Ngồi nhà cũng nộp phạt được
Cục CSGT Bộ Công an vừa phối hợp với Bộ Tài chính triển khai cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng dịch vụ công).
Theo đó, người dân ở 5 địa phương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Bình Thuận có thể sử dụng hình thức nộp phạt trực tuyến vào kho bạc cũng như đăng ký nhận lại giấy tờ liên quan (bị tạm giữ hoặc bị tước) tại nhà, thông qua hệ thống bưu điện.
Việc nộp phạt vi phạm hành chính qua mạng có nhiều bước. Theo đó, khi CSGT lập biên bản vi phạm sẽ nhập vào hệ thống phần mềm. Trên cơ sở biên bản vi phạm, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Số quyết định xử phạt là dữ liệu duy nhất để người dân có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình. Nội dung trích xuất từ quyết định xử phạt lên Cổng dịch vụ công gồm: Số quyết định xử phạt, tên cơ quan ra quyết định xử phạt, thông tin người vi phạm (họ tên, số GPLX, số điện thoại, số tiền nộp phạt), kho bạc thu tiền, hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm và hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước GPLX).
Đại diện Cục CSGT cho biết, thông tin quyết định xử phạt do cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng dịch vụ công chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại.
Kho bạc Nhà nước sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công để làm thủ tục nộp phạt, đồng thời phản hồi kết quả thực hiện. Bưu điện sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công để chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký nhận lại.
Cục CSGT cũng hướng dẫn người dân các bước tra cứu, nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe tại nhà qua Cổng dịch vụ công. Theo đó, người dân cần đăng ký một tài khoản tại Cổng thông tin dịch vụ công bằng số điện thoại đã đã đăng ký sử dụng với nhà mạng.
Sau đó, truy cập vào trang web: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html. Vào phần Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông, người dân có thể lựa chọn tra cứu theo quyết định xử phạt hoặc tra cứu nâng cao sau đó nhập các thông tin.
Sau khi hoàn tất các thông tin bắt buộc, Cổng dịch vụ công sẽ thông báo đầy đủ các thông tin về quyết định xử phạt, lỗi vi phạm, số tiền nộp phạt...
Tiết kiệm thời gian cho tài xế
Trao đổi với Tiền Phong ngày 16/3, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị đã tổ chức tập huấn và đồng loạt triển khai xử lý vi phạm qua mạng tới từng đơn vị phụ trách trên địa bàn thành phố.
Những ngày đầu, các tổ tuần tra thông báo, hướng dẫn người vi phạm đăng ký số điện thoại và nộp phạt qua mạng, tuy nhiên đa số người vi phạm vẫn tự nộp phạt tại kho bạc theo hình thức truyền thống.
Cùng ngày, ghi nhận của phóng viên tại tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số 1 Công an Hà Nội, cảnh sát xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Bị cảnh sát dừng xe vì lỗi vượt đèn đỏ, chị Tạ T.Tr. (25 tuổi, ở huyện Ứng Hòa) thừa nhận do vội tới cơ quan làm việc nên đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.
Được cảnh sát hướng dẫn về hình thức nộp phạt vi phạm tại nhà, nữ tài xế đã đăng ký số điện thoại với tổ tuần tra để nhận thông báo quyết định xử phạt và nộp phạt qua mạng.
Chị Tr. chia sẻ, dù đi làm trên phố nhưng giờ hành chính khó tự ra kho bạc nộp tiền. Do đó, chị đăng ký nộp tiền phạt qua mạng để tiết kiệm thời gian nhưng sẽ tự đi lấy giấy tờ bị tạm giữ vì tránh thất lạc giấy tờ.
Cũng bị cảnh sát lập biên bản vi phạm về lỗi vượt đèn đỏ, anh Đàm V.T. (30 tuổi, ở quận Tây Hồ) xin tự tới kho bạc nộp tiền theo hình thức truyền thống.
Nam tài xế chia sẻ, nhà gần kho bạc và gần đơn vị xử phạt nên không đăng ký nộp phạt qua mạng vì ngại đăng ký tài khoản và sợ thất lạc giấy tờ.
Trao đổi với Tiền Phong, một chiến sỹ CSGT tham gia xử lý vi phạm cho biết, quá trình làm nhiệm vụ phần lớn tài xế chưa hiểu rõ về quy trình nộp phạt qua mạng.
Do đó, dù được hướng dẫn nhưng nhiều người không đăng ký số điện thoại để nhận thông báo và nộp phạt qua mạng... Chỉ một số tài xế ở các huyện ngoại thành ủng hộ hình thức nộp phạt này vì cho rằng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian đi lại.
Đại diện Cục CSGT cho biết, thông tin quyết định xử phạt do cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng dịch vụ công chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại.
Kho bạc Nhà nước sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công để làm thủ tục nộp phạt, đồng thời phản hồi kết quả thực hiện. Bưu điện sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công để chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký nhận lại.