Máy bay vận tải siêu thanh tiếp nối huyền thoại Concorde

HN |

Máy bay vận tải siêu thanh tiếp nối huyền thoại Concorde
Máy bay vận tải siêu thanh tiếp nối huyền thoại Concorde

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây tiết lộ đã chi 2,3 triệu USD dành cho các dự án nghiên cứu phát triển thế hệ máy bay vận tải siêu thanh tiếp theo, nối tiếp huyền thoại Concorde, vốn ngừng hoạt động từ năm 2003.

Khoản tiền này sẽ được chi cho 8 dự án nghiên cứu khác nhau, trong đó mỗi dự án nhằm giải quyết các thách thức kỹ thuật như tác động của máy bay hành trình siêu thanh ở tầng bình lưu và giảm tiếng ồn cho máy bay.

NASA cũng thu thập dữ liệu nhằm tạo ra các máy bay mới, êm ái hơn có thể giúp đảo ngược các lệnh cấm máy bay siêu thanh hiện nay.

Mô hình máy bay siêu thanh được thiết kế bởi một đội ngũ kỹ sư của NASA.

“Giảm bớt tiếng nổ siêu âm hay sóng xung kích gây ra bởi một máy bay có vận tốc nhanh hơn tốc độc âm thanh là rào cản lớn nhất đối với sự trở lại của các chuyến bay siêu thanh thương mại.

Những rào cản khác bao gồm phát thải ở độ cao lớn, tiết kiệm nhiên liệu và tiếng ồn ở khu vực xung quanh các sân bay”, Peter Coen, người đứng đầu Dự án tốc độ cao thuộc Cơ quan điều hành nhiệm vụ nghiên cứu hàng không của NASA ở Washington, nói.

Hình ảnh của chiếc máy bay Basa F-16XL-2, sử dụng cho Dự án kiểm soát Laminar Flow siêu thanh giai đoạn 1995 - 1996.

Cửa sổ bên sườn các đường hầm gió siêu âm tại Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA cho thấy mô hình của máy bay siêu thanh trong tương lai (bằng 1,79% kích thước thật).

Khả năng bay ở tốc độ siêu âm của các máy bay dân sự phụ thuộc vào khả năng làm giảm mức độ tiếng nổ siêu âm. NASA đã được khám phá một loạt các lựa chọn làm giảm tiếng ồn đó, bắt đầu với các ý tưởng thiết kế và thử nghiệm bay qua các hầm gió.

Concorde là loại máy bay vận tải chở khách siêu thanh hoạt động từ năm 1976 - 2003. Đây là một trong hai loại máy bay siêu thanh duy nhất hoạt động thương mại. Loại còn lại là Tupolev Tu-144.

North American XB-70 Valkyrie, mẫu máy bay ném bom chiến lược tốc độ siêu âm của Không quân Mỹ, từng được NASA sử dụng. NASA đang hy vọng làm sống lại công nghệ siêu thanh với khoản chi mới nhất cho các dự án phát triển.

Mô hình Icon-II, thiết kế máy bay trong tương lai cho dòng máy bay siêu âm của Boeing, với sự trợ giúp của NASA. Thiết kế đạt được mục tiêu giảm tiêu nhiên liệu và tiếng ồn sân bay.

Thiết kế máy bay với phần cánh và thân liền nhau giúp tiết kiệm nhiên liệu so với mẫu máy bay cánh rời thân hiện nay.

theo Báo tin tức

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980