Điểm mặt các chiến đấu cơ của Liên Xô trong Không lực Hoa Kỳ (P1)

Tuân Việt |

(Soha.vn) - Người Mỹ đã có được các chiến đấu cơ phản lực của Liên Xô, chúng từng là nỗi ám ảnh của các phi công Không lực Hoa Kỳ và đồng minh trong các cuộc giao chiến.

Yak-23

Yak-23 là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên có mặt trong biên chế của Không lực Hoa Kỳ.

Trong tháng 10 năm 1953, CIA đã tiến hành thực hiện “Dự án Alpha” - dự án nghiên cứu và thử nghiệm chiến đấu cơ Yak-23 của Liên Xô. Máy bay chiến đấu đã được đưa đến căn cứ không quân Mỹ tại Wright-Patterson để tháo rời. Việc lắp ráp được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia Nam Tư.

Chuyến bay đầu tiên của Yak-23 được thực hiện ngày 04/11/1953 bởi phi công thử nghiệm của Không quân Mỹ - Trung tá Fred Wolf. Trong các cuộc thử nghiệm, Yak-23 đã đạt tốc độ lên tới March 0,8. Tại Mỹ, Yak-23 đã được thay sơn và gắn số hiệu mới của Không quân Mỹ - FU-599.

Yakovlev Yak-23 (tiếng Nga: Як-23, tên ký hiệu của NATO: Flora) là một mẫu máy bay tiêm kích phản lực được Liên Xô phát triển vào cuố những năm 1940 và sử dụng vào đầu thập niên 1950. Loại chiến đấu cơ này được trang bị 2 súng máy 23 mm Nudelman-Rikhter NR-23, với 90 viên đạn mỗi súng.

Yak-23 tại một sân bay ở Nam Tư.

Tại Mỹ, máy bay nhận được số hiệu mới của Không quân Hoa Kỳ.

MiG-15

MiG-15 có lẽ là máy bay được Mỹ quan tâm nhiều nhất trong chiến tranh Triều Tiên.

MiG-15 trong chiến tranh Triều Tiên đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các phi công Mỹ và đồng minh. Chỉ đến khi F-86 Sabre máy bay phản lực đầu tiên của không quân Hoa Kỳ được sử dụng thì lợi thế trên không của 2 bên mới cân bằng.

Với mong muốn có một chiếc MiG-15 còn nguyên vẹn để nghiên cứu, Hoa Kỳ đã rải truyền đơn với số tiền thưởng lên tới 100 ngàn USD cho phi công Triều Tiên nào đào thoát được với máy bay của mình sang Hàn Quốc.

Cuối cùng, vào tháng 9 năm 1953, một phi công Bắc Triều Tiên, trung úy No Kum-Sok đã nhận được số tiền trên khi anh này hạ cánh chiếc MiG-15 của mình xuống căn cứ không quân Kimpo của Hàn Quốc. Chính điều này đã cho phép người Mỹ đánh giá bước đầu chi tiết của chiếc máy bay. Máy bay đã được đưa lên chiếc vận tải cơ C-124 và chuyển đến Okinawa, nơi phi công thử nghiệm Mỹ đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên.

Năm 1957, chiếc máy bay được bàn giao cho Bảo tàng Không quân Mỹ ở Dayton, Ohio.

MiG-15 trong nhà chứa máy bay ở căn cứ Không quân Kimpo, Hàn Quốc.

Tờ rơi kêu gọi các phi công Trung Quốc và Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

MiG-15 và F-86 Sabre tại Okinawa, 1953.

 

Mig-15 Bis thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ở Okinawa.

MiG-15 với dấu hiệu của Không quân Hoa Kỳ.

Mig-15 trong một nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Mỹ ở Kimpo, Hàn Quốc.

MiG-21

MiG-21 đã được sử dụng một cách rộng rãi trong các cuộc xung đột ở Trung Đông trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước bởi không quân các nước như Ai Cập, Syria và Iraq nhằm chống lại Israel. MiG-21 đã đối mặt với những chiếc tiêm kích Mirage IIIC của Không quân Israel vào ngày 7 tháng 4-1967 khi 6 chiếc MiG-21 của Syria đã bị bắn hạ bởi những chiếc Mirage của Israel.

 
 

MiG-21 mang số hiệu 80.965 của Không quân Hoa Kỳ.

Nhà nước Do Thái đã “biếu tặng” Hoa Kỳ một chiếc MiG-21 để nghiên cứu. Chương trình thử nghiệm đối với loại tiêm kích này của Liên Xô được đặt tên là Doughnut. Chiếc MiG-21 (mang số hiệu 80.965 của Không quân Hoa Kỳ) đã bắt đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1968 tại một căn cứ bí mật. Trong các cuộc thử nghiệm, chiếc MiG-21 của Không quân Mỹ đã đạt được tốc độ March 2 và tầm hoạt động lên tới 450 km.

 
 

MiG-21 trong các cuộc thử nghiệm ở Hoa Kỳ.

Kết quả thử nghiệm MiG-21 của Không quân Mỹ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại