Nga âm thầm phát triển tiêm kích thế hệ 5 MiG-1.44

Nga âm thầm phát triển tiêm kích thế hệ 5 MiG-1.44
Nga âm thầm phát triển tiêm kích thế hệ 5 MiG-1.44

Dự án MiG-1.44 tưởng chừng đã bị hủy bỏ song các bức ảnh vệ tinh mới nhất được Big Maps công bố cho thấy MiG-1.44 vẫn đang được phát triển tại một căn cứ không quân bí mật.

MiG-1.44 là dự án phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 đầy tham vọng của Nga và tập đoàn Mikoyan nhằm phát triển một loại tiêm kích mới có thể ngang bằng thậm chí vượt trội so với F-22 của Mỹ.

Bức ảnh vệ tinh mới nhất do Big Maps công bố cho thấy dự án MiG-1.44 vẫn đang vận hành chứ không hủy bỏ như đồn đại.

Chương trình được khởi xướng vào những năm 1980 cùng thời điểm với chương trình phát triển máy bay chiến đấu chiến thuật tiên tiến ATF của Mỹ, mà kết quả của nó là F-22 Raptor.

MiG-1.44 có thiết kế khí động học khác biệt với cánh mũi, cánh chính hình tam giác kéo dài đến gần hết thân máy bay.

Thiết kế này cho phép máy bay có khả năng tàng hình rất cao. Cánh mũi có khả năng di chuyển lên xuống ở góc ±52 độ cho phép máy bay thực hiện các động tác rẽ đột ngột hoặc duy trì góc tấn lớn trong thời gian dài.

MiG-1.44 dự định được trang bị các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhất của Nga.

MiG-1.44 được trang bị 2 động cơ AL-41F điều khiển vector lực đẩy, loại động cơ tiên tiến nhất của Nga thời đó và cũng là động cơ đầu tiên trên thế giới có khả năng điều khiển vector lực đẩy đa chiều giúp máy bay mang nó có thể thực hiện những động tác siêu cơ động mà các máy bay khác không làm được.

Mẫu thử nghiệm MiG-1.44 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2000. Có thể Nga muốn duy trì 2 chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 5 tương tự như F-22 và F-35 của Mỹ.

Động cơ này cung cấp lực đẩy có đốt sau lên đến 180 kN đưa nó trở thành loại động cơ dành cho tiêm kích mạnh nhất từng được chế tạo.

Động cơ AL-41F chính là tiền thân của động cơ 117S đang sử dụng cho Su-35. Máy bay có khoang vũ khí nằm bên trong thân để tăng khả năng tàng hình cùng với một radar tiên tiến.

Mẫu thử nghiệm MiG-1.44 có chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/02/2000, tuy nhiên ngay sau đó, dự án này bỗng nhiên bặt vô âm tính. Có thông tin cho rằng, dự án đã bị hủy bỏ vào năm 2001 do thiếu kinh phí. Cũng có thông tin cho rằng, Mikoyan đã bán thiết kế MiG-1.44 cho Trung Quốc để họ phát triển thành J-20.

Về hình dáng bên ngoài, J-20 rất giống với MiG-1.44 càng làm cho thông tin trên trở nên có cơ sở hơn.  Tuy nhiên, các bức ảnh mới nhất được Big Maps công bố cho thấy rằng dự án này không hoàn toàn bị hủy bỏ như đồn đại.

MiG-1.44 vẫn đang được âm thầm phát triển điều đó cho thấy rằng chương trình này vẫn còn ẩn chứa những bí mật công nghệ tối tân mà Nga không muốn bỏ qua nó.

Mặt khác, Nga cũng muốn duy trì song song 2 chương trình tiêm kích thế hệ 5 để cân bằng với chương trình F-22 và F-35 của Mỹ.

 

theo Infonet

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ

TIN NỔI BẬT SOHA

    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980