Phương Tây vừa run, vừa chê siêu tiêm kích T-50 PAK-FA

Tuấn Vũ |

Trong khi khẳng định tiêm kích T-50 PAK FA chưa đủ tiêu chuẩn là máy bay tàng hình thì hàng loạt tướng lĩnh cấp cao Mỹ lộ rõ sự kinh sợ trước máy bay này.

Mỹ nể sợ

Việc các tướng lĩnh cấp cao Mỹ thán phục và nể sợ trước tiêm kích T-50 của Nga được Tạp chí National Interest nói đến trong bài viết mới đây khi cho rằng, máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 PAK-FA của Nga sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018, và nó đã khiến một số tướng cấp cao Mỹ phải sợ hãi.

"Theo những báo cáo phân tích mà tôi nhận được, PAK-FA có thiết kế khá phức tạp khiến nhiều người tin rằng nó sẽ tương đương hoặc vượt trội hơn các phi cơ thế hệ thứ năm của Mỹ.

Và thực sự nó cơ động hơn với các động cơ đẩy hiện đại, cánh đuôi tự động và thiết kế khí động học tốt hơn F-35", cựu giám đốc tình báo Không quân Mỹ Dave Deptula cho biết.

Phương Tây vừa run, vừa chê siêu tiêm kích T-50 PAK-FA - Ảnh 1.

Tiêm kích T-50.

Cùng với đó, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tờ Lợi ích quốc gia (National Interest) cho biết máy bay chiến đấu động cơ phản lực Sukhoi T-50 mới linh hoạt và mạnh mẽ hơn nhiều máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ chế tạo.

Theo phân tích của một số chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, sức mạnh vượt trội nhất của T-50 trước F-35 là sự cơ động và khả năng tàng hình cực mạnh.

Ngoài ra, T-50 còn được trang bị hệ thống hỏa lực không đối không và không đối đất cực mạnh, trong đó bao gồm tên lửa không đối không R77 và bom có trọng lượng 1.500 kg. Đặc biệt, Sukhoi T-50 còn được trang bị 2 khẩu pháo 30 mm GSh-30-1, có thể bắn 1.800 viên đạn/phút.

Sự yếu kém của F-35 khiến Mỹ phải lên kế hoạch phát triển máy bay thế hệ 6 nhằm đối trọng với T-50 thuộc thế hệ 5. Thông tin này được trang National Interest (Mỹ) dẫn lời chuyên gia quân sự Dave Majumdar cho biết, tiêm kích F/A-XX được nghiên cứu và sản xuất chỉ với mục đích duy nhất nhằm khắc chế các dòng máy bay chiến đấu T-50 của Nga.

Dìm T-50 thê thảm

Trong khi nhiều tướng lĩnh và chuyên gia Mỹ khẳng định sự vượt trội của T-50 trước máy bay thế hệ 5 của Mỹ thì khi quan sát dòng chiến đấu cơ tàng hình này, phương Tây khẳng định đây không phải chiến đấu cơ thế hệ 5, theo tạp chí IHS Jane’s.

"Ngành công nghiệp Nga gọi Sukhoi PAK FA là một máy bay thế hệ thứ năm, nhưng khi quan sát kỹ thì chúng chỉ là máy bay thế hệ mới trên danh nghĩa mà thôi", tạp chí này bình luận.

Trong khi đó trang RealClearDefense dẫn nguồn tin từ các hãng thông tấn Ấn Độ cho biết, PAK-FA của Nga có nhiều vấn đề về kỹ thuật, bao gồm "công suất động cơ, độ tin cậy của hệ thống radar quét mạng pha chủ động và khả năng hoạt động bí mật kém".

Cụ thể, truyền thông phương Tây nhận định, các hệ thống trên máy bay không hề mới hơn so với các loại máy bay mà Nga và Mỹ đã từng thiết kế chế tạo trước đây. Động cơ của PAK-FA giống với loại máy bay Su-35, một phi cơ được coi là thế hệ 4+.

Thêm vào đó, PAK-FA và Su-35 có nhiều thiết bị trong buồng lái giống nhau. Ngay cả khi hệ thống của PAK-FA sau này được thay thế bằng các thiết bị hiện đại, thông số của nó được cho là không phù hợp với một phi cơ thế hệ thứ năm.

Không chỉ đánh giá thấp về hệ thống trên máy bay, RealClearDefense còn nêu một dẫn chứng so sánh PAK FA với chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.

Từ những năm 2010 - 2011, trang báo này đã đưa ra các so sánh về 2 loại máy bay trên dựa vào chỉ số mặt cắt radar (RCS) của máy bay (đơn vị dùng để đo khả năng phát hiện một vật thể qua rađa, giá trị càng lớn thì phi cơ càng dễ bị phát hiện) vào khoảng 0,3 đến 0,5 m2.

Trong khi đó, giá trị mặt cắt radar của máy bay F-22 được cho là vào khoảng 0,0001 m2. So với F-22, F-35 có chỉ số RCS cao hơn là 0,001 m2, song con số này vẫn rất nhỏ so với PAK FA.

Dù đánh giá này được đưa ra thông qua những nguồn tin của RealClearDefense liên quan tới dự án của PAK-FA trước đó và hiện nay T-50 vẫn không tiết lộ chỉ số RCS này song nếu ước tính của tờ báo trên là đúng, T-50 thực sự vẫn kém các phi cơ Mỹ về khả năng tàng hình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại