Đối phó TQ, Nhật mở đợt nâng cấp tàu đổ bộ quy mô chưa từng có

Phan Thuấn |

(Soha.vn) - Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản nâng cấp các tàu đổ bộ xe tăng với quy mô lớn như vậy.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch nâng cấp các tàu đổ bộ chở xe tăng lớp Osumi của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản (MSDF) trong năm 2014 để tiến hành các hoạt động phối hợp tác chiến nhịp nhàng giữa phi đội “Ưng biển” Osprey và các phương tiện đổ bộ mà Lực lượng tự vệ mặt đất (GSDF) sẽ tiến hành sử dụng sau này.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản nâng cấp các tàu đổ bộ xe tăng với quy mô lớn như trên.

Nhật Bản nhận định rằng họ sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ các hòn đảo xa do hoạt động hàng hải ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Các tàu đổ bộ xe tăng này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc vận chuyển các phương tiện đổ bộ cho GSDF trong tình huống tác chiến bảo vệ các hòn đảo xa.

 	Tàu đổ bộ chở lớp Osumi

Tàu đổ bộ chở lớp Osumi

Tuy nhiên, nếu phải chuyên chở các phương tiện đổ bộ, đường dẫn ở cửa con tàu trở nên trơn trượt, khiến các phương tiện đổ bộ không thể tự mình di chuyển vào trong khoang chứa của con tàu sau khi đã được triển khai. Bên cạnh đó, nếu các trực thăng vận tải của GSDF được giữ bên trong còn tàu thì buộc phải tháo rời các cánh của chúng, riêng công việc này cũng kéo dài mất vài ngày.Tóm lại với tình trạng hiện nay, số tàu đổ bổ nói trên không thể đảm nhiệm hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng.

Do đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch quét sơn chống trượt lên trên các dốc ở cửa lên xuống, đồng thời trang bị thêm những chức năng để con tàu nghiêng về sau tạo điều kiện cho các phương tiện đổ bộ có thể tự mình cơ động ra vào con tàu.

Bộ Quốc phòng Nhật quyết định dành khoảng 300 triệu yên trong năm 2014 để nghiên cứu và thiết kế nhằm phục vụ cho việc nâng cấp ba tàu đổ bộ xe tăng lớp Osumi. Những chiếc máy bay Osprey có thể đậu bên trong con tàu khi các cánh của nó gập về phía sau, tuy nhiên trong thời gian cất và hạ cánh, loại máy bay này tạo ra một lượng nhiệt lớn bên dưới các cánh, nên Nhật cũng sẽ cân nhắc nâng cấp khả năng chịu nhiệt cho sàn tàu.

Từ trước tới nay Lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của Nhật Bản luôn tự mình quyết định về các loại vũ khí, trang thiết bị sẽ sử dụng. Tuy nhiên, do tầm quan trọng ngày càng lớn của việc bảo vệ các hòn đảo xa, ví dụ các tàu chiến của MSDF cần chuyên chở binh lính của GSDF một cách thường xuyên hơn nên việc phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa ba lực lượng này là ngày càng cần thiết. Bộ Quốc phòng Nhật Bản coi việc nâng cấp con tàu là hoạt động đầu tiên nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa ba lực lượng chủ chốt trong tương lai.

Tàu đổ bộ lớp Osumi có lượng giãn nước không tải là 9.000 tấn, đầy tải 14.000 tấn; chiều dài 178m, rộng 25,8m, cao 17m, mớn nước 6m, biên chế nhân viên 135 người. Tàu được trang bị 2 động cơ diezen 2 trục đẩy, công suất 26.000hp, đảm bảo cho nó có thể chạy với vận tốc 22 hải lý/h.

Lớp tàu này có khả năng vận tải 330 binh lính và 2 tàu đổ bộ đệm khí LCAC, 16 chiếc trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook, 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Type-90 hoặc 1.400 tấn hàng hóa.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại