Và em sẽ đến - tên gốc là Be with you là phim làm lại từ tác phẩm cùng tên của Nhật Bản ra mắt năm 2004. Bộ phim của đạo diễn Nhật Nobuhiro Doi đã từng khiến hàng triệu khán giả châu Á rưng rưng nước mắt khi dõi theo những thước phim được phủ một màu u sầu man mác.
Tương tự như bản gốc, Và em sẽ đến cũng kể câu chuyện về gia đình nhỏ của hai cha con Woo Jin (So Ji Sub) và Ji Ho sau khi người mẹ Soo A (Son Ye Jin) qua đời vì bạo bệnh.
Trước khi ra đi, Soo A hứa với cậu con trai nhỏ rằng, cô sẽ trở lại khi những cơn mưa mùa hè đầu tiên tới.
Tưởng rằng đó chỉ là lời an ủi hão huyền nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, người mẹ thực sự đã quay về. Gia đỉnh nhỏ ấm cúng một lần nữa được sưởi ấm trong tình yêu của người phụ nữ. Thế nhưng khi những cơn mưa dần ngớt cũng là lúc Soo A sắp phải ra đi.
Trailer phim Và em sẽ đến.
Và em sẽ đến rất thành công trong việc gây xúc động cho khán giả qua câu chuyện tình yêu, tình cảm gia đình và diễn xuất tròn trịa của hai gương mặt nổi tiếng của làng điện ảnh Hàn.
Nhưng nếu nhìn bộ phim dưới ánh mắt khắt khe hơn thì không khó để nhận ra những lối phát triển cũ kĩ và "sến sẩm" quen thuộc của màn ảnh xứ kim chi.
Sướt mướt đậm phong cách Hàn Quốc
Và em sẽ đến khá trung thành với nguyên tác Nhật trong hầu hết các tình tiết. Tuy là câu chuyện của Nhật Bản nhưng nhiều chi tiết của bộ phim lại khá giống với kiểu tình huống éo le theo phong cách phim Hàn như yêu nhau mà không dám bày tỏ suốt nhiều năm, chia xa vì bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn giao thông, mất trí nhớ,...
Một chi tiết "sến" kinh điển là khi vừa phát hiện ra mình bị bệnh nan y, chàng trai Woo Jin từ chỗ khù khờ không nói nổi lời yêu bỗng trở mặt lạnh lùng, buông lời cay đắng với người yêu. Và lý do chỉ là vì...thấy mình không xứng đáng.
Nhân vật Woo Jin của So Ji Sub có tính cách hơi nhu nhược.
Và em sẽ đến có được cú twist khá đắt giá ở những phút cuối phim. Nhưng xét về tổng thế phim vẫn tương đối dễ đoán.
Cú twist cuối phim chỉ đóng vai trò giải thích nốt căn nguyên cho sự trở về kì diệu của Soo Ah còn cách phát triển cho đến giải quyết mâu thuẫn đều đã thành khuôn mẫu trong phim ảnh chứ không hề mới lạ.
Ngoài ra, sau khi mọi việc được giải thích ở cuối phim thì khái niệm Vùng Mây mà phim đặt ra từ ban đầu lại trở nên mơ hồ và vô nghĩa. Nếu Soo A chọn ở lại thay vì đi vào đường hâm thì điều gì sẽ xảy ra?
Đây là một lỗ hổng trong kịch bản khiến một số khán giả khó tính băn khoăn.
Vài chi tiết gây cười vô duyên
Và em sẽ đến được làm theo mô típ quen thuộc của nhiều phim Hàn Quốc, nửa đầu hài hước chọc cười khán giả còn nửa sau chuyển sang bi thương xúc động.
Hầu hết các phân đoạn hài của phim đều được xây dựng rất tự nhiên và phù hợp với nhân vật, từ câu chuyện tình yêu đầy ngượng nghịu của hai nhân vật chính, cho đến các tuyến nhân vật phụ như cậu bé Ji Ho, ông chú Hong Gu và các vai diễn khách mời.
Tuy nhiên, có đôi chỗ tiếng cười của phim vẫn bị gượng ép. Ví dụ như khi Soo A mới trở về, cô chơi đùa cùng con hung hăng đến mức đấm cậu bé 6 tuổi đến chảy máu mũi.
Hay có người bạn thân nào lại vô duyên như Hong Gu, khi say xỉn mặc bộ đồ chim cánh cụt đến trước cửa nhà bố con Ji Ho la hét về chuyện người mẹ mới qua đời của gia đình?
Phim đẹp... quá mức cần thiết
Một đặc điểm thường thấy của phim ảnh Hàn Quốc đó là tạo nên một thế giới trong phim đẹp đến mức hoàn hảo.
Bối cảnh phim những con đường dốc quanh co thơ mộng bên triền núi, căn nhà nhỏ với mái hiên xinh xắn treo đầy chuông gió và các diễn viên trong phim đều quá đẹp đẽ.
Đẹp đến mức cả khi Soo A bị xe tông suýt chết thì nhan sắc cô vẫn không hề bị ảnh hưởng, toàn thân chẳng có một vết xước hay bầm dập nào.
Nhân vật nữ chính luôn đẹp không tì vết bất chấp hoàn cảnh.
Chuyện tình của Soo A- Woo Jin thì quá trong sáng đến kém chân thực. Cho đến khi đã có con trai mà cả hai vẫn cư xử như mới lớn.
Người chồng lâu ngày không gặp lại vợ mà chẳng hề nảy sinh cảm xúc thân mật về thể xác nào, chỉ động chạm nhẹ đã đỏ mặt ngại ngùng như khi mới yêu.
Cặp vợ chồng yêu trong sáng, sống chung nhà nhưng không ngủ chung giường.
Tuy nhiên, xét cho cùng thì Và em sẽ đến cũng là tác phẩm thuộc thể loại melodrama (phim tâm lý tình cảm thường hướng đến mục đích lấy nước mắt người xem). Vì thế nên các tình tiết éo le và có phần cường điệu hóa kể trên là không thể tránh.
Với những khán giả đã quen thuộc và yêu mến thể loại này đều có thể dễ dàng bỏ qua.
Sau tất cả, Và em sẽ đến vẫn là tác phẩm được làm khá chắc tay của điện ảnh Hàn Quốc. Không chỉ lay động cảm xúc người xem mà bộ phim còn thực sự mang đến nhiều chiêm nghiệm đầy tính nhân văn cả sau khi bộ phim đã khép lại.