ẢNH: Bên trong nơi chế tạo động cơ máy bay ném bom Tu-160

Ly Vy |

Đây còn là nơi thiết kế, chế tạo và bảo dưỡng động cơ NK-12 của máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS, động cơ NK-25 của máy bay ném bom Tu-22M3.

Công ty cổ phần "Kuznetsov" giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo động cơ tại Nga.

Không chỉ thiết kế, sản xuất, công ty còn sửa chữa các loại động cơ tên lửa, máy bay, động cơ turbine khí cho ngành công nghiệp năng lượng.

100% các vụ phóng đưa con người lên vũ trụ và 80% các vụ phóng vệ tinh thương mại của Nga đều sử dụng động cơ RD107/108 cùng các biến thể của nó được chế tạo tại nhà máy ở Samara.

Đây còn là nơi thiết kế, chế tạo và bảo dưỡng động cơ NK-12 của máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS, động cơ NK-25 của máy bay ném bom Tu-22M3 và động cơ NK-32 của máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Công việc chế tạo động cơ bắt đầu tại Samara 55 năm về trước, những động cơ này không chỉ góp phần đưa nhà du hành Yuri Gagarin lên vũ trụ mà nó còn đóng góp cho ngành vũ trụ của Nga suốt hơn nửa thế kỷ.

Công tác chế tạo động cơ bắt đầu tại Samara 55 năm trước. Những động cơ này không chỉ góp phần đưa nhà du hành Yuri Gagarin lên vũ trụ mà còn có nhiều đóng góp khác cho ngành vũ trụ Nga suốt hơn nửa thế kỷ.

Đây là 1 trong những công đoạn đầu tiên của quá trình chế tạo động cơ. Đây là quá trình đòi hỏi các thiết bị có độ chính xác cao. Trong ảnh là máy cắt DMU-160 FD có khả năng cắt được kim loại nhiều hình dáng khác nhau với đường kính tối đa 1,6m và khối lượng lên đến 2 tấn.

Đây là một trong những công đoạn đầu tiên của quá trình chế tạo động cơ. Quá trình này đòi hỏi các thiết bị có độ chính xác cao.

Trong ảnh là máy cắt DMU-160 FD có khả năng cắt được kim loại nhiều hình dáng khác nhau với đường kính tối đa 1,6m và khối lượng lên đến 2 tấn.

Máy cắt 3 chiều.

Máy cắt 3 chiều.

Quá trình chế tạo động cơ NK-32, đây là loại động cơ trang bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Mẫu động cơ NK-32-1 nâng cấp được lắp đặt thử nghiệm lần đầu trên mẫu máy bay Tu-144LL vào năm 1996.

Quá trình chế tạo động cơ NK-32, đây là loại động cơ trang bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Mẫu động cơ NK-32-1 nâng cấp được lắp đặt thử nghiệm lần đầu trên mẫu máy bay Tu-144LL vào năm 1996.

Quá trình nung chảy kim loại và tạo hinh cho thiết bị.

Quá trình nung chảy kim loại và tạo hinh cho thiết bị.

Tất cả mọi chi tiết đều đòi hỏi có độ chính xác cao nên được kiểm tra rất kĩ lưỡng.

Tất cả mọi chi tiết đều đòi hỏi có độ chính xác cao nên được kiểm tra rất kĩ lưỡng.

Thử nghiệm động cơ trong môi trường khắc nghiệt ở -55 độ C với khí Nitơ lỏng.

Thử nghiệm động cơ trong môi trường khắc nghiệt ở -55 độ C với khí Nitơ lỏng.

Hiện tại công ty có khoảng 12.000 nhân công.

Hiện tại công ty có khoảng 12.000 nhân công.

Trong nhà máy có sự tham gia của rất nhiều nữ kỹ sư và công nhân.

Các nữ công nhân đang tập trung cao độ cho công việc.

Từng lá cánh quạt được kiểm tra kĩ càng.

Từng lá cánh quạt được kiểm tra kĩ càng.

Quá trình chế tạo phễu phụt của động cơ tên lửa.

Quá trình chế tạo phễu phụt của động cơ tên lửa.

Các phễu phụt của tên lửa sau khi hoàn thành chuẩn bị được kiểm tra bằng tia X.

Các phễu phụt của tên lửa sau khi hoàn thành chuẩn bị được kiểm tra bằng tia X.

Bộ điều khiển luồng phụt của động cơ RD-107A, RD-108A.

Bộ điều khiển luồng phụt của động cơ RD-107A, RD-108A.

Lắp ráp động cơ phản lực NK-32.

Lắp ráp động cơ phản lực NK-32.

Động cơ NK-25 của máy bay ném bom Tu-22M3, bên cạnh đó là động cơ NK-32 của máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Trong ảnh là động cơ NK-25 của máy bay ném bom Tu-22M3, bên cạnh đó là động cơ NK-32 của máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Cận cảnh nguyên mẫu động cơ RD-107A, RD-108A, 2 động cơ này trang bị trên tầng 1 và tầng 2 của tên lửa đẩy Union. RD-107A trang bị trên tầng phóng thứ nhất và RD-108A trên tầng phóng thứ 2.

Hiện nay các sản phẩm của nhà máy chiếm 80% thị phần động cơ tên lửa mang vệ tinh và 100% động cơ tên lửa chở người của Nga với độ tin cậy lên đến 99,8%.

Hiện nay, các sản phẩm của nhà máy chiếm 80% thị phần động cơ tên lửa mang vệ tinh và 100% động cơ tên lửa đưa con người lên vũ trụ của Nga với độ tin cậy đến 99,8%.

Sau khi hoàn thành việc chế tạo, các mẫu động cơ sẽ được đưa ra khu vực thử nghiệm.

Sau khi hoàn thành việc chế tạo, các mẫu động cơ sẽ được đưa ra khu vực thử nghiệm.

Cận cảnh động cơ RD-107A/108A trước khi thử nghiệm. Nhằm đảm bảo độ tin cậy ở mức cao nhất, tất cả các động cơ đều phải trải qua công đoạn này trước khi được đưa vào sử dụng.

Cận cảnh động cơ RD-107A/108A trước khi thử nghiệm. Nhằm đảm bảo độ tin cậy ở mức cao nhất, tất cả các động cơ đều phải trải qua công đoạn này trước khi được đưa vào sử dụng.

Trong hơn nửa thế kỷ, công ty Kuznetsov đã cho ra lò hơn 10.000 động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng, góp phần đưa 1.800 tên lửa lên không gian.

Trong hơn nửa thế kỷ, công ty Kuznetsov đã cho ra lò hơn 10.000 động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng, góp phần đưa 1.800 tên lửa lên không gian.

Cận cảnh luồng phụt của tên lửa, nước làm mát được phun bên cạnh nhằm giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn.

Cận cảnh luồng phụt của tên lửa, nước làm mát được phun bên cạnh nhằm giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn.

 

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại