F-35 lại “phải gọi cứu trợ” khi bay thử nghiệm

Tuấn Sơn |

Trong lần bay thử nghiệm cuối năm 2014, đầu năm 2015, trước mỗi chuyến bay của máy bay chiến đấu tương lai F-35C Lightning II trên tàu sân bay Nimitz, nhân viên kỹ thuật đều phải liên hệ với nhà sản xuất Lockheed Martin để nhận thông tin về tình trạng máy bay tham gia thử nghiệm.

Theo trang tin quân sự Defense One, đây là lần đầu tiên quá trình thử nghiệm máy bay mới trên tàu sân bay lại phải áp dụng nguyên tắc như vậy. Lý do chính là việc thiếu thiết bị chuẩn bị bay chuyên dụng cho F-35 trên tàu sân bay.

Lần bay thử nghiệm nói trên được tiến hành tại vùng biển ngoài khơi bang California, gần thành phố San Diego.

Trước mỗi chuyến bay, thông tin kỹ thuật của F-35C thử nghiệm được chuyển tới trung tâm phát triển của hãng Lockheed Martin ở Fort Worth, bang Texas, cách đó 1.800 km.

Tổng cộng, các nguyên mẫu F-35C đã thực hiện 33 chuyến bay và 124 lần cất, hạ cánh trên boong.

Máy bay F-35C bay thử nghiệm trên tàu sân bay Nimitz.

Được biết, F-35C được trang bị hệ thống đánh giá tình trạng máy bay hoàn toàn tự động ALIS và hiển thị thông tin trên khoang lái cho phi công trước mỗi chuyến bay.

Hệ thống này sẽ tự động gửi thông tin về thông số các hệ thống, tình trạng máy bay hay vị trí máy bay trên không tới trung tâm chỉ huy tự động tương ứng lắp trên tàu sân bay. Tuy nhiên, tàu sân bay Nimitz lại thiếu hệ thống tương ứng.

Theo lời giới thiệu của chuyên gia Lockheed Martin, ALIS giúp đơn giản hóa quá trình bảo dưỡng và phát hiện sớm các lỗi, trục trặc trên máy bay.

Tuy nhiên, ALIS hiện vẫn trong quá trình phát triển và gây không ít phiền toái trong quá trình sử dụng. Trong nhiều tình huống, ALIS tự đưa ra các cảnh báo lỗi ảo và không cho phép máy bay hoạt động.

Hồi tháng 2-2014, ALIS trên một chiếc F-35 thử nghiệm đã phát hiện và gửi cảnh báo yêu cầu máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Tuy nhiên, sau đó các chuyên gia phát hiện máy bay không hề gặp vấn đề, mà là phần mềm ALIS nhận diện sai các lỗi được cài đặt. Đáng chú ý là, phi công không thể can thiệp vào quy trình hoạt động của ALIS.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại