15 bức ảnh trả lời: Vì sao C-130 là vận tải cơ hàng đầu thế giới?

Đức Anh |

Vận tải hàng hóa, chi viện hỏa lực, tiếp nhiên liệu và nhiều nhiệm vụ khác, C-130 Hercules xứng đáng là một trong những máy bay vận tải đa nhiệm hàng đầu thế giới.


Chi viện hỏa lực tầm gần là một trong những tính năng nổi bật của C-130 so với những máy bay vận tải khác. Phiên bản AC-130 được trang bị pháo 105 mm và 40 mm cho phép tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên mặt đất.

Chi viện hỏa lực tầm gần là một trong những tính năng nổi bật của C-130 so với những máy bay vận tải khác. Phiên bản AC-130 được trang bị pháo 105 mm và 40 mm cho phép tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên mặt đất.


Pháo không phải là vũ khí duy nhất mà C-130 có thể mang theo. Tập đoàn Lockheed Martin từng thiết kế một phiên bản chống tàu chiến và tàu ngầm mang tên SC-130 Sea Herc. Máy bay được trang bị ngư lôi, tên lửa cùng hệ thống cảm biến tiên tiến.

Pháo không phải là vũ khí duy nhất mà C-130 có thể mang theo. Tập đoàn Lockheed Martin từng thiết kế một phiên bản chống tàu chiến và tàu ngầm mang tên SC-130 Sea Herc. Máy bay được trang bị ngư lôi, tên lửa cùng hệ thống cảm biến tiên tiến.

Ngoài ra, C-130 còn có thể mang bom thông minh loại GBU-39 có khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao, hoặc bom phát quang BLU-82 (ảnh) để dọn bãi đáp cho trực thăng ở những khu vực rậm rạp.
Ngoài ra, C-130 còn có thể mang bom thông minh loại GBU-39 có khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao, hoặc bom phát quang BLU-82 (ảnh) để dọn bãi đáp cho trực thăng ở những khu vực rậm rạp.

Bên cạnh nhiệm vụ quân sự, C-130 thể hiện tốt vai trò trong các hoạt động dân sự, đặc biệt là chữa cháy. C-130 có thể trang bị hệ thống chữa cháy trên không, thả được tới 11.356 lít chất dập lửa trong vòng 5 giây mà không cần phải thiết kế lại máy bay.

Bên cạnh nhiệm vụ quân sự, C-130 thể hiện tốt vai trò trong các hoạt động dân sự, đặc biệt là chữa cháy. C-130 có thể trang bị hệ thống chữa cháy trên không, thả được tới 11.356 lít chất dập lửa trong vòng 5 giây mà không cần phải thiết kế lại máy bay.


C-130 có thể thả 64 lính dù với đầy đủ trang bị theo kiểu nhảy hàng loạt hoặc rải rác. Ngoài ra, xe thiết giáp Humvee, pháo 105mm có thể thả từ phi cơ này.

C-130 có thể thả 64 lính dù với đầy đủ trang bị theo kiểu nhảy hàng loạt hoặc rải rác. Ngoài ra, xe thiết giáp Humvee, pháo 105mm có thể thả từ phi cơ này.

Phiên bản KC-130 có thể mang theo 21,7 tấn nhiên liệu hàng không để tiếp cho nhiều loại máy bay khác nhau. Trong ảnh, 2 tiêm kích tàng hình F-35 đang tiếp cận vòi tiếp nhiên liệu của KC-130.
Phiên bản KC-130 có thể mang theo 21,7 tấn nhiên liệu hàng không để tiếp cho nhiều loại máy bay khác nhau. Trong ảnh, 2 tiêm kích tàng hình F-35 đang tiếp cận vòi tiếp nhiên liệu của KC-130.
C-130 có đặc tính bay tốt ở tốc độ thấp nên rất hữu ích trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Không quân và Tuần duyên Mỹ sử dụng nhiều phiên bản HC-130 có nhiệm vụ cứu hộ. Máy bay được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại giúp tìm kiếm người mất tích trên mặt nước, trên đất liền.
C-130 có đặc tính bay tốt ở tốc độ thấp nên rất hữu ích trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Không quân và Tuần duyên Mỹ sử dụng nhiều phiên bản HC-130 có nhiệm vụ cứu hộ. Máy bay được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại giúp tìm kiếm người mất tích trên mặt nước, trên đất liền.
HC-130 là phi cơ tuần tra hàng hải, thực thi pháp luật chủ lực của Tuần duyên Mỹ. Phiên bản này được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại để tìm kiếm và phát hiện các đối tượng tình nghi trên biển.
HC-130 là phi cơ tuần tra hàng hải, thực thi pháp luật chủ lực của Tuần duyên Mỹ. Phiên bản này được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại để tìm kiếm và phát hiện các đối tượng tình nghi trên biển.

Giám sát, dự báo thời tiết cũng là nhiệm vụ mà C-130 có thể hoàn thành một cách xuất sắc. Phiên bản này nổi bật với cảm biến thời tiết màu đen phía trên nóc và phía trước mũi máy bay.

Giám sát, dự báo thời tiết cũng là nhiệm vụ mà C-130 có thể hoàn thành một cách xuất sắc. Phiên bản này nổi bật với cảm biến thời tiết màu đen phía trên nóc và phía trước mũi máy bay.

Sơ tán quân nhân bị thương hay thường dân ra khỏi khu vực chiến sự là nhiệm vụ khác mà C-130 có thể hoàn thành tốt. Các phi cơ làm nhiệm vụ này được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế để đảm bảo sức khỏe cho binh lính, thường dân trong quá trình di tản.
Sơ tán quân nhân bị thương hay thường dân ra khỏi khu vực chiến sự là nhiệm vụ khác mà C-130 có thể hoàn thành tốt. Các phi cơ làm nhiệm vụ này được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế để đảm bảo sức khỏe cho binh lính, thường dân trong quá trình di tản.

Vận tải, tiếp tế hàng hóa là sứ mệnh cốt lõi của C-130. Phi cơ này có thể thả hàng hóa bằng dù hoặc thả xe bọc thép theo kiểu trượt mà không cần hạ cánh.

Vận tải, tiếp tế hàng hóa là sứ mệnh cốt lõi của C-130. Phi cơ này có thể thả hàng hóa bằng dù hoặc thả xe bọc thép theo kiểu trượt mà không cần hạ cánh.

EC-130J là phiên bản chuyên dụng cho nhiệm vụ thiết lập trung tâm thông tin di động hỗ trợ các hoạt động quân sự và dân sự. Phiên bản này chuyên thực hiện nhiệm vụ phát sóng liên lạc radio để truyền tải các thông điệp cảnh báo trong vùng chiến sự hoặc sắp xảy ra thiên tai.
EC-130J là phiên bản chuyên dụng cho nhiệm vụ thiết lập trung tâm thông tin di động hỗ trợ các hoạt động quân sự và dân sự. Phiên bản này chuyên thực hiện nhiệm vụ phát sóng liên lạc radio để truyền tải các thông điệp cảnh báo trong vùng chiến sự hoặc sắp xảy ra thiên tai.
EC-130E là phiên bản chuyên dụng cho nhiệm vụ thiết lập trung tâm chỉ huy trên không. Phi cơ được trang bị hệ thống máy tính hiện đại cùng điều hòa không khí để đảm bảo cho các thiết bị vận hành tốt.
EC-130E là phiên bản chuyên dụng cho nhiệm vụ thiết lập trung tâm chỉ huy trên không. Phi cơ được trang bị hệ thống máy tính hiện đại cùng điều hòa không khí để đảm bảo cho các thiết bị vận hành tốt.
Khi Không quân Mỹ muốn phá vỡ hệ thống điện tử của đối phương, họ có thể triển khai phi cơ EC-130H Compass Call, phiên bản tác chiến điện tử chuyên dụng. Máy bay này được lắp hệ thống gây nhiễu hiện đại có thể làm mù radar, gián đoạn thông tin liên lạc vô tuyến của đối phương.
Khi Không quân Mỹ muốn phá vỡ hệ thống điện tử của đối phương, họ có thể triển khai phi cơ EC-130H Compass Call, phiên bản tác chiến điện tử chuyên dụng. Máy bay này được lắp hệ thống gây nhiễu hiện đại có thể làm mù radar, gián đoạn thông tin liên lạc vô tuyến của đối phương.
Với khả năng hạ cánh mà không cần đường băng chuyên dụng, C-130 rất hữu ích trong các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo ở những khu vực không có sân bay.
Với khả năng hạ cánh mà không cần đường băng chuyên dụng, C-130 rất hữu ích trong các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo ở những khu vực không có sân bay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại