn hòn đảo nhỏ mà cả Nga và Nhật Bản đều khẳng định chủ quyền. Vụ tranh chấp lãnh thổ này khiến cho Nhật Bản và Nga không thể thiết lập một hiệp ước hòa bình chính thức.
Sự xuất hiện bất ngờ của máy bay Nga đến vào thời điểm Nhật Bản đang giảm bớt lực lượng ở Hokkaido nhằm tập trung vào mối đe dọa chính là không quân Trung Quốc ở phía Tây Nam.
Nhật Bản đang có ý định mua trực thăng Osprey, máy bay tàng hình Lockheed Martin F-35, các loại xe bọc thép đổ bộ của BAE Systems và các thiết bị khác khi nước này đang hướng sự chú ý vào vùng biển rộng lớn giáp với lãnh thổ Trung Quốc.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuất bản truyền thông lớn của Nga.