Y-8FQ Cub (còn được biết đến là GX-6) lần đầu xuất hiện trên các trang mạng của Trung Quốc vào tháng 11 năm 2011. Y-8FQ được thiết kế dựa trên máy bay vận tải Y-8 do Công ty chế tạo máy bay Thiểm Tây sản xuất, trang bị 4 động cơ turbine cánh quạt WJ-6C.
Phần đuôi của máy bay đã được cải tiến để tăng khả năng xử lý ở tốc độ và độ cao thấp theo yêu cầu đặc trưng nhiệm vụ của máy bay tuần tra biển khi tiến hành nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Khi thực hiện nhiệm vụ đó, máy bay sẽ sử dụng thiết bị phát hiện từ tính MAD (dùng để phát hiện sự xáo trộn bất thường của từ trường trái đất do tàu ngầm di chuyển trong lòng biển gây ra) để phát hiện tàu ngầm. Thiết bị này rất dễ thấy ở phần đuôi của chiếc Y-8FQ.
Dựa trên hình ảnh được công bố của Y-8FQ, có thể thấy máy bay này được lắp đặt một radar gắn ở mái vòm dưới mũi- loại tương tự như các radar tìm kiếm và giám sát mặt nước trên các máy bay tuần tra khác trên thế giới.
Nó cũng được trang bị với một tháp quan sát quang điện/hồng ngoại và một số anten cả phía trên thân cũng như dưới bụng. Vị trí của khoang vũ khí trong thân được đặt ở ngay cạnh bộ phận hạ cánh, phía đuôi có một cửa sổ kính bong bong cho nhân viên quan sát.
Chiếc Y-8FQ đầu tiên có thể sẽ được biên chế cho Trung đoàn 6 thuộc sư đoàn không quân hải quân số 2 Dalian-Tuchengzi.
Y-8FQ được đánh giá là một công cụ săn ngầm nguy hiểm của Hải quân Trung Quốc. Theo trang mạng Strategy Page (Mỹ), sau khi máy bay Y-8FQ đưa vào sử dụng, khả năng săn ngầm của Hải quân Trung Quốc sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu được trang bị 30 máy bay chống ngầm Y-8FQ, Hải quân Trung Quốc có thể ngăn chặn hoàn toàn các động thái của tàu ngầm Mỹ, Nhật nhằm vào hoạt động của Trung Quốc trong và ngoài chuỗi đảo thứ nhất, thậm chí có thể đưa hoạt động chống ngầm của Trung Quốc tiến đến khu vực chuỗi đảo thứ 2.