'Cá đuối' Skat của Nga thách thức X-47B của Mỹ

Tạp chí quốc phòng nổi tiếng của Anh Jane’s Defence Weekly số ra mới nhất cho biết, Mikoian - Công ty chế tạo máy bay có người lái nổi tiếng của Nga đã giành được một hợp đồng phát triển máy bay tấn công không người lái (UCAV). Trong tương lai “Skat” sẽ là một đối thủ đáng gờm của X-47B - loại UCAV trên tàu sân bay Mỹ.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, Giám đốc điều hành Công ty chế tạo máy bay Mikoian (RAC MIG) Sergei Korotkov đã cho biết, hợp đồng chế tạo máy bay chiến đấu không người lái tương lai đã được ký kết vào ngày 15/05.

Loại UCAV này mang tên là “Skat” và được mệnh danh là “Cá đuối” hoặc “Cá quỷ”. Điều khoản của hợp đồng này quy định, Mikoian sẽ phải bàn giao trước một mô hình thực tế của “Skat” để Bộ quốc phòng Nga xem xét, đánh giá.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, một mô hình với kích thước thật của “Skat” đã được trưng bày lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Moscow năm 2007, từ đó đến nay việc nghiên cứu phát triển đã có những bước tiến rất lớn nhưng chưa xác định được cụ thể nó đang ở trong giai đoạn nào.

Theo Jane’s, “Skat” là một loại UCAV có kết cấu không đuôi, cánh liền thân, về ngoại hình tương đối giống với máy bay ném bom tàng hình B-2A và UCAV X-47B của Mỹ hoặc máy bay tấn công không người lái “Chiến Ưng” của Trung Quốc và máy bay tấn công không người lái Neuron của Pháp và các nước châu Âu.

'Cá đuối' Skat của Nga thách thức X-47B của Mỹ
X-47B của Mỹ sẽ có đối thủ xứng đáng

Có rất ít thông tin về loại máy bay chiến đấu không người lái “khủng” của Mikoian nên không nhiều người biết nó được phát triển từ năm nào, các tham số, tính năng của UCAV “Skat” ra sao. Tổng hợp số liệu về loại UCAV này từ các Tạp chí quân sự thế giới, có thể nhận thấy “Skat” đã trở thành một nguyên mẫu bay thực sự chứ không còn nằm trong phòng thí nghiệm.

“Skat” được công ty Mikoian âm thầm nghiên cứu, chế tạo từ đầu năm 1995. Cho đến nay, nhiều người vẫn không hiểu được vì sao giữa thập niên 90 Mikoian đã triển khai nghiên cứu, chế tạo UCAV Skat, mà khái niệm về máy bay tiến công không người lái đến tận cuối thập niên 90 mới manh nha hình thành. Đáp án này đã có lời giải khi Skat được trưng bày tại triển lãm hàng không Moscow năm 2007.

Ngoại hình của Skat rất giống máy bay ném bom tàng hình B-2A của Mỹ lúc đó sắp đưa vào trang bị cho lực lượng không quân. Vì vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, mục đích ban đầu chế tạo Skat chỉ là làm máy bay bia cho quân đội Nga tập luyện phương pháp đối phó với B-2A. Và sang đầu thế kỷ XXI, Skat đã được chuyển hướng phát triển thành UCAV khi khái niệm về loại máy bay tiến công không người lái được Mỹ định hình.

'Cá đuối' Skat của Nga thách thức X-47B của Mỹ
Nhìn từ đằng trước B-2 và Skat khá giống nhau

Theo tạp chí “Binh khí hiện đại”, nguyên mẫu thử nghiệm của Skat là một loại UCAV chiến lược, tầm trung. Nó được chế tạo bằng hợp kim nhôm, khi sản xuất hàng loạt khả năng sẽ được thay thế bằng một nguyên liệu tổng hợp nhôm và Titan để tăng độ bền và nhẹ của máy bay.

“Skat” có chiều dài 10,25m, sải cánh 11,5m, trọng lượng 10 tấn, tải trọng vũ khí hơn 2 tấn, tầm bay 4000km với vận tốc cận âm 800km/h. Hình dạng máy bay giống như một con dơi khổng lồ với ống thoát khí phản lực phía sau và kiểu cánh liền thân tương tự như loại UCAV “Neuron” do công ty Dassault Aviation mới nghiên cứu, phát triển cho Pháp và các nước châu Âu thời gian gần đây.

Càng cất hạ cánh của nó cũng giống kiểu MiG nhưng không dùng trục đẩy thủy lực mà dùng trục đẩy điện, hai bên thân có 2 cánh phụ nhỏ kiểu gập xếp dùng để trợ nâng, hạ cánh. Để bảo đảm tính năng tàng hình, 2 cánh chính của nó chỉ treo vũ khí khi thật sự cần thiết, còn khoang vũ khí được thiết kế dưới gầm máy bay.

'Cá đuối' Skat của Nga thách thức X-47B của Mỹ
Cận cảnh UCAV “Skat” và tên lửa chống bức xạ Kh-31P

Skat sử dụng 1 động cơ cánh quạt RD-5000B, là bản gốc của phiên bản động cơ xuất khẩu RD-93 sử dụng cho chiếc máy bay chiến đấu “Kiêu Long” (FC-1) của Trung Quốc (có trọng lượng cất cánh 9,1 tấn và tải trọng tối đa là 13 tấn). RD-5000B có công suất lớn, tiêu hao nhiên liệu ít, ống dẫn khí phản lực theo kiểu đóng-mở, đoạn đóng, đoạn mở và vỏ bọc động cơ có thể điều chỉnh được.

Giống như mọi chiếc UCAV khác, các thiết bị điện tử của Skat cũng bao gồm: hệ thống dẫn đường, thiết bị tìm kiếm và đo đạc, hệ thống thông tin và hệ thống điều khiển. Hiện chưa có thông tin về hệ thống dẫn đường của nó, nhưng có khả năng Skat sẽ sử dụng hệ thống GLONASS mới được Nga nâng cấp năm 2008 với độ chính xác rất cao.

Theo tạp chí “Tri thức binh khí”, hệ thống tìm kiếm và đo đạc của máy bay chiến đấu không người lái “Skat” sử dụng thiết bị tìm kiếm và đo đạc hồng ngoại với radar khẩu độ tổng hợp, có thể chuyển về cho trung tâm chỉ huy mặt đất các hình ảnh về địa hình, dùng để nhận biết mục tiêu.

'Cá đuối' Skat của Nga thách thức X-47B của Mỹ
UCAV Neuron do Hãng Dassault Aviation - Pháp nghiên cứu, chế tạo

Loại radar này có thể hoạt động theo 2 mô hình, một là mô hình radar khẩu độ tổng hợp, trong quá trình bay Skat có thể liên tục cung cấp các hình ảnh, trên đó có hiển thị tọa độ mục tiêu dùng để định vị. Mặt khác nó cũng có thể hoạt động như một loại radar thông thường, chỉ cung cấp các báo cáo về mục tiêu trên bản đồ số.

Hệ thống thông tin và điều khiển sử dụng các thiết bị tiên tiến nhất của Nga được áp dụng theo mô hình hệ thống chỉ huy, kiểm soát chiến thuật Mỹ, tức là mô hình truyền chuỗi số liệu phân cấp (Link), cải thiện đáng kể khả năng điều khiển và thao tác, cung cấp cho người chỉ huy những hình ảnh chính xác và kịp thời về khu vực tác chiến, nâng cao hiệu quả nắm bắt chiến trường.

Có thể nói, sự ra đời của Skat sẽ là thách thức đối với các loại UAV hàng hiện nay là Neuron của Pháp, Eitan của Israel, MQ-9 Reaper, MQ-1 Predator và X-47B của Mỹ... Các công nghệ sử dụng trong nghiên cứu, chế tạo Skat là sự tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất của Nga theo chuẩn phương Tây, hơn nữa, nó còn được trang bị các loại vũ khí rất khủng của Nga.

(Còn tiếp)

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại