Không tiếc lời chê radar trên Su-35, TQ vẫn móc tiền mua

Ly Vy |

Nga có vẻ sẽ cung cấp các hệ thống radar quét mạng pha điện tử thụ động (PESA) Irbis-E cho không quân Trung Quốc cùng với 24 chiến đấu cơ Su-35.

Theo tờ Want China Times (Đài Loan), thông tin trên do hãng thông tấn Sputnik News (trụ sở tại Moscow) cung cấp.

Ông Yury Bely, Giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo thiết bị Tikhomirov nói với Sputnik rằng, Nga đang thảo luận với Trung Quốc về việc cung cấp các hệ thống radar để Không quân nước này trang bị trên 24 chiến đấu cơ Su-35.

Hồi tháng 6 năm nay, tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport đã xác nhận hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc sẽ được ký kết trước cuối năm 2015.

Ông Bely cho biết thêm rằng, Viện Tikhomirov cũng đang liên hệ với Ấn Độ để thảo luận vấn đề cải tiến các hệ thống radar BARS trang bị trên chiến đấu cơ Su-30MKI của nước này.

Tikhomirov cũng đang có kế hoạch phát triển hệ thống radio phụ trợ trên các máy bay chiến đấu đa nhiệm tương lai của Ấn Độ.

Ra đa mảng pha thụ động băng sóng X Irbis-E.

Radar mạng pha thụ động băng sóng X Irbis-E.

Radar mạng pha thụ đông băng sóng X Irbis-E được thiết kế dựa trên radar BARS. So với BARS, Irbis-E có tầm quét, cự ly phát hiện mục tiêu và khả năng chống nhiễu tốt hơn.

Irbis-E có thể phát hiện và theo dõi 30 mục tiêu trên không cùng một lúc ở khoảng cách 400km và có thể điều hướng tấn công đến 8 mục tiêu.

Ở chế độ không đối đất, Irbis-E cho phép tấn công 4 mục tiêu bằng vũ khí chính xác trong khi vẫn có thể tìm kiếm các mục tiêu trên không để tấn công bằng vũ khí đường không.

Irbis-E có thể phát hiện mục tiêu có diện tích phản xạ radar (RCS) 3m2 ở khoảng cách 400km với góc quét 100 độ, còn mục tiêu có RCS 0,01m2 thì con số này là 90km.

Trước đó, các chuyên gia nước ngoài nhận định, Trung Quốc muốn mua Su-35 để đánh cắp công nghệ radar Irbis-E.

Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc một mực phủ nhận điều này, thậm chí còn "chê" radar của Nga.

Tân Hoa Xã viết: “Theo phía Nga công bố, khoảng cách tìm kiếm mục tiêu trên không của radar Irbis-E đạt 400km, song đây chỉ là số liệu đối với máy bay chiến đấu cũ.

Với máy bay thế hệ mới, khoảng cách này chỉ dừng ở mức 150-200km, đối với máy bay thế hệ 3 và 4 có thể chỉ trong vòng 100km.

Radar Irbis-E trên thực tế vẫn thuộc radar mạng pha thụ động nên tiêu chuẩn kỹ thuật không cao, ưu điểm chỉ là khoảng cách tìm kiếm khá xa.

Nhưng “nhìn xa” như vậy lại có bất lợi là "nhìn gần" kém, trong thực chiến rất dễ trở thành lỗ hổng chết người”.

Cũng theo tờ báo này, trong khi Su-35 vẫn dùng radar PESA thì các tiêm kích J-10B của Trung Quốc đã trang bị radar mạng pha chủ động (AESA) hiện đại.

Theo Tân Hoa Xã, động cơ tiên tiến trên Su-35 mới là yếu tố thu hút Trung Quốc mua mẫu máy bay này.

Thông qua động cơ của Nga, Trung Quốc có thể nghiên cứu để phát triển động cơ nội địa cho các máy bay chiến đấu thế hệ 4-5 của nước này.

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã cho rằng, ngoài các yếu tố kỹ thuật, hợp đồng vũ khí lớn như Su-35 có thể giúp Trung Quốc duy trì tốt mối quan hệ chiến lược với Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại