Trang mạng Aviationist cho hay, các phương tiện truyền thông Nga mới đây dẫn lời ông Vladislav Goncharenko, phó giám đốc chương trình hàng không quân sự tại UAC cho biết Moscow đã vượt qua Mỹ về số lượng máy bay chiến đấu được sản xuất.
Cụ thể, trong năm 2013, UAC chỉ chuyển giao 68 máy bay thì sang năm 2014, 100 máy bay, trong đó có 95 máy bay chiến đấu đã được UAC chế tạo và chuyển giao cho Không quân Nga.
Theo ông Goncharenko, cùng với việc sản xuất nhiều máy bay chiến đấu hơn, các công ty con của UAC còn tiến hành hiện đại hóa những loại máy bay đang hoạt động và phát triển các hệ thống vũ khí mới.
Theo Aviationist, mặc dù không rõ số liệu tương ứng của Mỹ nhưng số lượng chiến đấu cơ được chuyển giao cho các đơn vị tiền tuyến của Không quân Nga là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Moscow đang đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng sức mạnh quân sự của nước này.
Tiêm kích tàng hình thế hệ năm T-50 của Nga
Theo Aviationist, "số lượng" tất nhiên không phải lúc nào cũng đi đôi với "chất lượng" và công nghệ Mỹ sẽ vẫn vượt trội Nga (hay Trung Quốc) trong nhiều thập kỷ.
Thế nhưng, khó có thể đoán trước được kết quả của một trận không chiến mà trong đó, các máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Mỹ bị lép vế trước các chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga về số lượng.
Aviationist cho biết, các nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới PAK FA của Nga còn được trang bị hệ thống tác chiến Himalayas EW, giúp tăng cường khả năng kháng nhiễu và tự bảo vệ.
Đợt tiêm kích tàng hình thế hệ năm PAK-FA đầu tiên dự kiến được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2016.
Trong khi đó, mẫu máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu mới của nước này sẽ ra mắt vào năm 2018.
Nga cũng đang nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6.
Vào năm 2020, 55 tiêm kích tàng hình PAK FA sẽ được đưa vào biên chế Không quân Nga.