Đó là cỗ tàu ngầm mang phiên hiệu U-3523 dài 76,70m, cùng trọng lượng rẽ nước là 1.819 tấn thuộc lớp XXI, cũng là thế hệ tàu ngầm hiện đại nhất trong biên chế của lực lượng hải quân quốc xã (KM).
Loại tàu ngầm đời mới này có tầm hoạt động liên tục trong phạm vi 15.800 hải lý (28.700km), cùng khả năng lặn tối đa tới 280m dưới mặt nước, nên được giới sử gia đặt nghi vấn đó chính là phương tiện vận chuyển bí mật, đã đưa tên trùm phát xít Adolf Hitler cùng bộ sậu chóp bu kịp đào tẩu sang Nam Mỹ trước khi Thế chiến II kết thúc.
Địa điểm phát hiện chiếc tàu bí ẩn.
Dựa trên tư liệu từ Bộ Quốc phòng Anh, theo đó vào ngày 6-5-1945 cỗ tàu ngầm U-3523 đã bị một chiếc phi cơ cường kích B-24 Liberator của Không lực Hoàng gia Anh bỏ bom trúng, khi nó đang trên đường tháo chạy vào thời điểm Đức Quốc xã đã buông súng đầu hàng ở Hà Lan, Đan Mạch và phía tây bắc nước Đức.
Nhưng kết quả tìm kiếm sau đó không phát hiện ra xác tàu, có thể chiếc U-3523 chỉ bị thương nhẹ và đã kịp trốn thoát…
Giả thuyết A. Hitler và cộng sự thân cận chạy trốn cùng tàu ngầm U-3523 được củng cố, dựa theo nguồn tin của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) do các nhân chứng đáng tin cậy cung cấp, cho biết là họ đã gặp tên đầu sỏ phát xít Hitler ở Columbia và Argentina trong giai đoạn sau Thế chiến II.
Song song là những tin đồn âm ỉ lan truyền suốt hơn 7 thập niên qua, cho rằng trên tàu U-3523 chở theo vô số tài sản quý giá, mà giới sĩ quan cao cấp thuộc đế chế đệ tam đã kịp vơ vét tẩu tán trước lúc thất trận…
Nhân sự kiện con tàu ngầm bí ẩn U-3523 được phát hiện cách bờ biển thị trấn Skagen, điểm cực bắc của Vương quốc Đan Mạch khoảng 18km về phía bắc, cũng như cách địa điểm bị trúng bom theo báo cáo của quân đội Anh hơn 16km về phía tây, ông Gert Normann Andersen - đương kim Giám đốc Bảo tàng Hải chiến Jutland cho biết:
“Cỗ tàu ngầm U-3523 bị chìm ở độ sâu hơn 100m dưới đáy nước, thực ra rất khó cho công tác trục vớt nguyên vẹn, bởi gần 1/3 thân tàu gồm toàn bộ phần mũi bị cát vùi lấp theo thời gian; trong khi đuôi tàu lại dựng đứng bất thường cách mặt đất khoảng 20m”.
Vẫn theo lời G. Andersen, thì hiện thời Bảo tàng Hải chiến Jutland đang lưu giữa bản sao bức điện tín cuối cùng, do thuyền trưởng chiếc U-3523 gửi về bộ chỉ huy KM, mà tình báo Anh bắt được trên sóng điện đài mã hóa, với nội dung thông báo tàu đang trên đường trở về căn cứ ở Na Uy, tiếp tế hậu cần và nạp nhiên liệu cho chuyến hải trình tuần tiễu kế tiếp theo kế hoạch.
“Như vậy toàn thể ban chỉ huy, cũng như 58 thành viên phi hành đoàn trên con tàu ngầm xấu số này trước khi thiệt mạng dưới đáy biển, đều không hay biết gì về việc Đức Quốc xã đã thua trận; huống hồ lại còn “kịp” chở theo giới chóp bu của đế chế đệ tam cùng nhiều tài sản giá trị - Giám đốc G. Andersen khẳng định.
"Những tin đồn dai dẳng nêu trên chỉ thuần túy cổ vũ cho những kẻ theo thuyết âm mưu!”.
Sơ khởi quân đội Đức từng đặt đóng tới 118 chiếc tàu ngầm lớp XXI ngay từ đầu tháng 11-1943, hòng giành lại thế chủ động trên biển trong giai đoạn đỉnh điểm của Thế chiến II.
Trải qua quá trình kiểm tra kỹ thuật khắt khe, cuối cùng chỉ 2 chiếc hoàn chỉnh nhất được chính thức bàn giao trong đợt đầu tiên cho KM dạo đầu năm 1945, được mệnh danh là “cặp tiềm thủy đĩnh không thể bị phát hiện” gồm U-3523 và U-3525.
Riêng chiếc U-3525 bị hư hại nặng, do trúng ngư lôi của Hải quân Đồng minh trong chiến dịch Regenbogen ở phía tây biển Baltic vào ngày 30-4-1945, rồi vĩnh viễn chìm xuống đáy nước 3 ngày sau đó.
Duy nhất chỉ có chiếc tàu ngầm mang phiên hiệu U-2540 thuộc lớp XXI, nổi danh qua tên gọi “Wilhelm Bauer” nhằm tôn vinh “cha đẻ” của tàu ngầm là nhà phát minh nổi tiếng người Đức W. Bauer (1822-1875), đã được trục vớt gần như nguyên trạng trong năm 1957 dành cho mục đích nghiên cứu quân sự.
Hải quân quốc xã vội vã đánh đắm con tàu này vào cuối Thế chiến II ở vùng nước ngoài khơi vịnh Flensburg Firth, giáp đường biên giới trên biển giữa Đan Mạch và Đức để không lọt vào tay đối phương.
Những tính năng vượt trội từ loại tàu ngầm lớp XXI của Đức trong Thế chiến II, đã được hải quân các nước Đồng minh tận dụng khi thiết kế những kiểu tàu ngầm hiện đại sau này. Còn chiếc U-3525 được phục hồi nguyên bản, rồi đem trưng bày tại Viện bảo tàng Hàng hải ở Bremerhaven phía bắc nước Đức.