Trong nhiều ngành nghề, nghề tiếp viên hàng không luôn được đánh giá là một trong những công việc được nhiều người mơ ước. Bởi những tiếp viên hàng không luôn xuất hiện với vẻ bề ngoài luôn chỉn chu, đẹp đẽ, lại thường xuyên được làm việc "trên trời", qua nhiều điểm đến hay quốc gia khác nhau.
Tuy nhiên, chính những người trong nghề nhiều năm nói rằng, khi thực hiện công việc này, họ cũng có những khó khăn nhất định. Trên Insider.com, Jacqueline Ralph - một nữ tiếp viên đã làm nghề 7 năm nói rằng, trong đó có một điều vô cùng khiến cô rất khổ tâm.
"7 năm trước, khi vượt qua những bài kiểm tra để trở thành một tiếp viên hàng không tôi đã rất vui mừng, và nó là một trong những điều tuyệt vời nhất đối với tôi. Tuy nhiên, công việc này không phải lúc nào cũng hào nhoáng như vẻ bên ngoài", nữ tiếp viên hàng không trải lòng.
Ảnh minh họa
Nỗi khổ tâm của nữ tiếp viên hàng không xuất phát từ chính những người thân thiết hoặc thậm chí có thể từ những người cô không hề quen biết. Đó là việc họ thường xuyên liên hệ với cô, hỏi cô về các mã giảm giá cho vé máy bay.
"Có những người là người thân, nhưng cũng có những người là người tôi không hề quen biết rõ. Họ liên hệ với tôi và nói rằng mong muốn được giảm giá vé máy bay. Những câu hỏi như vậy khiến tôi vô cùng khó xử", nữ tiếp viên nói.
Trên thực tế, trong công việc tiếp viên hàng không của mình, Jacqueline Ralph hay mọi đồng nghiệp khác đúng là sẽ có các mã giảm giá. Nó được coi như một quyền lợi trong công việc của họ. Tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng giữ lại các mã, khoản giảm giá đặc biệt này cho bản thân hoặc cho các thành viên đặc biệt thân thiết, gần gũi trong gia đình như vợ chồng, con cái hay cha mẹ, chứ không thể chia sẻ rộng rãi. Bởi số lượng của các mã giảm giá này cũng rất giới hạn. Jacqueline nói thêm thậm chí cô bị hỏi về vấn đề này quanh năm.
Các tiếp viên hàng không thường xuyên được hỏi về mã giảm giá khiến họ khó xử (Ảnh minh họa)
Bên cạnh nỗi khổ tâm hỏi về các đặc quyền trong ngành riêng, Jacqueline Ralph cũng chia sẻ thêm về nhiều khía cạnh khác khi làm nghề tiếp viên hàng không, bao gồm cả những thứ cô được và mất trong suốt gần 10 năm.
Những khó khăn khi làm tiếp viên hàng không
Liên tục thay đổi múi giờ
Yêu cầu công việc khiến các tiếp viên hàng không liên tục phải di chuyển qua lại giữa nhiều địa điểm, thậm chí là nhiều quốc gia trên nhiều châu lục khác nhau, có các múi giờ khác nhau. Chính vì vậy, theo Jacqueline Ralph đánh giá, việc liên tục phải thay đổi, thích nghi với các múi giờ khác nhau là một trong những điều khó chịu nhất cô và các đồng nghiệp phải trải qua.
Các múi giờ khác nhau có thể khiến họ bị lệch múi giờ, gây ra những ảnh hưởng nhất định về tinh thần cũng như sức khỏe. "Tôi cố gắng tránh bay nước ngoài quá nhiều, hoặc sắp xếp lịch bay một cách hợp lý, các lịch bay giữa các nước không quá gần nhau. Ở những nơi có lệch múi giờ, tôi thường sẽ phải ngủ sớm hơn hoặc muộn hơn ít nhất 5 giờ đồng hồ so với lịch ngủ thông thường, vì vậy cơ thể tôi phải mất thời gian để điều chỉnh lại. Những người khác nghĩ tiếp viên hàng không có thể sẽ có biện pháp để khắc phục vấn đề lệch múi giờ này, tuy nhiên cách duy nhất của tôi là sống chung với nó", Jacqueline Ralph nói.
Việc thay đổi múi giờ và môi trường liên tục có thể ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe của các tiếp viên hàng không (Ảnh minh họa)
Thường xuyên gặp nhiều tình huống trớ trêu, trong đó có cả những khách hàng khó chịu
Về cơ bản, nghề tiếp viên hàng không cũng như bao nghề dịch vụ, phục vụ khác. Đôi khi trong quá trình làm việc, họ sẽ gặp phải những tình huống trớ trêu, đặc biệt là với các khách hàng của mình, trong đó có cả những vị khách khó chịu.
Theo nữ tiếp viên, có những khách hàng vô cớ trở nên tức giận, và việc giải quyết những trường hợp như vậy cũng không mấy suôn sẻ. Tuy nhiên sau một thời gian dài làm nghề, kéo dài 7 năm, cô đã quen với điều này. Giờ đây cô có thể tự giải quyết mọi vấn đề với khách hàng của mình.
Tiếp viên hàng không có thể gặp và tiếp xúc với rất nhiều kiểu khách hàng (Ảnh minh họa)
Những "đặc quyền" khi làm tiếp viên hàng không
Được "du lịch" khắp đó đây với chi phí 0đ
Không thể phủ nhận, "đặc quyền" lớn nhất mà các tiếp viên hàng không có thể được hưởng trong quá trình làm việc của mình đó chính là được đi khắp đó đây, qua nhiều vùng đất, quốc gia khác nhau mà chẳng hề tốn nhiều chi phí. Sau khi hạ cánh xuống sân bay, sẽ có xe riêng đưa đón các tiếp viên, phi công và thành viên phi hành đoàn về một khách sạn đã được đặt trước.
Các khách sạn nơi các tiếp viên được nghỉ cũng là những khách sạn cao cấp, sang trọng, đôi khi là khách sạn 5 sao. Vì vậy, việc của họ chỉ là tận hưởng thời gian một cách trọn vẹn tại vùng đất họ đến mà thôi.
Ảnh minh họa
Linh động sắp xếp lịch làm việc cá nhân
Việc các tiếp viên hàng không có thể sắp xếp linh động lịch làm việc cá nhân có thể chỉ được áp dụng ở một số hãng hàng không cụ thể chứ không phải là toàn bộ. Và theo Jacqueline Ralph, hãng hàng không cô đang làm việc là một ví dụ.
"Chúng tôi làm việc tối đa 14 ngày trong 1 tháng nhưng vẫn được trả lương đủ cho 1 tháng. Vì vậy chúng tôi có thể chủ động sắp xếp lịch trình của mình trên hệ thống trực tuyến, lựa chọn địa điểm, giờ và ngày làm việc mong muốn", nữ tiếp viên tiết lộ.
Việc có thể sắp xếp linh động công việc có thể giúp các tiếp viên hàng không chủ động hơn trong công việc cũng như cuộc sống của mình, thay vì đi làm văn phòng 8 tiếng 1 ngày từ sáng đến chiều tối.
Bên cạnh việc tự đăng ký thời gian làm việc, Jacqueline Ralph cũng nói thêm, hãng hàng không cô đang làm việc cho phép các nhân viên được quyền chỉ ra những người đồng nghiệp yêu thích hoặc thân thiết của mình. Việc làm này giúp đảm bảo ca làm việc của tất cả mọi người diễn ra tốt đẹp.
Có thể thấy, dù là bất cứ nghề nghiệp, công việc nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Những người đã, đang và sẽ làm công việc đó cần phải hiểu rõ những điều này, từ đó đưa ra quyết định liệu nó có phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của mình hay không.
Theo Insider