Mỹ bật mí về ứng viên thay thế máy bay trinh sát U-2

Việt Long |

TR-X là sự kết hợp của nhiều máy bay trinh sát hiện nay. Nó có khả năng bay ở độ cao như U-2 nhưng có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài như Global Hawk.

Theo tờ Wired, U-2, trinh sát cơ có biệt danh “Dragon Lady”, đã giúp Mỹ theo dõi mọi động tĩnh của các quốc gia đối địch trong vòng hơn 60 năm qua.

Tuy nhiên, 60 năm là một quãng thời gian hoạt động dài, thậm chí đối với một máy bay thành công như vậy. Hơn nữa, theo đánh giá, các máy bay U-2 (có người lái) và Global Hawk (không người lái) có thể sẽ bị các đối thủ của Mỹ bỏ xa trong vòng 15 năm tới.

Vì vậy, Lockheed cho rằng đây thời điểm thích hợp để bắt đầu chế tạo thế hệ máy bay do thám tiếp theo, gọi là TR-X.


Máy bay trinh sát U-2

Máy bay trinh sát U-2

Đối với TR-X, Lockheed có kế hoạch tái ứng dụng nhiều công nghệ hiện có, bao gồm động cơ GE F118 trên U-2. Bên cạnh đó, một khoang chứa thiết kế dưới dạng module sẽ cho phép Không quân Mỹ nâng cấp máy bay này dựa trên danh mục các nhiệm vụ hiện nay.

Lockheed ví ý tưởng trên với một chiến điện thoại Iphone, nhiều ứng dụng khác nhau được thiết lập dựa trên nhu cầu sử dụng của người dùng.

Trước đây, các máy bay quân sự chỉ được thiết kế để đảm nhiệm tốt một nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên, xu hướng này hiện không phải là một lựa chọn thông minh về chi phí.

Do vậy, TR-X được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, có thể là phá hủy các xe tăng hoặc chụp ảnh các cơ sở vũ khí ngầm dưới lòng đất.

Theo ý tưởng của Lockheed, TR-X là sự kết hợp của nhiều máy bay trinh sát hiện nay. Nó có khả năng bay ở độ cao như U-2 nhưng với thời gian hoạt động dài tương tự như Global Hawk.

Song, nó sử dụng động cơ mạnh mẽ hơn động cơ của chiếc Global Hawk để tăng khả năng chuyên chở và có thể đáp ứng nhu cầu vận hành của những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy quay hoặc cảm biến.


Máy bay trinh sát không người lái Global Hawk

Máy bay trinh sát không người lái Global Hawk

Bay ở độ cao 21.000m, TR-X sẽ khó bị các hệ thống dưới mặt đất phát hiện, đồng thời nó có thể quan sát được xa hơn.

Vào thời bình, điều này rất cần thiết nếu không muốn bay vào không phân đội phương.

Còn trong thời chiến, độ cao lớn cho phép máy bay cung cấp hình ảnh hỗ trợ cho lực lượng bộ binh từ một khoảng cách xa hơn nhiều. Và người ta cũng không cần nhiều máy bay để bao phủ một khu vực địa lý cụ thể.

Máy bay cũng có thể được sử dụng như một hệ thống liên lạc, truyền dữ liệu từ một địa điểm tới một địa điểm khác trong khu vực chiến tranh.

Trong trường hợp này, nó trở thành một giải pháp thay thế cho các vệ tinh, nhất là vệ tinh quốc phòng hoặc hệ thống thông tin liên lạc trên bộ và cho phép bổ sung thêm nhiều băng thông nếu cần thiết bằng cách điều động nhiều máy bay hơn.

Ngoài ra, có nhiều lo ngại về việc các vệ tinh bị gây nhiễu hoặc thậm chí bị phá hủy trong một trận chiến trực diện (chúng là những mục tiêu dễ bị phá hủy). Tuy nhiên, việc vô hiệu hóa một phương tiện thông tin liên lạc di động như TR-X sẽ khó khăn hơn nhiều.

Một vấn đề với U-2 là nó phải có người lái, điều này kéo theo nhu cầu phải có nhu yếu phẩm và khu vực vệ sinh trên máy bay.

UAV Global Hawk không yêu cầu bất cứ điều gì trong số đó nhưng cũng có thời điểm, nó cần một phi công để giúp mang lại tầm nhìn tốt hơn hoặc để đối phó hiệu quả hơn trong một tình huống khẩn cấp (bị bắn hoặc mất nhiên liệu).

Vì thế, TR-X sẽ có tùy chọn có người lái hoặc không, tức là người ta có thể đưa phi công lên máy bay nếu muốn hoặc có thể điều khiển máy bay từ xa. Điều này đặc biệt hữu ích bởi máy bay có thể bay và duy trì hoạt động liên tục trong khoảng thời gian 24 giờ.

Ưu tiên chính của Lockheed đối với TR-X là sự linh hoạt.

Để tích hợp nhiều nhiệm vụ hơn với thời lượng các chuyến bay dài hơn, trong cả trường hợp có phi công và không có phi công, máy bay sẽ có khả năng tàng hình, các hệ thống phòng thủ trên khoang và năng lực tác chiến điện tử.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại