MiG-25 do Viện thiết kế Mikoyan-Gurevich phát triển, chuyên thực hiện các nhiệm vụ đánh chặn và trinh sát.
Tại thời điểm được chế tạo, MiG-25 là niềm tự hào của Không quân Liên Xô khi đây là loại máy bay bay nhanh nhất, trang bị radar mạnh.
MiG-25 có tốc độ tối đa 2,83 Mach và có thể đạt đến tốc độ 3,2 Mach nhưng ở tốc độ này rất dễ làm hư hỏng động cơ.
Sự phát triển của MiG-25 và chương trình thử nghiệm của nó được bảo mật nghiêm ngặt.
Vì vậy, theo tờ Russia & India Report, MiG-25 lúc mới xuất hiện là một bất ngờ rất lớn với phương Tây. Kết quả là, các phiên điều trần đặc biệt nhanh chóng được tổ chức tại Quốc hội Mỹ.
Cũng nhờ vào điều này mà người Mỹ đã hoàn thiện được thiết kế máy bay chiến đấu đánh chặn F- 14 và F-15 của mình.
Theo Russia & India Report, trong suốt thời gian hoạt động, MiG-25 đã đạt 29 kỷ lục thế giới. Trong số này có kỷ lục không bị đánh bại cho đến ngày này - kỷ lục độ cao cho một chiếc máy bay sử dụng động cơ phản lực.
Ngày 21/8/1977, phi công thử nghiệm của Liên Xô Alexander Fedotov đã đạt đến độ cao kỷ lục 37,6km bằng chiếc MiG-25.
Cho đến khi dừng sản xuất vào năm 1984, đã có tổng cộng 1.190 chiếc MiG-25 các phiên bản được chế tạo. Tới nay, Không quân Nga chỉ còn một số lượng nhỏ MiG-25, chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện.