10 xe bọc thép kỳ lạ nhất trong Chiến tranh thế giới thứ 2

ĐTN |

Dưới đây là 10 chiếc xe bọc thép kỳ dị nhất được sinh ra trong Chiến tranh thế giới thứ 2 (giai đoạn 1939 - 1945) do trang mạng War History Online bình chọn.

1. Rhino

Xe bọc thép hạng nặng Rhino (Tê giác) do Australia chế tạo trong năm 1941. Rhino được bọc thép dày khoảng 30 mm ở mặt trước và tháp pháo, 10 mm ở phía sau cũng như hai bên sườn.

Vũ khí trang bị của Rhino bao gồm 1 khẩu pháo 40 mm và 1 súng máy 7,7 mm Vickers. Tuy nhiên đến năm 1943, dự án Rhino bị hủy do quá nặng, chiếc xe này không thể đi qua giai đoạn nguyên mẫu.

2. Fox

Xe thiết giáp 4 bánh này được sản xuất bởi General Motors, Canada. Thiết kế của nó dựa trên xe chiến đấu bọc thép Humber Mk III của Anh, dù Fox đã được chế tạo trên khung gầm xe tải theo tiêu chuẩn quân sự Canada (Canadian Military Pattern/CMP).

Fox có kíp chiến đấu 4 người bao gồm chỉ huy, lái xe, xạ thủ và liên lạc. Không giống như Rhino, Fox đã tham chiến trong Chiến tranh thế giới thứ 2 với khoảng 1.506 chiếc xuất xưởng.

Nó được triển khai trong các hoạt động tại Ý, Anh và cả ở Ấn Độ, phục vụ rộng rãi trong Trung đoàn Ulan Poznań số 15 (15 Pułk Ulanów Poznańskich) của Ba Lan khi chiến đấu ở Ý từ năm 1943 - 1944.

Sau khi chiến tranh đã kết thúc, hầu hết các xe Fox đã chuyển giao cho quân đội Bồ Đào Nha để đàn áp những cuộc nổi dậy ở Mozambique, Angola và Guinea trong giai đoạn 1961 - 1975.

Hà Lan cũng bổ sung Fox cho đội xe bọc thép Humber ở Indonesia, 39 chiếc Fox đã được Hà Lan mua, trong đó 34 xe trang bị tháp pháo Humber Mk. IV và được gọi là “Hum Fox”. Indonesia đã tiếp quản toàn bộ sau khi nước này giành độc lập.

3. Ironside

Xe trinh sát hạng nhẹ Humber (Humber LRC Mk IIIA) - thường được biết đến với tên gọi Humberette hoặc Ironside - là một chiếc xe bọc thép kỳ lạ của Anh trong Chiến tranh thế giới thứ 2, với hơn 3.000 chiếc được sản xuất từ 1940 đến 1943.

Thiết kế của Ironside dựa trên khung gầm Humber Super Snipe và khung gầm xe đa dụng hạng nặng Humber 4x4. Được chế tạo bởi Humber, Ironside mang máy liên lạc Set 19 để phục vụ cho hoạt động của Trung đoàn Không quân Hoàng gia và các Trung đoàn trinh sát ở Tây Âu, Tunisia và Ý.

Ba chiếc Ironside cuối cùng đã được chuyển đổi để Hoàng gia Anh và một số thành viên nội các sử dụng. Chúng được biết đến như là “Quán rượu Ironside đặc biệt”.

4. Otter

Xe trinh sát hạng nhẹ Otter (Canada GM Mark I) được chế tạo cho quân đội Anh và Khối thịnh vượng chung trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Otter dựa trên khung gầm xe tải Chevrolet C15 theo tiêu chuẩn Quân sự Canada, nó được trang bị súng trường chống tăng Boys và súng tiểu liên Bren bố trí trong một tháp pháo nhỏ. Tuy được đánh giá mạnh hơn Humber, nhưng vì nặng hơn nên dẫn tới hiệu suất tổng thể của Otter khá kém.

5. Bobik

BA-64 - biệt danh Bobik là một xe bọc thép 4x4 của Liên Xô, được sử dụng trong giai đoạn 1942 - 1960 cho các nhiệm vụ liên lạc và trinh sát. Ngoài Chiến tranh thế giới thứ 2, nó còn được sử dụng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Vũ khí của Bobik gồm 1 súng trường chống tăng PTRD và 1 súng máy Degtyaryov. Tốc độ tối đa trên đường nhựa là 80 km/h. Có hơn 9.000 chiếc được chế tạo bởi nhà máy ô tô GAZ.

6. Beaverette

Beaverette là một chiếc xe bọc thép của Anh ra đời năm 1940, được chế tạo bởi Standard Motor Company của Công tước Beaverbrook, do vậy nó còn có tên gọi Standard Beaverette.

Việc sản xuất Beaverette chấm dứt vào năm 1942 sau khi 2.800 chiếc xuất xưởng. Nó được Không quân Hoàng gia và Lục quân Anh sử dụng cho việc đào tạo và phòng thủ trong nước. Beaverette có nhược điểm là quá nặng dẫn tới cơ động kém và khó khăn khi điều khiển.

7. Scout Car S1

Scout Car S1 được Ford Australia sản xuất theo yêu cầu của Không quân Lục quân Hoa Kỳ vào năm 1942 để tuần tra và phòng thủ sân bay. Scout Car S1 có thể chở 5 lính, được trang bị 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm cùng 2 súng máy 7,62 mm. Chỉ có tổng cộng 40 chiếc xuất xưởng.

8. C15TA

C15TA là một chiếc xe bọc thép chở quân phát triển từ nguyên mẫu Otter, được chế tạo bởi General Motors Canada, phù hợp với khái niệm M3 Scout Car của Mỹ.

Nó được triển khai trong các chiến dịch ở Tây Bắc châu Âu trong Thế chiến thứ 2 bởi các đơn vị của Canada và Anh với vai trò thiết vận xa, nó cũng phục vụ như một xe cứu thương trong cuộc xung đột.

Sau chiến tranh, C15TA xuất hiện trong quân đội Bỉ, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, Nam Phi và thậm chí cả Liên bang Malaya. Một số xe được sử dụng cho đến năm 1960.

9. Csaba

Xe bọc thép trinh sát Csaba có tổng cộng 101 chiếc được sản xuất cho quân đội Hoàng gia Hungary, 20 chiếc trong số này đã triển khai chiến đấu, phần còn lại được sử dụng như xe bọc thép chỉ huy và xe trinh sát.

10. T27

Xe bọc thép khổng lồ T27 được phát triển bởi Công ty Cổ phần Studebaker vào năm 1944 cho quân đội Mỹ. Tuy nhiên nó không được sản xuất vì một thiết kế cạnh tranh khác của Chevrolet - xe bọc thép T28 tỏ ra ưu việt hơn. Chỉ có 2 nguyên mẫu T27 hoàn thành trong năm 1944.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại