[ẢNH] Cận cảnh tiêm kích đạt 29 kỷ lục của Nga

Ly Vy |

Đưa vào biên chế Không quân Liên Xô từ năm 1970, MiG-25 là 1 trong 10 máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới từng được chế tạo (theo xếp hạng của Airforce Technology).

Được thiết kế bởi Viện thiết kế Mikoyan-Gurevich, MiG-25 chuyên thực hiện các nhiệm vụ đánh chặn và trinh sát.

MiG-25 do Viện thiết kế Mikoyan-Gurevich phát triển, chuyên thực hiện các nhiệm vụ đánh chặn và trinh sát.

Cho đến khi dừng chế tạo vào năm 1984, đã có tổng cộng 1.190 chiếc MiG-25 các phiên bản được chế tạo.

Tại thời điểm được chế tạo, MiG-25 là niềm tự hào của Không quân Liên Xô khi đây là loại máy bay bay nhanh nhất, trang bị radar mạnh.

Tại thời điểm được chế tạo, MiG-25 là niềm tự hào của Không quân Liên Xô khi đây là loại máy bay bay nhanh nhất, trang bị ra đa mạnh.

MiG-25 có tốc độ tối đa 2,83 Mach và có thể đạt đến tốc độ 3,2 Mach nhưng ở tốc độ này rất dễ làm hư hỏng động cơ.

MiG-25 có tốc độ tối đa 2,83 Mach và có thể đạt đến tốc độ 3,2 Mach nhưng ở tốc độ này rất dễ làm hư hỏng động cơ.

Sự phát triển của MiG-25 và chương trình thử nghiệm của nó được bảo mật nghiêm ngặt.

Kể từ khi ra đời, MiG-25 đã thiết lập 29 kỷ lục về tốc độ, trần bay,... trong đó có 7 kỷ lục cho đến nay vẫn chưa bị phá vỡ.

Vì vậy, theo tờ Russia & India Report, MiG-25 lúc mới xuất hiện là một bất ngờ rất lớn với phương Tây. Kết quả là, các phiên điều trần đặc biệt nhanh chóng được tổ chức tại Quốc hội Mỹ.

Tuy sở hữu nhiều tính năng ưu việt nhưng MiG-25 lại có số phận khá hẩm hiu khi 1 chiếc MiG-25P đã bị Mỹ mổ xẻ nghiên cứu sau sự kiện phi công Viktor Belenko đào tẩu sang Nhật Bản.

Cũng nhờ vào điều này mà người Mỹ đã hoàn thiện được thiết kế máy bay chiến đấu đánh chặn F- 14 và F-15 của mình.

Hiện nay Không quân Nga chỉ còn một số lượng nhỏ MiG-25 chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện.

Theo Russia & India Report, trong suốt thời gian hoạt động, MiG-25 đã đạt 29 kỷ lục thế giới. Trong số này có kỷ lục không bị đánh bại cho đến ngày này - kỷ lục độ cao cho một chiếc máy bay sử dụng động cơ phản lực.

Hiện nay Không quân Nga chỉ còn một số lượng nhỏ MiG-25 chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện.

Ngày 21/8/1977, phi công thử nghiệm của Liên Xô Alexander Fedotov đã đạt đến độ cao kỷ lục 37,6km bằng chiếc MiG-25.

Hiện nay Không quân Nga chỉ còn một số lượng nhỏ MiG-25 chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện.

Cho đến khi dừng sản xuất vào năm 1984, đã có tổng cộng 1.190 chiếc MiG-25 các phiên bản được chế tạo. Tới nay, Không quân Nga chỉ còn một số lượng nhỏ MiG-25, chủ yếu làm nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại