Khám phá bom thông minh trong thế chiến 2

Được phát triển từ những năm 1938 bởi các nhà khoa học Đức nhằm thay thế những loại bom rơi tự do, bom Fritz X được coi là loại bom điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới.

Bom rơi tự do có nhược điểm là độ chính xác không cao cần phải thả nhiều quả mới đạt hiệu quả tiêu diệt vừa tốn nhiều bom đạn vừa tốn nhiều thời gian. Đặc biệt việc tấn công các mục tiêu di chuyển như tàu chiến trên biển gặp rất nhiều khó khăn. Chính điều này đã thôi thúc nhà khoa học Max Kramer của Đức quốc xã tìm cách lái quả bom trong không trung đến mục tiêu của nó.

Bom rơi tự do có nhược điểm là độ chính xác không cao cần phải thả nhiều quả mới đạt hiệu quả tiêu diệt vừa tốn nhiều bom đạn vừa tốn nhiều thời gian. Đặc biệt việc tấn công các mục tiêu di chuyển như tàu chiến trên biển gặp rất nhiều khó khăn. Chính điều này đã thôi thúc nhà khoa học Max Kramer của Đức quốc xã tìm cách lái quả bom trong không trung đến mục tiêu của nó.
Năm 1938, Max Kramer cùng các cộng sự đã đạt được thành công trong việc điều khiển từ xa cho quả bom rơi tự do có trọng lượng 250kg. Đến năm 1939, nhóm của ông đã phát triển thành công bộ điều khiển bằng sóng radio sử dụng cho loại bom có điều khiển được đặt tên là Fritz X.
Năm 1938, Max Kramer cùng các cộng sự đã đạt được thành công trong việc điều khiển từ xa cho quả bom rơi tự do có trọng lượng 250kg. Đến năm 1939, nhóm của ông đã phát triển thành công bộ điều khiển bằng sóng radio sử dụng cho loại bom có điều khiển được đặt tên là Fritz X.
Fritz X có cấu tạo gồm 4 cánh ổn định ở phía trước, đuôi quả bom được trang bị một bộ điều khiển từ xa hình chữ thập với các cánh bao xung hình elip, nó sử dụng 3 bộ kiểm soát khí động học trong đó có 2 bộ dùng để kiểm soát trạng thái của vũ khí ở hai trục. Một bộ con quay hồi chuyển sẽ giữ cho quả bom nằm trong quỹ đạo của nó.
Fritz X có cấu tạo gồm 4 cánh ổn định ở phía trước, đuôi quả bom được trang bị một bộ điều khiển từ xa hình chữ thập với các cánh bao xung hình elip, nó sử dụng 3 bộ kiểm soát khí động học trong đó có 2 bộ dùng để kiểm soát trạng thái của vũ khí ở hai trục. Một bộ con quay hồi chuyển sẽ giữ cho quả bom nằm trong quỹ đạo của nó.
Sau khi thả ra khỏi máy bay, Fritz X được điều khiển bằng sóng radio, các cánh nhỏ ở bộ điều khiển phía sau đuôi sẽ lái quả bom đến khu vực mục tiêu. Tuy nhiên, cơ chế dẫn đường của Fritz X còn khá sơ khai và phi công phải duy trì việc điều khiển quả bom cho đến khi chạm mặt đất.
Sau khi thả ra khỏi máy bay, Fritz X được điều khiển bằng sóng radio, các cánh nhỏ ở bộ điều khiển phía sau đuôi sẽ lái quả bom đến khu vực mục tiêu. Tuy nhiên, cơ chế dẫn đường của Fritz X còn khá sơ khai và phi công phải duy trì việc điều khiển quả bom cho đến khi chạm mặt đất.
Bom có điều khiển Fritz X có chiều dài 3,32m, đường kính 0,85m, chiều rộng của bộ phận điều khiển phía sau 1,4m, trọng lượng 1.362kg, đầu đạn nặng 320kg, phạm vi hoạt động khoảng 5km.
Bom có điều khiển Fritz X có chiều dài 3,32m, đường kính 0,85m, chiều rộng của bộ phận điều khiển phía sau 1,4m, trọng lượng 1.362kg, đầu đạn nặng 320kg, phạm vi hoạt động khoảng 5km.
Mặc dù còn khá sơ khai nhưng sự ra đời của bom có điều khiển Fritz X được đánh giá là đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc phát triển các loại vũ khí có độ chính xác cao nhờ vào cơ chế điều khiển.
Mặc dù còn khá sơ khai nhưng sự ra đời của bom có điều khiển Fritz X được đánh giá là đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc phát triển các loại vũ khí có độ chính xác cao nhờ vào cơ chế điều khiển.

 

Sử dụng sóng radio để điều khiển vũ khí về sau đã trở thành một công nghệ chủ chốt trong việc phát triển các loại vũ khí có điều khiển hiện đại.
Sử dụng sóng radio để điều khiển vũ khí về sau đã trở thành một công nghệ chủ chốt trong việc phát triển các loại vũ khí có điều khiển hiện đại.
Bom Fritz X tham chiến lần đầu tiên vào ngày 21/7/1943 trong cuộc đột kích vào cảng Augusta, Italy. Lực lượng đồng minh đã không hề biết rằng những quả bom mà máy bay Kampfgeschwader 100 mang theo là loại vũ khí có điều khiển.
Bom Fritz X tham chiến lần đầu tiên vào ngày 21/7/1943 trong cuộc đột kích vào cảng Augusta, Italy. Lực lượng đồng minh đã không hề biết rằng những quả bom mà máy bay Kampfgeschwader 100 mang theo là loại vũ khí có điều khiển.
Tháng 9/1943, Fritz X thực hiện cuộc tấn công đầu tiên của mình đánh trúng tàu tuần dương USS Savannah của Mỹ khiến con tàu hư hỏng nặng phải ngưng hoạt động để sửa chữa một thời gian dài trong cuộc xâm lược Salerno. Trong cuộc xâm lược này, tàu tuần dương HMS Uganda của Hải quân Hoàng gia Anh cũng trúng bom Fritz X gây hư hỏng nặng.
Tháng 9/1943, Fritz X thực hiện cuộc tấn công đầu tiên của mình đánh trúng tàu tuần dương USS Savannah của Mỹ khiến con tàu hư hỏng nặng phải ngưng hoạt động để sửa chữa một thời gian dài trong cuộc xâm lược Salerno. Trong cuộc xâm lược này, tàu tuần dương HMS Uganda của Hải quân Hoàng gia Anh cũng trúng bom Fritz X gây hư hỏng nặng.
Những chiếc máy bay Kampfgeschwader 100 trang bị bom có điều khiển Fritz X đã gây nhiều tổn thất cho lực lượng hải quân đồng minh cũng như các tàu vận tải khác. Về sau, lực lượng đồng minh đã phát triển các thiết bị gây nhiễu sóng radio để phá hoại cơ chế điều khiển của bom Fritz X. Sự ra đời của các thiết bị gây nhiễu đã làm hạn chế phần nào hiệu quả của bom Fritz X.
Những chiếc máy bay Kampfgeschwader 100 trang bị bom có điều khiển Fritz X đã gây nhiều tổn thất cho lực lượng hải quân đồng minh cũng như các tàu vận tải khác. Về sau, lực lượng đồng minh đã phát triển các thiết bị gây nhiễu sóng radio để phá hoại cơ chế điều khiển của bom Fritz X. Sự ra đời của các thiết bị gây nhiễu đã làm hạn chế phần nào hiệu quả của bom Fritz X.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại