Bộ quốc phòng Nga sẽ từ bỏ trinh sát cơ Tu-214R?

Tuân Việt |

(Soha.vn) - Đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm gần quần đảo Nhật Bản trong tháng 12, nhưng tương lai của loại máy bay trinh sát thế hệ mới này lại không mấy sáng sủa.

Như chúng ta đã biết, ngày 17 và 18 tháng 12 năm 2012, một nguyên mẫu của máy bay trinh sát thế hệ mới Tu-214R (mang số hiệu RA-64511) đã cất cánh từ sân bay Khabarovsk để thực hiện 2 chuyến bay gần quần đảo Nhật Bản.

Các chuyến bay được cho là một phần của cuộc thử nghiệm hệ thống thiết bị trinh sát trên máy bay. Trong cả hai trường hợp, lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã đã điều một số máy bay chiến đấu đến ngăn chặn chiếc Tu-214R của Nga.

Máy bay trinh sát Tu-214R (mang số hiệu RA-64511) đã bay thử nghiệm thành công.

Hiện vẫn còn một nguyên mẫu của loại máy bay trinh sát này sắp sửa được hoàn tất tại nhà máy sản xuất máy bay Kazan và rất có thể đây sẽ là nguyên mẫu cuối cùng được sản xuất.

Izvestia dẫn một nguồn tin trong Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cho hay quân đội nước này không hài lòng với những đặc tính của máy bay và sẽ không đặt mua thêm các máy bay Tu-214R nữa. 

Mặc dù, trước đây, các máy bay này được lên kế hoạch để thay thế cho toàn bộ các máy bay trinh sát cánh quạt IL-20 đã lão hóa.

Máy bay trinh sát IL-20.

 “Để trinh sát trong một khu vực nào đó, máy bay cần phải bay rất êm, không có sự rung lắc và các thiết bị trên máy bay phải thật chính xác. Tu-214 không thích hợp cho việc này - ở tốc độ thấp, nó trở nên không ổn định và bắt đầu "đi lệch hướng", các phi công phải tiêu tốn rất nhiều sức lực để giữ cho máy bay được ổn định”, Izvestia trích dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga.

Các máy bay phản lực cánh quạt IL-20, mà bây giờ vẫn còn trong trang bị, có thể bay liên tục 5 giờ liền xung quanh các mục tiêu ở tốc độ chậm, với nhiên liệu tối thiểu và độ ổn định cao.

“Tu-214 cần phải thực hiện chuyến bay một cách hiệu quả và trơn tru. Nhưng nó lại chưa làm được điều đó” - Đại diện của Bộ quốc phòng cho biết. “Hiện tại đã có 2 chiếc Tu-214 được chế tạo, nhưng chúng tôi sẽ không mua sắm thêm. 

Tu-214R là để thay thế cho Il-20M. Nhưng rõ ràng nó không đủ điều kiện để thay thế. Đây là một máy bay tốt nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu mới”.

Máy bay Tu-214R.

Ông nói thêm rằng để đảm bảo máy bay có thể bay với tốc độ nhỏ nhất, các nhà thiết kế Tu-214 cần phải thay đổi cánh và các bộ phận cơ khí của máy bay. Tuy nhiên, hiện tại các hoạt động này không được tiến hành.

Tổng biên tập tờ Aviaport, ông Oleg Panteleyev thì cho rằng Quân đội đang đòi hỏi quá cao vào chiếc máy bay mới. “Quân đội biết các thông số cơ bản ban đầu của Tu-214 như tốc độ hành trình tối thiểu, phạm vi hoạt động... 

Vì vậy, nếu họ không thích một cái gì đó, họ phải nói về nó ngay lập tức. Thật là phi lý để trông đợi vào một chiếc máy bay phản lực mà có những đặc tính giống như máy bay cánh quạt.” - Oleg Panteleyev nói.

Tu-214R chưa đáp ứng được các yêu cầu của một máy bay trinh sát?

 Theo ông, trước đây, một trong những lựa chọn loại máy bay cơ sở dành cho trinh sát đó là máy bay An-140 của Ukraina, được chế tạo tại nhà máy Aviacor của Nga. Tuy nhiên, ngay sau đó, Quân đội Nga lại đặt hàng các máy bay Tu-214 vì lo ngại rằng quá trình sản xuất An-140 sẽ kéo dài và không đáp ứng được yêu cầu mà Quân đội đề ra.

Trong trường hợp này, để tiết kiệm thời gian, theo Panteleyev, quân đội có thể quay trở lại với dự án máy bay phản lực cánh quạt IL-112, đã bị trì hoãn một năm trước đây.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại