Chị Kaya Qin - Giám đốc Khối Vận hành Tập đoàn Lazada, Tổng giám đốc (CEO) Lazada Việt Nam; chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Marketing (CMO); chị Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Khối Vận hành (COO) hiện là những thành viên chủ chốt trong đội ngũ lãnh đạo của Lazada Việt Nam. Với những phong cách quản lý và điều hành rất riêng, ba nữ lãnh đạo đã liên tục giúp Lazada Việt Nam chinh phục trái tim và tâm trí của hàng triệu người tiêu dùng Việt.
CEO Kaya Qin và phong cách lãnh đạo thấu cảm
Trước khi gia nhập Lazada Việt Nam với tư cách Giám đốc Vận hành vào năm 2018 và đảm nhận vị trí CEO Lazada Việt Nam đầu năm nay, chị Kaya đã có kinh nghiệm dày dạn với vai trò lãnh đạo tại Tập đoàn Alibaba.
Nữ tướng nổi bật với phong cách lãnh đạo thấu cảm (empathetic leadership) - quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ dưới quyền, khuyến khích họ tiến xa mỗi ngày cả về chuyên môn lẫn nấc thang thăng tiến.
Cẩm nang lãnh đạo của CEO Kaya Qin gói gọn trong hai từ "thấu hiểu" và "trao quyền". "Một người lãnh đạo tốt cần có một sự thấu cảm và kết nối sâu sắc với nhân viên. Thấu hiểu bằng cách quan sát, tìm hiểu những điểm mạnh và yếu của mỗi cá nhân để từ đó trao quyền và giúp họ phát triển", chị Kaya nhận định.
Lazada Việt Nam được biết như một môi trường đầy cởi mở, nơi mà bất cứ ai cũng tìm thấy cơ hội phát triển cho riêng mình. CEO Kaya cũng khẳng định "trao quyền" chính là văn hoá đặc trưng tại Lazada Việt Nam: "Tại Lazada, mỗi nhân viên đều được học hỏi, trải nghiệm, thử thách và phát triển một cách tối đa. Chúng tôi tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân và khuyến khích sự trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa các cấp."
Đầu năm nay, công ty vừa ra mắt sáng kiến Lazada Foundation nhằm trao quyền và mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục cho phụ nữ cũng như thế hệ trẻ trên toàn Đông Nam Á. Hay thông qua chương trình Lazada Forward Scholarship, Lazada trao các suất học bổng trị giá hàng nghìn USD để giúp tài năng trẻ có tiền đề phát triển sự nghiệp trong thời đại số.
Xa hơn, Lazada kỳ vọng nuôi dưỡng lực lượng lao động trẻ tài năng để không chỉ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội tại Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là định hướng phát triển bền vững mà CEO Kaya Qin tâm đắc.
"Tại Lazada, chúng tôi chú trọng vào đầu tư dài hạn và phát triển bền vững. Tôi không cho phép bản thân sa đà vào những con số tăng trưởng ấn tượng mà bỏ qua sự bền vững. Điều này không khác gì xây lâu đài cát", CEO Kaya Qin khẳng định.
CMO Thúy Hằng và phương châm lãnh đạo linh hoạt
Đâu là yếu tố giúp nữ giới trở thành người lãnh đạo kiện toàn? 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng và hành trình tham gia Khóa học Quản lý dành cho nhà điều hành tại Havard Business School giúp chị Nguyễn Thị Thúy Hằng – Giám đốc Marketing, Lazada Việt Nam tìm thấy câu trả lời cho riêng mình: Nhà lãnh đạo tài ba không chỉ cần bản lĩnh dẫn dắt một nhóm người, mà còn phải đủ bản lĩnh để dẫn dắt chính mình.
Đầu quân vào Lazada là hướng đi mở ra chuỗi thử thách mới, song đó cũng tạo cơ hội để nữ lãnh đạo 8X có không gian lớn hơn để "dẫn dắt" bản thân phát huy tối đa tiềm năng.
Trở thành "tướng" tại Lazada Việt Nam, chị Hằng dần định hình phong cách lãnh đạo linh hoạt - "situational leadership": "Tức lãnh đạo dẫn dắt linh hoạt theo từng cá nhân, khơi mở để họ phát huy trọn tiềm năng, vun vén để tập thể cùng phát triển. Ngay cả khi trao quyền cho cấp dưới, tôi cũng chỉ là người đứng sau và quan sát thay vì giám sát".
Dưới góc nhìn của nhà lãnh đạo, chị Hằng nhận định ưu thế của nữ giới khi trở thành nữ tướng là sự nhạy cảm. Đặc biệt trong giai đoạn nhiều người đứng đầu doanh nghiệp dần trở nên máy móc, sự nhạy cảm của phái nữ chính là điểm sáng giúp họ hiểu rõ tác động của mỗi quyết định đến nhân viên. Nhưng bản lĩnh của người được mệnh danh "người phụ nữ quyền lực" của Lazada Việt Nam còn nằm ở sự tử tế.
"Trong suốt 20 năm làm việc, tôi nhận ra việc lãnh đạo nhân viên bằng hành động tử tế tốt hơn so với ra lệnh bằng văn bản cứng nhắc. Trong kinh doanh và marketing cũng vậy. Tôi thích triết lý của Kazuo Inamori - con đường dẫn đến thành công bằng sự kinh doanh tử tế tuy dài và khó khăn, nhưng sẽ là con đường bền vững", chị nói thêm.
Không có nhiều môi trường làm việc như Lazada, nơi mà sếp không phải cỗ máy thét ra lửa mà giống người vun trồng. Điều này giúp doanh nghiệp này duy trì vị thế top đầu trong hơn 10 năm qua tại Việt Nam cũng như khắp Đông Nam Á.
COO Quỳnh Trang phá bỏ tư duy cũ
Được trao quyền để trở thành nữ lãnh đạo, toàn quyền lựa chọn công việc mình đam mê là sự hậu thuẫn tốt nhất mà doanh nghiệp dành cho nhân viên. Đây cũng là trải nghiệm chân thực mà chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Giám đốc Khối Vận hành, Lazada Việt Nam nhận được sau hơn 10 năm gắn bó với sàn TMĐT hàng đầu này.
Giữ vị trí quan trọng trong tổ chức khi tuổi đời còn rất trẻ, COO Quỳnh Trang thẳng thắn thừa nhận những áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, môi trường cởi mở ở Lazada luôn tạo điều kiện để nữ lãnh đạo này tăng tốc và chạy đua. Luân chuyển qua nhiều phòng ban, đảm nhiệm nhiều chức vụ song giá trị bất biến của chị luôn là tâm thế "learn and unlearn".
"Learn - unlearn - relearn (biết – phá bỏ những tư duy cũ – sẵn sàng tiếp nạp các kiến thức mới) là quá trình để tôi bồi dưỡng hệ giá trị từ lúc gia nhập Lazada đến nay. Tiếng Anh có thuật ngữ ‘life-long learning - học tập suốt đời’, tôi thấy khá đúng với bản thân", chị Trang chia sẻ.
10 năm gắn bó với chỉ một công ty có thể là chuyện hiếm trong thời đại mà người lao động luôn khao khát thay đổi để khám phá cái mới. Nhưng với chị Trang, tâm thế của một "beginner" là cốt lõi để chị duy trì đam mê, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để đảm trách nhiều vị trí khác nhau.
"Đặc biệt, TMĐT là một ngành phát triển rất nhanh và vận động liên tục. Ngay cả hôm nay, sau hơn 10 năm, tôi vẫn đang trải qua những thử thách mới, và tôi luôn xem mỗi thử thách là cơ hội để phát triển và trưởng thành", chị nhấn mạnh.
Lazada trao học bổng chương trình Lazada Forward Scholarship 2022 cho sinh viên các trường đại học
Đây cũng là nền tảng để chị Trang kiến tạo tư duy lãnh đạo chuyển đổi - "transformational leadership". Nữ lãnh đạo hướng đến việc truyền cảm hứng, khuyến khích tinh thần tự chủ và tự đưa ra quyết định, thúc đẩy nhân viên phát triển, từ đó tạo ra sự chuyển đổi tích cực trong tổ chức.
Làm việc tại một sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á hướng đến việc xây dựng những giá trị bền vững, tất nhiên, chị Quỳnh Trang cùng cộng sự cũng sẽ có cách riêng để chắp cánh và tôn vinh các giá trị mà doanh nghiệp coi trọng.
"Đơn cử, chúng tôi dành trọn vẹn tháng 10 để tôn vinh phái đẹp, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và truyền cảm hứng cho mọi phụ nữ thêm tự tin vào bản thân qua ‘Lễ hội mua sắm 10.10’ trên Lazada", chị Trang khẳng định.
Hào hứng nói về Lễ hội mua sắm 10.10 "Sale Đẹp", chị Trang kỳ vọng thông qua loạt ưu đãi và chương trình mua sắm kết hợp giải trí thú vị nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phái đẹp sẽ có cơ hội tự do thể hiện cá tính, sẵn sàng tạo nên những giá trị mới.
"Lazada hiểu rằng phụ nữ hiện đại đủ mạnh mẽ, đa tài và năng động. Điều này được phản ánh qua nhu cầu của họ về trang phục, phụ kiện và sản phẩm làm đẹp. Tất cả giúp họ cảm nhận sự toàn vẹn của bản thân. Đó cũng là lý do chúng tôi tập trung đẩy mạnh ngành hàng Thời trang và Làm đẹp trên nền tảng của Lazada nhằm mang đến cho người tiêu dùng, đặc biệt là phái đẹp những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời và trọn vẹn", chị Trang kết lại.