Tách bạch khâu biên soạn nội dung SGK với khâu in ấn, phát hành
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp giao ban với lãnh đạo bộ, ngành thuộc khối giáo dục, đào tạo, đại diện một số hiệp hội vào chiều 28.2.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GDĐT theo sát quá trình sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, cung cấp thông tin đầy đủ, trước hết cho các cơ quan, bộ, ngành để hình dung được bức tranh tổng thể về đổi mới giáo dục.
Qua đó, khẳng định sự đúng đắn của nghị quyết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị.
Nhấn mạnh dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang trong giai đoạn biên soạn quyết định, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GDĐT phải tích cực tham gia, giải trình thuyết phục, tăng cường truyền thông chính sách. Tập trung xây dựng các nghị định để hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 1.7.2019.
Tinh thần là "khi luật có hiệu lực, những nghị định, thông tư trái với luật thì phải sửa. Đồng thời, chuẩn bị các nghị định, thông tư hướng dẫn cho Luật Giáo dục (sửa đổi) sắp tới".
Về thực hiện chương trình, SGK mới, Phó Thủ tướng nêu rõ: Bộ GDĐT chỉ đạo tập trung biên soạn một bộ SGK chính thống theo đúng nghị quyết của Quốc hội giao. Tách bạch khâu biên soạn nội dung với khâu in ấn, phát hành.
Bên cạnh nội dung kiến thức trong chương trình, SGK không thể thiếu nội dung dạy đạo đức, dạy làm người cho học sinh từ lời ăn, tiếng nói, câu chào đến hát quốc qua, tập thể dục, giữ vệ sinh chung.
Phòng mọi tình huống xảy ra trong thi THPT quốc gia
Về kỳ thi THPT quốc gia, Phó Thủ tướng lưu ý trong quá trình chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia cần “đặt hàng” chuyên gia về mọi tình huống có thể xảy ra.
Theo Phó Thủ tướng, Bộ đặc biệt lưu ý đến khâu ra đề thi. Đề thi mẫu cũng cần chuẩn bị tốt.
Phó Thủ tướng lưu ý cần phòng mọi tình huống xảy ra trong thi THPT quốc gia. Ảnh: Hải Nguyễn
“Từ kinh nghiệm của các trường nghề, các trường đại học cần tiến tới phương án tuyển sinh nhiều lần trong năm”, Phó Thủ tướng nói.
Về vấn đề biên chế giáo viên, Phó Thủ tướng giao Bộ GDĐT từ số liệu biên chế giáo viên ở từng trường, từng môn, từng cấp học, tiến tới dự báo về nhu cầu giáo viên trong những năm tới ở từng địa phương kết hợp với thống kê số sinh viên tại từng địa phương đang học sư phạm.
Có như vậy, chúng ta mới giải quyết căn bản câu chuyện biên chế giáo viên.
Phó Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục quyết liệt thay đổi nếp quản trị, xây dựng đạo đức lối sống, văn hoá… trong trường học.
Bên cạnh đó, thời gian tới, Bộ GDĐT phải bám sát việc triển khai chương trình kiên cố hoá trường học, đầu tư cho một số đại học lớn.
Đối với các trường nghề, bên cạnh kiện toàn cơ sở vật chất, cần tạo điều kiện hơn nữa cho nguyện vọng học liên thông lên cao đẳng, đại học.
“Quy hoạch các trường nghề không nên hiểu máy móc, cứng nhắc. Điều cần thiết là cơ chế để phát huy được tối đa cơ sở vật chất đào tạo nghề hiện này.
Các trường nghề cần phối hợp chặt chẽ với trường đại học, cao đẳng trong đào tạo một số nghề có nhu cầu nhân lực cao như công nghệ thông tin, du lịch”, Phó Thủ tướng nói.
Công tác khuyến học cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cộng đồng học tập, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
“Tới đây, không chỉ học liệu, bài giảng điện tử mà toàn bộ nội dung các chương trình, hoạt động giáo dục tại trường học cần đưa lên Hệ tri thức Việt số hoá để cộng đồng cùng khai thác, sử dụng, giám sát”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.