L-159B - Đối thủ của Yak-130 tại thị trường Việt Nam

Dương Phạm |

(Soha.vn) - Máy bay huấn luyện L-159B do Cộng hòa Czech chế tạo được xem là đối thủ cạnh tranh chính của Yak-130 trong hợp đồng cung cấp máy bay huấn luyện tương lai cho KQVN.

Dưới đây là một số hình ảnh của máy bay huấn luyện - chiến đấu L-159

Aero L-159 ALCA là một máy bay chiến đấu đa nhiệm do Cộng hòa Czech chế tạo, được thiết kế cho các nhiệm vụ đối không, đối đất và trinh sát.

L-159B là phiên bản hai chỗ ngồi dựa trên L-159A, nó được thiết kế chủ yếu cho huấn luyện chiến đấu đầu vào thành thạo và cao cấp.

Máy bay L-159 có chiều dài 12,72 m; sải cánh 9,54 m; trọng lượng cất cánh tối đa 8.000 kg.

L-159 có chiều dài 12,72 m; sải cánh 9,54 m; trọng lượng cất cánh tối đa 8.000 kg.

Động cơ của L-159 là  Honeywell F124-GA-100 có sức đẩy 28,2 kN, cho tốc độ tối đa 936 km/h, tầm hoạt động 1.570 km.

Buồng lái của L-159 có một màn hình hiển thị đa năng nhưng mức độ hiện đại được đánh giá không bằng Yak-130.

Máy bay được trang bị radar đa kênh xung Doppler Grifo-F hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm, cho phép sử dụng khá đa dạng các loại vũ khí.

Với thiết kế mở, L-159 có thể mang theo các loại vũ khí chuẩn NATO hoặc Nga.

Với thiết kế mở, L-159 có thể mang theo các loại vũ khí chuẩn NATO hoặc Nga.

L-159 mang theo bom điều khiển bằng laser GBU và tên lửa đối không tầm ngắn Sidewinder.

L-159 mang theo bom điều khiển bằng laser GBU và tên lửa đối không tầm ngắn Sidewinder.

L-159 được đánh giá có thể đảm nhiệm khá tốt vai trò máy bay huấn luyện cũng như tiêm kích hoặc cường kích hạng nhẹ chi phí thấp.

Mặc dù được đánh giá khá cao nhưng so với Yak-130 thì L-159B vẫn có nhiều nhược điểm như kém an toàn hơn do chỉ có 1 động cơ, khả năng cơ động chưa đủ đáp ứng nhu cầu đào tạo phi công thế hệ 4 và 4,5. Bên cạnh đó thiết bị điện tử hàng không cũng như khả năng sử dụng đa dạng các loại vũ khí của L-159 cũng thua xa Yak-130

Nhưng L-159B lại có ưu điểm giá thành rất rẻ, chỉ 8 triệu USD và chi phí hoạt động cũng thấp hơn Yak-130 nhiều. Đây là yếu tố có lẽ chiếm vị trí quan trọng nhất vì yêu cầu trước tiên của máy bay huấn luyện là mô phỏng được hoạt động của máy bay chiến đấu thế hệ 4 nhưng phải có chi phí rẻ hơn hẳn tập bay trên chính loại máy bay đó.

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng tính năng của Yak-130 quá cao, rất không cần thiết đối với một máy bay huấn luyện. Thêm vào đó Việt Nam lại có kinh nghiệm sử dụng thế hệ trước của L-159B là L-39 từ rất lâu nên hoàn toàn có khả năng Việt Nam sẽ từ chối Yak-130 để chọn L-159B làm máy bay huấn luyện tương lai của mình. Trong ảnh: máy bay huấn luyện L-39.

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng tính năng của Yak-130 là quá cao, rất không cần thiết đối với một máy bay huấn luyện. Thêm vào đó Việt Nam lại có kinh nghiệm sử dụng thế hệ trước của L-159B là L-39 từ rất lâu nên hoàn toàn có khả năng Việt Nam sẽ từ chối Yak-130 để chọn L-159B làm máy bay huấn luyện tương lai của mình. Trong ảnh: máy bay huấn luyện L-39 của Không quân Việt Nam.

Máy bay huấn luyện L-159B

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại