- Trên mạng đang lan truyền bản thông báo hỗ trợ nhân viên của Duy Lợi với chữ ký của ông. Ông có thể cho biết vì sao công ty lại đưa ra bản thông báo hỗ trợ độc đáo đến vậy?
- Chính sách hỗ trợ bắt nguồn từ điều kiện kinh doanh thực tế của công ty, khi doanh số bán hàng giảm mạnh do hết mùa hè. Thông thường, cứ vào tháng 10, nhân viên của chúng tôi lại chỉ làm việc 4 ngày trên tuần.
Để đảm bảo đời sống cho nhân viên, chúng tôi quyết định hỗ trợ nhân viên 100.000 đ/ngày. Việc hỗ trợ này hoàn toàn tự nguyện dù về phía công ty, chúng tôi không bị bắt buộc phải làm như vậy.
Như trong thông báo, chúng tôi có lý giải việc hỗ trợ khoản kinh phí 100.000 đ để giải quyết các vấn đề cơ bản như ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều và trà đá. Bên cạnh đó, khoản kinh phí này cũng có thể giúp giải quyết một số vấn đề khác, những vấn đề rất con người mà chúng ta đều có.
Tùy mỗi người, khoản chi phí còn lại sẽ được sử dụng vào các mục đích khác nhau, như nuôi vợ con, gửi tiết kiệm, đi nhậu hay nuôi bồ nhí, đi nhà nghỉ hay thậm chí là mua bao cao su và thuốc tránh thai. Những nhu cầu này là hoàn toàn có thật và công ty không can thiệp vào mục đích riêng của mỗi nhân viên.
Thực ra, đây không phải lần đầu Duy Lợi hỗ trợ cho nhân viên khi ít việc. Chúng tôi đã thực hiện việc này trong năm ngoái nhưng chưa có thông báo cụ thể. Không ít nhân viên bày tỏ thắc mắc vì sao công ty lại hỗ trợ 100.000 đ chứ không phải số tiền khác nên năm nay chúng tôi quyết định ra thông báo cụ thể tới từng khoản chi tiêu nhỏ.
Toàn văn thông báo hỗ trợ nhân viên của công ty Duy Lợi.
- Trong khoản thông báo còn có cả các khoản như nuôi bồ nhí, đi nhà nghỉ. Ông có sợ mình đang vẽ đường cho hươu chạy và làm hư nhân viên của mình?
- Theo tôi, việc ai đó có bồ hoàn toàn là chuyện tình cảm cá nhân. Tôi không thể cấm việc nhân viên có bồ nhí nhưng họ phải ý thưc được hậu quả khi vợ con biết chuyện. Tôi không nghĩ đây là vẽ đường cho hươu chạy. Mọi người phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
Khi viết bản thông báo, tôi không sợ người ta nghĩ gì về mình. Cộng đồng mạng vốn nhiều luồng ý kiến với các chiều khác nhau. Tôi chỉ nghĩ việc gì đúng thì mình làm và không cần quá bận tâm tới suy nghĩ của người ta.
Ngoài ra, những nội dung bản thông báo hỗ trợ cũng mang tính chất vui vẻ và thể hiện sự hài hước với cán bộ, nhân viên của công ty. Thông qua bản thông báo, lãnh đạo và công nhân viên trở nên gần gũi hơn, xây dựng văn hóa công ty của Duy Lợi.
Nhân viên của tôi rất vui khi được nhận thông báo về khoản hỗ trợ này. Ngoài khoản tiền hỗ trợ 100.000 đ, nội dung trong thông báo cũng làm mọi người cảm thấy thoải mái và sảng khoái. Mọi người cảm ơn tôi về khoản hỗ trợ nhưng chưa thấy ai chia sẻ rằng bồ nhí của họ cũng vui và cảm ơn tôi.
- Tiền hỗ trợ cuối năm 2016 nhưng đầu năm 2018 mới được lấy. Vậy trong thời gian này nhân viên của Duy Lợi sống bằng gì?
Thực ra công nhân không phải chờ tới đầu năm 2018 mới được nhận khoản tiền này. Như năm ngoái, chúng tôi hỗ trợ và chi tiền hỗ trợ cho nhân viên trong tháng 5 vừa qua, ngay khi doanh số công ty tăng lên vì bán được hàng vào mùa nóng. Tôi nghĩ khoản trợ cấp của năm nay cũng sẽ được chi trả vào tháng 5 năm sau.
- Ông có dự tính gì để tình trạng thiếu việc làm dịp cuối năm không xảy ra trong các năm tới?
Chúng tôi đang thiết kế sản phẩm mới, chính là loại ghế “yêu”. Đây là loại ghế vừa có thể dùng để ngồi nhưng cũng vừa có thể hỗ trợ việc làm chuyện ấy.
Chúng tôi đã quảng cáo loại sản phẩm này trên trang web của công ty. Đây là loại ghế gấp tiện lợi, gọn nhẹ. Khi không sử dụng, người dùng có thể gấp gọn nó để giảm diện tích cất giữ. Khi cần dùng, bạn chỉ việc mở ra để có chiếc ghế gồm êm ái.