Ô tô, xe máy ế ẩm, giảm giá mạnh

Nguyễn Hải |

Trái với dự đoán nhu cầu mua sắm xe sẽ tăng mạnh sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, sức mua trên thực tế vẫn còn khá yếu.

Được mở cửa hoạt động trở lại từ đầu tháng 10 song các đại lý ô tô, xe máy tại TP Hồ Chí Minh chủ yếu mới chỉ đón khách đến bảo hành, bảo dưỡng xe.

Ô tô giảm giá mạnh

Ông Ngô Thanh Minh - phụ trách kinh doanh tại đại lý ô tô ở quận 3 - cho biết đã nửa tháng trôi qua kể từ khi được hoạt động trở lại song đại lý vẫn chưa có khách đến tham quan hay mua xe mới. Một số khách đã đặt cọc mua xe từ hồi tháng 4 và 5 vừa qua nhưng cũng chưa dám "xuống tiền" lấy xe mà còn "tìm hiểu thêm".

"Đây là thời điểm "lỡ cỡ" vì thông thường, khách hàng ít mua ô tô trong tháng 10 và 11. Họ sẽ tập trung mua vào những tháng cuối năm âm lịch để phục vụ nhu cầu đi lại trong Tết. Do đó, rất khó kỳ vọng sức mua ôtô tăng vào thời điểm này" - ông Minh nói.

Ô tô, xe máy ế ẩm, giảm giá mạnh - Ảnh 1.

Đại lý xe máy vắng khách dù đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam, lý giải sức tiêu thụ ô tô thời điểm này còn rất chậm bởi dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp, cá nhân đều gặp khó khăn về kinh tế, không có động lực mua sắm những mặt hàng giá trị lớn.

Tương tự, ông Mai Đình Thi, Tổng quản marketing - kế hoạch chiến lược của Suzuki Việt Nam, cũng cho hay do kinh tế chưa ổn định, người tiêu dùng còn e dè mua sắm nên các hãng buộc phải triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu.

Ông Teh Kim Hwa, Tổng Giám đốc Công ty TC Services Việt Nam, cho rằng bên cạnh ưu đãi kích cầu, cần tổ chức bán hàng online để tăng tiện ích cho khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu như tất cả đại lý ô tô tại TP Hồ Chí Minh đều tung ra rất nhiều ưu đãi để kéo khách.

Mua xe máy được hỗ trợ phí đăng ký xe

Cũng rơi vào tình trạng ế ẩm, các hãng và đại lý xe máy không còn cách nào khác để thu hút khách ngoài việc đưa ra những chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn, song lượng khách vẫn thưa thớt.

" Thị trường xe máy không thể sôi động trở lại trong ngày một ngày hai bởi số lượng người lao động trở về quê trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát khá lớn và chưa rõ khi nào quay lại. Trong khi đó, đây là đối tượng khách hàng chính của chúng tôi" - ông Trương Tấn Hậu, phụ trách kinh doanh cửa hàng xe máy T-T Thành Công (TP Thủ Đức), nói.

Các hãng xe máy vẫn đang nỗ lực kích cầu thông qua việc giảm giá, ưu đãi và tặng quà với mức nhiều nhất có thể. Ví dụ, hãng Yamaha giảm giá từ 2-7 triệu đồng/xe tùy mẫu; tặng thêm áo, nón, balô, khăn đa năng, băng tay.

Hãng Suzuki hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức 1-5 triệu đồng, hỗ trợ phí đăng ký xe. Khách mua xe máy Honda được trả góp lãi suất 0%, tặng phí đăng ký xe đến 4 triệu đồng. Hãng Piaggio cũng tặng 4 triệu đồng phí đăng ký xe, hỗ trợ mua xe trả góp lãi suất 0%…

Tiêu thụ ô tô tháng 9 bằng 50% cùng kỳ

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 9 vừa qua, các hãng tiêu thụ được 13.537 xe các loại, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, doanh số tiêu thụ ôtô trong tháng 8 được xem là thấp nhất từ năm 2015 đến nay với 8.884 chiếc bán ra, giảm 45% so với tháng 7 và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại