Hôm qua (8/11), tờ India Today đưa tin Tư lệnh Không quân Ấn Độ NAK Browne sẽ có mặt tại căn cứ không quân Kalaikunda ở Tây Bengal vào ngày thứ Tư (11/12) để chứng kiến 4 chiếc MiG-21 FL bay thành đội hình trong lần cất cánh cuối cùng.
Sự kiện này sẽ đánh dấu chấm hết cho quá trình hoạt động kéo dài gần một nửa thế kỷ của MiG-21 FL (Type 77) trong Không quân Ấn Độ (IAF).
Trong buổi biểu diễn này, MiG-21 FL sẽ sát cánh cùng người anh em của mình là MiG-27 và Su-30MKI. Tiêm kích MiG-21 FL gia nhập IAF vào khoảng năm 1965 nhưng tới năm 1971 mới tham gia chiến đấu thực tế trong cuộc chiến tranh Ấn Độ - Pakistan.
Tại thời điểm đó, tất cả các nhiệm vụ ném bom trong và quanh khu vực Dhaka đều do các phi công Ấn Độ điều khiển các máy bay MiG-21 FL đảm nhiệm. Loại máy bay này trở thành một trong những máy bay được sử dụng nhiều nhất. Mig-21 FL đã đưa IAF vào kỉ nguyên máy bay siêu thanh.
Tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ
Trong trận chiến năm 1971, MiG-21 FL đã hạ gục 4 chiếc F-104, 2 chiếc F-6, 1 chiếc F-86 Sabre và 1 chiếc C-130 Hercules của Không quân Pakistan. Sau cuộc chiến này, những chiếc MiG-21 còn được sử dụng trong chiến tranh Kargil giữa Ấn Độ và Pakistan năm 1999.
MiG-21 FL sau đó đã được nâng cấp lên các chuẩn M/MF (Type 96), Bis và gần đây nhất là chuẩn Bison. IAF đã bắt đầu giải thể các phi đội MiG-21. Biến thể mới nhất Bison hi vọng sẽ được duy trì hoạt động tới sau năm 2020 do quá trình thay thế bị chậm trễ. Hiện tại IAF đang có kế hoạch mua thêm 126 tiêm kích đa năng Rafale của Pháp. Các cuộc đàm phán có liên quan hiện đang được tiến hành với phía nhà sản xuất của loại máy bay này là hãng Dassault.
Được thiết kế với vai trò là tiêm kích đánh chặn nhưng IAF đã cải biến MiG-21 FL để thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Tất cả các cuộc tấn công nổi tiếng trong và quanh khu vực Dhaka trong cuộc chiến 1971 đều do MiG-21 FL thực hiện.
Theo phi công Suren Tyagi, một phi đội trưởng đã về hưu của IAF, các biến thể kế tiếp của MiG-21 được trang bị radar tốt hơn và có hỏa lực mạnh hơn. Thậm chí trong một trận không chiến cuối những năm 1980, MiG-21 còn thể hiện sự vượt trội so với chiếc Mirage-2000 mà IAF từng mua của Pháp. Hiện tại, IAF buộc phải cho loại máy bay này nghỉ hưu bởi chúng không có khả năng tiếp tục hoạt động do thiếu phụ tùng thay thế. Và hiện nay trên thế giới không còn nước nào duy trì hoạt động của loại máy bay này.