Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, người Việt đã chi 2,33 tỷ USD nhập khẩu 113.567 ô tô nguyên chiếc trong năm 2016.
Nếu so với năm 2015, mặt hàng này đã giảm 9,5% về lượng và 21,7% về giá trị. Năm 2015 kim ngạch nhập khẩu ô tô là 2,98 tỷ USD với 125.534 chiếc.
Sự sụt giảm nói trên phần nào được lý giải do tác động từ thay đổi của chính sách thuế. Năm 2016, có hai lần điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2016, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) thay vì giá CIF đã kèm thuế nhập khẩu như trước.
Tiếp theo đó, kể từ 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô có dung tích xi lanh động cơ lớn cũng tăng lên đáng kể theo luật mới (dung tích trên 1.500 cm3 đến dưới 2.000 cm3 có mức thuế 45%...).
Các thay đổi nói trên đều khiến đa số các loại ô tô nhập khẩu phải chịu mức tăng giá đáng kể, nhất là các loại xe có dung tích xi lanh động cơ lớn. Riêng đối với xe dung tích xi lanh nhỏ thì "hạ nhiệt" hơn về thuế tiêu thụ đặc biệt.
Chính điều này cũng khiến cơ cấu nhập khẩu xe năm 2016 cũng có sự thay đổi. Bảng thống kê dưới đây cho thấy giá bình quân xe năm 2016 thấp hơn so với 2015. Điều này được lý giải do dòng xe nhỏ giá rẻ năm 2016 tăng mạnh.
Xét về thị trường, năm 2016, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ Thái Lan với 34.336 chiếc tương đương giá trị là 640 triệu USD. Tiếp đến là Ấn Độ với 22.000 chiếc...
Nguồn: Tổng cục Hải quan