Chiều 9/6, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch chi hơn 114 tỉ đồng để tưới nước rửa đường trong những ngày nắng nóng.
Trả lời về vấn đề này, ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết trước đây TP cũng đã tưới nước làm sạch đường phố. Tuy nhiên, trong quá trình cơ giới hóa, TP mua một số xe hút bụi nên đã cắt giảm việc tưới nước rửa đường. Thời gian này, do bụi bẩn và nắng nóng nên các quận, huyện trên địa bàn TP đã đề xuất được tưới nước rửa đường trở lại.\
Về nguồn kinh phí chi cho hạng mục tưới nước rửa đường năm 2020 cần tới 114 tỉ đồng, ông Thắng nói đây là dự toán chi cho thực hiện ở 30 quận, huyện. Ông Thắng cho biết do thực tiễn bụi bẩn, nắng nóng nên các quận, huyện đã đề xuất cho tưới nước rửa đường trở lại, đây là việc rất cần thiết.
Trước đó, UBND TP Hà Nội thống nhất kế hoạch tưới nước rửa đường trên cơ sở Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo của các quận huyện. Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng ý với việc rửa đường trên nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, hiệu quả, tránh lãng phí, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.
Công tác rửa đường thường xuyên được áp dụng đối với các tuyến đường, phố, khu vực thường xuyên phát sinh bụi bẩn, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường sau khi thực hiện các hạng mục công tác duy trì khác.
Công tác rửa đường chỉ tiến hành đột xuất khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện, chống nóng, lễ hội..., báo Pháp luật TPHCM đưa tin.
Phát biểu về kế hoạch trên, ông Phạm Thanh Học - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, thực tế trước đây việc tưới nước rửa đường gây tốn kém không cần thiết. Cụ thể, đơn vị áp dụng máy móc kế hoạch rửa đường được xây dựng hàng năm. Vì vậy, có ngày mưa to cũng mang xe ra rửa đường gây phản cảm.
"Chính vì những lý do trên và cũng từ việc cơ giới hóa nên TP cắt giảm kế hoạch tưới nước rửa đường. Tôi cho rằng quyết định như vậy là chính xác. Thực tế, những năm qua với việc điều chỉnh hạng mục cắt cỏ, quét rác, rửa đường… TP tiết kiệm được rất nhiều tiền", ông Học nói.
Ông Học cũng nêu thực tế, quá trình cơ giới hóa cũng gặp phải thực trạng nhân công lái xe quét bụi làm việc theo kiểu đối phó. Có những ngày đi làm sớm, ông Học phát hiện lái xe quét rác, hút bụi trên đường vành đai 3 gây bụi mù đường, làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
"Không dưới 10 lần tôi chặn xe quét rác, hút bụi nhưng lại làm bụi mù trên đường vành đai 3. Rất có thể là do lái xe đã tiết kiệm nước hoặc với mánh khóe nào đó mà khi quét rác, hút bụi làm cho đường phố bụi mù hơn", báo Dân trí ghi lời ông Học phát biểu tại hội nghị.
Theo ông Học: "Các quận huyện có bao nhiêu con đường bụi bẩn, cần phải rửa thì phải có kế hoạch cụ thể chứ không làm tràn lan gây lãng phí. Còn tại sao kế hoạch cần 114 tỉ đồng tưới nước rửa đường trong năm 2020 thì cũng không phải anh em tự nghĩ ra, nên chúng ta không phải lo việc đó".
Tổng hợp