Gặp NSND Hồng Vân sau thời điểm cô thông báo việc sân khấu SuperBowl hoạt động trở lại.
Suốt quãng thời gian trò chuyện, cô không chỉ giải đáp những thắc mắc của công chúng về sự việc vừa qua mà còn chia sẻ cho độc giả những câu chuyện và khó khăn mà sân khấu kịch phải đối mặt suốt 2 năm thời cuộc thay đổi.
NSND Hồng Vân tâm sự rằng người thân la cô hoài vì cứ ôm đồm công việc chẳng quan tâm đến sức khỏe.
Nhưng những ai hiểu rõ về Hồng Vân sẽ biết rằng công sức và tiền bạc cô bỏ ra không chỉ vì đam mê và trách nhiệm mà còn là kỳ vọng lớn lao mong giá trị thực của sân khấu kịch sẽ trở lại mạnh mẽ như xưa.
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của NSND Hồng Vân để hiểu được tâm huyết của người nghệ sĩ này.
NSND Hồng Vân luôn đau đáu những tâm nguyện về sự sống còn của sân khấu kịch. Bằng trực giác, người phụ nữ ấy cảm nhận rằng năm 2018 những giá trị thực của sân khấu kịch sẽ trở lại mạnh mẽ.
Không lỡ "khai tử" thương hiệu đã gầy dựng suốt 10 năm qua
Thực trạng khán giả không mấy mặn mà với sân khấu kịch chủ yếu do lượng gameshow, truyền hình bùng nổ trong suốt 2 năm gần đây.
Thời cuộc là vậy nên vì đam mê và trách nhiệm tôi vẫn phải gắng gượng. Việc đóng cửa sân khấu kịch vì giá thuê mặt bằng quá cao là câu chuyện của 6 tháng trước khi tôi và phía đối tác không thể đi đến thỏa thuận chung về giá cả.
Tuy nhiên, sau khi thông tin được công bố, phía đối tác bất ngờ đồng ý tạo điều kiện tối đa và đưa ra ý kiến rằng họ không muốn mất đi một điểm văn hóa đã tồn tại hơn 10 năm trời bởi dựng lên thì khó mà bỏ đi thì dễ.
Gầy dựng thương hiệu SuperBowl chúng tôi mất 10 năm nhưng muốn quên chỉ mất vài tháng. Điều này đã chạm đến nỗi đau và sự tiếc nuối trong tôi cũng như các cộng sự.
Nhiều người có hỏi tôi sao không quy về một mối nhưng nếu như gom về thì với lượng diễn viên đông như hiện tại chỗ đâu cho các bạn trẻ được đứng trên sân khấu nhiều?
Thêm nữa sân khấu Phú Nhuận chúng tôi không được toàn quyền sử dụng nên việc mở lại sân khấu SuperBowl là bài toán hợp lý.
Các nghệ sĩ hóa trang để chuẩn bị ra sân khấu phục vụ khán giả.
NSND Hồng Vân không muốn mất đi sân khấu SuperBowl bởi đó là thương hiệu gầy dựng suốt 10 năm qua.
Lần trở lại này, chắc chắn phải có phương thức hoạt động mới. Đầu tiên là sự "cổ phần" về chất xám. Nghệ sĩ Hoàng Sơn sẽ là người hỗ trợ tôi về mặt nội dung, chất lượng và thay tôi điều hành, quán xuyến SuperBowl.
Cũng xin nói thêm không phải ai cũng dám "nhảy vào" như anh Hoàng Sơn bởi công việc, trách nghiệm thì nhiều mà tiền nào có bao nhiêu? Điều thứ hai sẽ có một sự định hướng mới cho diễn viên bằng việc quy hoạch lại nguồn nhân lực.
Tôi nghĩ mọi việc rồi sẽ ổn bởi hai người lo cho hai sân khấu mà lợi ở chỗ vừa giữ được điểm văn hóa đó vừa có chỗ chúng tôi toàn quyền sử dụng. Chúng tôi quyết định chọn ngày 10/02 là ngày mở cửa trở lại bằng một vở diễn từng gây nhiều chú ý "Xóm trọ 3D".
Tự tin sân khấu hoạt động ổn định sau khi mở cửa lại vì có lượng khán giả "ruột"
Tôi cũng nói rõ để mọi người hiểu rằng sân khấu kịch SuperBowl không "ế". Thời điểm chúng tôi đóng cửa sân khấu có lượng khách rất ổn định. Nhưng ngày trước tôi kham được vì chúng tôi diễn từ thứ 4 đến chủ nhật tức 1 tuần diễn 7 buổi và dư sức chi trả mặt bằng đó.
Còn sau này suất diễn bị thu lại chỉ còn 4 suất/tuần, 3 suất không diễn nhưng vẫn phải trả tiền, không làm gì vẫn mất một ngày 5 triệu.
Chúng tôi không thể kham nổi số tiền ấy. Sau này, khi đối tác hiểu điều đó và đồng cảm với chúng tôi nên đã đồng ý số tiền chúng tôi phải trả dựa trên suất diễn thực tế.
Khán giả của SuperBowl là khán giả của Tuấn Dũng, Xuân Nghị, Hoàng Long, Lê Lộc, Lâm Thắng,… và nhiều những gương mặt nổi lên từ gameshow. Các bạn có lượng khán giả riêng của mình và họ sẽ về đó.
Từ khi bắt đầu thành lập tôi đã hiểu rằng không bao giờ có thể giữ được bấy nhiêu ngôi sao trong nhiều năm được. Nên tôi đã nhắm đến hình thức độn diễn viên đưa thế hệ trẻ diễn đan xen với thế hệ "đàn anh đàn chị" gạo cội.
Tôi đưa từ từ vào và các bạn trụ được với khán giả ở đây. Mình phải từ từ thay đổi món ăn, nếu những bạn trẻ diễn hay thì các bạn sẽ đứng được trong lòng khán giả còn nếu bạn không làm được tự động triệt tiêu liền.
Cô tự tin rằng sân khấu kịch SuperBolw sẽ hoạt động tốt bởi ở đó có lượng khán giả riêng. Trong ảnh là suất diễn Tám thần tài của sân khấu kịch Phú Nhuận.
2 năm trời gồng gánh vì thời cuộc thay đổi, bằng trực giác tin rằng sân khấu kịch trở lại mạnh mẽ trong năm 2018
Suốt 2 năm qua, sân khấu kịch phải chịu sự cạnh tranh của nhiều loạt hình nghệ thuật khác nhau. Ví dụ như giá vé của kịch gấp 4 lần giá vé xem phim. Hay sự bùng nổ của các chương trình thực tế về hài kịch, ca nhạc, talkshow về cuộc sống cá nhân của các nghệ sĩ.
Giải pháp thời gian trong 2 năm rồi của tôi là cứ lấy ngắn nuôi dài. Tôi nhận thêm nhiều việc ở ngoài hoặc gia công các sitcom, vừa tạo công việc cho học trò vừa lấy cái thu bù cái chi.
Mình tạo công việc cho nhân viên để ngoài thỏa mãn với đam mê nghệ thuật họ vẫn đảm bảo được cuộc sống.
Cũng có ý kiến thắc mắc rằng sao không đi diễn tỉnh để kiếm thêm thu nhập cho cả đoàn nhưng thật sự bầu show hiện tại đâu ai dám làm. Bây giờ các đoàn ca nhạc còn "chết" thì đừng nói gì đến đoàn kịch. Tết rồi các sân khấu ca nhạc "ế" nhiều lắm.
Tuy nhiên, bằng trực giác tôi cảm nhận rằng năm 2018 giá trị thực của sân khấu sẽ trở lại. Những vở diễn mang tính nghệ thuật đúng nghĩa, chất lượng từ kịch bản cho tới đạo diễn và diễn viên sẽ là thứ quyết định để lôi kéo những khán giả thực sự yêu sân khấu.
Hai năm qua là thời gian để họ chọn lọc "món ăn tinh thần" cho riêng mình.
Cô tự tin năm 2018 sẽ là năm khởi sắc trở lại của sân khấu kịch.
Về nhân sự, không thể ràng buộc các nghệ sĩ bằng bản hợp đồng
Rõ ràng các chương trình của nhà đài đã thu hút lượng lớn diễn viên. Họ cùng lúc phải đảm đương chục việc thì làm sao đảm bảo tốt chất lượng vở diễn. Đúng như lời anh Minh Nhí, việc các nghệ sĩ đi trễ về sớm hay không tập trung trong lúc tập dượt là điều chẳng hiếm.
Nhưng phải chịu thôi vì thời cuộc nó là vậy mình không thể cấm cản hay giáo điều các em. Họ là những thực thể riêng biệt có khối óc, trái tim giống như mình.
Lương sân khấu bằng 1/10 các chương trình mà họ tham gia. Vì cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền thì khi cơ hội đến sao có thể ngó lơ.
Tôi nhớ thế hệ tôi ngày xưa có một vai diễn trong vở diễn là toàn tâm toàn ý vào vai đó. Thậm chí, các đồng nghiệp không được diễn còn phải vắt óc suy nghĩ nếu là họ thì họ sẽ diễn vai đó như thế nào. Còn thời cuộc bây giờ các bạn làm một lúc hai, ba vai trò.
Cùng một lúc nhận đóng phim nhựa, phim truyền hình, chơi gameshow, làm giám khảo thì việc giảm sút chất lượng vở kịch là điều dễ hiểu.
Tôi chỉ mong các em sống với nghề thì xác định cái nào là máu thịt và đam mê để tập trung làm tốt nó. Vì đó là những sản phẩm để đời mà sau này con cháu các em sẽ nhìn vào.
Ý thức của mỗi người là mình nhận đến đâu thì đủ, vừa sức với mình và mình nhận cái gì để phát huy được cho trọn vẹn!
Ai cũng phải kiếm tiền nuôi bản thân, gia đình nên tôi hết sức thông cảm với các cộng sự. Thời buổi này, các diễn viên có quá nhiều sân khấu để lựa chọn. Tôi không thể nào có một tỷ nhàn rỗi để mua độc quyền bạn nào hết.
Một vở kịch tối thiểu 6 người thì tiền đâu mà mua 6 hợp đồng độc quyền mà giờ không lẽ vở diễn chỉ có 6 người đó. Trong một tập thể nếu mua độc quyền một bạn thì những bạn kia sẽ thấy như thế nào về vị trí của mình?
Kể cả có yêu cầu ký hợp đồng ràng buộc nhưng sẽ chẳng ai ký vì tại sao họ phải ký trong khi các sân khấu khác chẳng ai bắt ký.
Với các học sinh, các bạn đóng tiền đi học chứ không phải học chùa. Chừng nào mình dạy chùa thì mình có quyền. Nhiều người cứ nói tôi tại sao cứ dồn tâm huyết vô rồi chúng bỏ đi chỗ khác làm nhưng các bạn thử nghĩ đi đây là mối quan hệ cả hai bên đều có lợi.
Ví dụ như Ốc Thanh Vân, Thanh Duy, Kha Ly, Minh Luân... những bạn đó gắn bó với tôi mười mấy năm rồi. Cứ nói họ là diễn viên trẻ nhưng trẻ đâu có con cái cả rồi, phải để cho người ta nuôi con người ta nữa chứ. Các em có cơ hội kiếm tiền thì phải tạo điều kiện cho các em.
Ông xã là chỗ dựa, kinh doanh có lỗ thì lại về xin
Anh Tuấn Anh la tôi hoài vì khối lượng và thời gian tôi dành cho công việc quá nhiều. Nhưng trên tất cả anh thấu hiểu được tâm huyết và ý nguyện của tôi. Dù trách và bực nhưng vẫn hỗ trợ tôi hết mình.
Sân khấu có lỗ đâu biết xin ai đành về xin ông xã vậy. Nói vui vậy thôi chứ cả hai sân khấu này đều do hai vợ chồng tôi gầy dựng nên dù bực thì cái thương vẫn nhiều hơn. Không có sự hậu thuẫn của anh thì không thể tồn tại được 18 năm với Phú Nhuận và 10 năm với SuperBolw.
Có những điều không thể dừng lại bởi nếu bạn dừng sẽ kéo theo hệ lụy cho nhiều người. Ông trời thương nên cho đủ sức khỏe để cáng đáng mọi thứ.
Nhiều lúc mệt vì căng thẳng, suy nghĩ nhiều uống thuốc lại hết thôi. Tôi cũng đang cố gắng sắp xếp lại thời gian để chăm lo cho bản thân và gia đình nhiều hơn.
Con gái út của NSND Hồng Vân theo mẹ tới chỗ làm. Cô tâm sự: "Sau khi tan trường thì nó lại theo tôi đến đây. Hôm nào được nghỉ thì theo mẹ tới phim trường hay điểm diễn cả ngày".